Tái xuất Ngoại hạng Anh, nhưng Leicester đang bước vào một mớ hỗn độn!

- Chủ Nhật, 28/04/2024, 16:53
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Bầy cáo đã chơi một thứ bóng đá đẹp mắt ở mùa giải này, nhưng màn trình diễn trên sân của họ không còn là câu chuyện đáng chú ý từ lâu rồi.

Leicester City đã trở lại Premier League. Trận thua 0-4 của Leeds United trước QPR vào ngày 27/04 đã khẳng định điều đó, khi Bầy cáo ấn định sự trở lại của họ ở giải đấu hàng đầu sau gần 1 năm xuống hạng. Trong hoàn cảnh bình thường, đây sẽ là một động thái đầy hy vọng cho tương lai của đội chủ sân King Power.

Việc Bầy cáo xuống chơi ở giải hạng nhất có thể đã gây sốc và đội hình hiện tại của họ là khá ổn - và đắt giá nhất ở Championship, nhưng có rất nhiều ví dụ gần đây về các đội bóng đánh mất chính mình khi gặp vẫn đề về tài chính, và Leicester cũng không ngoại lệ.

Leicester trở lại Ngoại hạng Anh sau gần 1 năm (Ảnh: Getty).
Leicester trở lại Ngoại hạng Anh sau gần 1 năm (Ảnh: Getty).

Niềm hy vọng mang tên HLV Enzo Maresca

Những vấn đề trên sân bóng của Leicester thời điểm hiện tại dường như đã được giải quyết êm đẹp. Dưới sự dẫn dắt của cựu trợ lý Pep Guardiola - Enzo Maresca, khoảng thời gian tươi đẹp trước Giáng sinh đã quay trở lại với CLB.

Bầy cáo đã thắng 13 trong số 14 trận đầu tiên tại Championship và đã giành được 58 điểm vào nửa đầu mùa giải. Việc trở lại Ngoại hạng Anh bất ngờ bị lung lay khi họ thi đấu không tốt trong giai đoạn sau Giáng sinh cho đến đầu tháng 3. Nhưng giờ đây, tất cả nỗi lo đã tan biến.

Vấn đề về thủ môn từng gây khó khăn cho Leicester năm trước đã biến mất, với Mads Hermansen thi đấi ổn định. Jannik Vestergaard và Hamza Choudhury, cả hai đều là những cái tên gây thất vọng ở mùa giải 2022/23, cũng đã trở lại với phong độ tốt nhất. Trong khi đó, sức mạnh ở chiều sâu trong đội hình của họ thật đáng sợ - với những cái tên mới đến như Stephy Mavididi và Abdul Fatawu trông rất "lực".

Với Kiernan Dewsbury-Hall, Leicester cũng sở hữu cầu thủ được cho là xuất sắc nhất giải đấu, và Ricardo Pereira đang chiếm ưu thế ở vị trí hậu vệ cánh. Mọi thứ dường như đang đi đúng quy trình đối với nhà vô địch Ngoại hạng Anh 2015/16.

5 năm liên tiếp báo lỗ

Mối đe dọa đối với Leicester trở nên nghiêm trọng bởi câu chuyện tài chính đang diễn ra phía sau. Với nhiều ồn ào trong những tháng qua, cuối cùng đã có thông báo rằng Leicester được Premier League chuyển đến một ủy ban độc lập vì bị cáo buộc vi phạm các quy tắc về lợi nhuận và tính bền vững của giải đấu.

Một tuyên bố cho biết: “Vi phạm bị cáo buộc liên quan đến giai đoạn kết thúc mùa giải 2022/23, khi câu lạc bộ còn là thành viên của Premier League. Leicester City đã bị xuống hạng ở Giải vô địch EFL trước khi đưa ra Hướng dẫn Tiêu chuẩn mới của Premier League, trong đó quy định mốc thời gian các vụ việc sẽ được xét xử. Do đó, các thủ tục tố tụng sẽ được tiến hành theo thời gian biểu do cơ quan quản lý đặt ra. Quyết định cuối cùng sẽ được công bố trên trang web của Premier League."

Triển vọng đối với Leicester càng trở nên u ám hơn khi họ công bố doanh thu cho mùa giải 2022/23 vào đầu tháng Tư. Những báo cáo này cho biết câu lạc bộ đã lỗ 89,7 triệu bảng Anh (113 triệu USD) trong giai đoạn này. Đáng sợ hơn, đây đã là năm thứ 5 liên tiếp Leicester chìm trong sắc đỏ.

Leicester đã thua lỗ lớn trong những mùa giải gần đây (Ảnh: Getty).
Leicester đã thua lỗ lớn trong những mùa giải gần đây (Ảnh: Getty).

