Salah và Saka: Tiền đạo phải nào xuất sắc hơn ở Ngoại hạng Anh mùa này?

- Thứ Bảy, 23/12/2023, 15:01
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Muốn tìm đầu ra cho các tình huống tấn công hãy tìm Salah, còn khi cần người đóng góp lối chơi tuyệt hảo thì Saka là cái tên đáng tin cậy.

Trước đại chiến Liverpool vs Arsenal, những sự so sánh trên nhiều khía cạnh giữa hai tập thể cùng thống trị ngôi đầu là điều tất yếu. Trong đó, các nhân vật nổi bật nhất trên hàng công đôi bên đều là các tiền đạo cánh phải.

Mohamed Salah là huyền thoại của Liverpool của giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Nhưng vị trí tiền đạo phải hay nhất của anh đang bắt đầu bị đe dọa kể từ mùa trước với sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ của Bukayo Saka.

Thông số của Salah và Saka

Tuy nhiên, lối chơi của họ tương đối khác nhau được thể hiện qua những con số sau đây. Salah thi đấu đủ 17 trận ở Premier League kể từ đầu chiến dịch, hơn Saka 1 trận. Ngòi nổ người Ai Cập ghi 11 bàn và vượt trội so với thành tích 5 pha lập công của số 7 bên phía Pháo thủ.

Liverpool hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào các bàn thắng của Salah
Liverpool hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào các bàn thắng của Salah

Cả tỷ số kiến tạo 7-6 cũng nhỉnh hơn về phía Salah. Điều đó vừa cho thấy đẳng cấp của cựu sao AS Roma, vừa phơi bày sự phụ thuộc của hàng công The Kop vào Salah hiện vẫn lớn như thế nào. Khác với việc Saka có sự san sẻ đáng kể từ những Martinelli, Jesus, Odegaard và gần đây là sự trỗi dậy của Havertz trong việc tạo đầu ra cho các tình huống tấn công.

Thực tế, Saka cũng sút ít hơn Salah với trung bình mỗi 90 phút là 2,3 so với 3,2 pha mỗi trận. Bởi trên sân sao trẻ người Anh đảm nhận việc xây dựng lối chơi, hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn so với Salah. Thể hiện qua việc anh có 2,2 pha tắc bóng mỗi 90 phút, cao hơn hẳn so với 0,7 từ phía tiền bối. 

Saka toàn diện trong vai trò một chân chạy cánh
Saka toàn diện trong vai trò một chân chạy cánh

Mỗi người có thế mạnh riêng

Tuy thua kém một chút về chỉ số kiến tạo, nhưng Saka lại nhỉnh hơn về lượng đường chuyền quan trọng (key pass): 2,7-2,5. Ngoài ra lối chơi thiên rê dắt, xuyên phá của Saka trong thế trận chủ động kiểm soát của Arsenal giúp anh có 1,6 lần rê bóng thành công mỗi 90 phút. Trong khi mùa này Salah tấn công bằng tốc độ nhiều hơn để phát huy những đường phản công của Liverpool, nên chỉ rê bóng thành công trung bình 0,9 lần/90 phút.

Về cơ bản, cả hai đều phục vụ rất tốt yêu cầu chiến thuật mà vai trò của họ phải đảm nhận trên sân. Salah và Saka vì thế rất quan trọng với tập thể. Khó có thể nói ai xuất sắc hơn hẳn, nhưng nếu cần một tiền đạo cánh cân bằng trong tấn công và phòng ngự, kiến tạo và làm bàn thì đó là Saka. Còn Salah đơn giản là điểm đến quá chất lượng cho những đường chuyền quyết định hoặc kiến tạo.

ĐỘI HÌNH KẾT HỢP | LIVERPOOL - ARSENAL: CÔNG CƯỜNG - THỦ CHẮC | BEST XI - NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm: 

Liverpool

Arsenal

Mohamed Salah

Bukayo Saka