Chỉ biết trách chính mình

Doanh thu của Leicester đi kèm với một thông điệp đáng ngại từ giám đốc điều hành Susan Whelan, người đã đổ lỗi cho một số yếu tố, bao gồm cả việc sa thải Brendan Rodgers và việc câu lạc bộ thiếu tiền thi đấu của UEFA, là nguyên nhân dẫn đến những con số liên quan.

Tuy nhiên, có lẽ khía cạnh đáng lo ngại nhất của vấn đề tài chính là số tiền đáng kinh ngạc mà Leicester đã chi cho tiền lương. Theo tính toán của The Athletic, tỷ lệ tiền lương trên doanh thu của Bầy cáo là 116%. Nói cách khác, với mỗi 1 bảng Anh thu được, Leicester sẽ phải trả 1,16 bảng Anh cho các các cầu thủ, trong khi họ cán đích ở vị trí thứ 18 ở mùa giải năm ngoái.

Vì điều đó, Leicester không còn ai để đổ lỗi ngoài chính họ. Bất chấp những nỗ lực của CLB để xác định sự thiếu hụt là do xuống hạng, ngay cả khi nhìn lướt qua bảng phân tích chi tiêu thực tế cũng cho thấy lý do này yếu ớt đến mức nào.

Trong một thời gian dài, rõ ràng là câu lạc bộ đã phản ứng thái quá một cách ồ ạt, đưa ra những hợp đồng lớn và chi phí chuyển nhượng cắt cổ, với nhiều hoạt động ở châu Âu và những cầu thủ bán giá kỷ lục đặc biệt để kiếm lợi nhuận.

Đối mặt với việc bị trừ điểm

Không thể phủ nhận rằng tài chính của Leicester đang trong tình trạng nguy hiểm, nhưng điều này có thể gây ra những ảnh hưởng hữu hình nào đến tương lai trước mắt của họ? Đã có những nhận định rằng các vi phạm rõ ràng của họ có thể dẫn đến việc bị trừ điểm trong mùa giải này, trong khi Bầy cáo nhanh chóng tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại EFL và Premier League để ngăn chặn trường hợp đó xảy ra.

Tháng trước, các biện pháp như vậy đã bị loại trừ. EFL đã đưa ra một tuyên bố có nội dung: "Sau khi thực hiện tư vấn pháp lý, EFL đã xác nhận với tất cả các bên rằng họ muốn tôn trọng bất kỳ quyết định nào của ủy ban kỷ luật Premier League (và ngược lại) về việc trừ điểm trong EFL, rằng không có thẩm quyền theo quy định như dự thảo hiện hành.”

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là dấu chấm hết cho những rắc rối của Leicester. Vụ việc của họ hiện vẫn đang được điều tra, sẽ rất đáng chú ý nếu Leicester không bị trừ điểm sau khi thăng hạng.

Ảnh hưởng đến cả việc gia hạn cầu thủ

Có khả năng Leicester sẽ bị trừ khoảng 4 điểm ở Ngoại hạng Anh mùa giải năm sau, khi trường hợp của họ giống hệt với vụ việc của Nottingham Forest - đội cũng vừa bị trừ 4 điểm ở mùa giải này.

Ngoài ra, có thể sẽ có vấn đề trên thị trường chuyển nhượng, vì Leicester hiện đang bị cấm, điều này có thể ngăn họ gia hạn hợp đồng với Kelechi Iheanacho, Wilfred Ndidi, Jamie Vardy, Dennis Praet, Vestergaard và Marc Albrighton - tất cả đều hết hạn hợp đồng vào mùa hè này.

Việc bị trừ điểm tại Ngoại hạng Anh mùa giải năm sau đang hiện hữu trước mắt đối với Leicester (Ảnh: Getty).
Việc bị trừ điểm tại Ngoại hạng Anh mùa giải năm sau đang hiện hữu trước mắt đối với Leicester (Ảnh: Getty).

Mùa hè điên cuồng vẫy gọi

Với tất cả những điều trên, Leicester trở lại Premier League với đầy những rắc rối, hồi hộp chờ đợi những gì có vẻ sẽ là một mùa hè bầm dập. Họ không chỉ phải lo lắng về việc bị trừ điểm sắp xảy ra; cũng có khả năng rất thực tế là CLB buộc phải bán một số cầu thủ chất lượng.

Sự lo lắng của người hâm mộ Bầy cáo cũng có khả năng tăng cao trong những tuần tới, khi họ chuẩn bị cho một mùa hè kiện tụng, những tin đồn chuyển nhượng và sự bất ổn vô tận. Đó khó có thể là sự thăng hạng trong mơ mà đội bóng này mong muốn.

HIGHLIGHTS: CHELSEA - LEICESTER CITY | STERLING TẤU HÀI KHIẾN THE BLUES THỞ OXI, VỠ ÒA PHÚT BÙ GIỜ

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Leicester City