Rodri: Pivot hoàn hảo chơi bóng như một võ sĩ

- Thứ Tư, 24/01/2024, 22:58
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Rodri là người thừa kế ngôi vị của Sergio Busquets tại Tây Ban Nha. Và trên một khía cạnh nào đó, anh còn toàn diện hơn đàn anh.

Đầu tiên, cần phải làm rõ Rodri không hoàn toàn là một “tiền vệ phòng ngự”, theo nghĩa thuần túy của từ này. Khái niệm trên xuất phát từ cụm “defensive midfielder” trong tiếng Anh. Nhưng đối với Rodri, “pivot” (hay “pivote” trong tiếng Tây Ban Nha) mới đúng là từ ngữ mô tả anh.

Nếu xem một đội bóng đang thi đấu như một hệ thống, thì chính pivot sẽ giúp hệ thống đó giữ thăng bằng. Pivot trở thành trung tâm kết nối, đặc biệt là tại những đội đề cao khuynh hướng kiểm soát bóng.

Khác với tiền vệ phòng ngự, pivot không chỉ đánh chặn và cướp bóng. Họ còn phát động tấn công, ngay cả ở tình thế khó khăn nhất. Pivot đảm bảo cho đội bóng vận hành mượt mà, để quả bóng được luân chuyển mạch lạc với nhịp độ rõ ràng – khi nào nên chậm, lúc nào nên nhanh.

Ý thức về nhịp cộng với tính bất ngờ trong các đường chuyền tạo nên thứ vũ khí nguy hiểm của các pivot như Rodri. “Lực” tấn công phát ra thế nào, phần lớn là nhờ vào pivot.

Tỷ lệ chuyền chính xác của Rodri ở Ngoại hạng Anh và Champions League đều trên 92%
Tỷ lệ chuyền chính xác của Rodri ở Ngoại hạng Anh và Champions League đều trên 92%

Giương Đông, kích Tây

Một tiền vệ phòng ngự thường chuyền ngang, gửi bóng ra biên ở cự ly ngắn. Ý đồ đó khó gây ngạc nhiên cho đối thủ. Nhưng một pivot có thể đánh lạc hướng và xuyên thủng cấu trúc phòng ngự, như cách một tay đấm “giương Đông” trước khi “kích Tây”.

Sergio Busquets ngày trước hay Rodri bây giờ có thể được coi như hình mẫu cho cách chơi này. Hãy xem pha xử lý của số 16 trong ngày Manchester City làm khách trước Newcastle United.

Khi Rodri mở thân người sang phải, chắc hẳn dàn sao Chích Chòe đã nghĩ anh sẽ chuyền cho Jeremy Doku – như điều mà hầu hết các tiền vệ khác sẽ làm.

Hướng chuyền bóng thông thường (Ảnh: The Athletic)
Hướng chuyền bóng thông thường (Ảnh: The Athletic)

Nhưng Rodri lại vặn cái hông để đưa bóng xuyên tuyến thẳng lên cho Phil Foden. Cầu thủ Newcastle đứng gần đó không lường trước được điều ấy.

Hướng chuyền bóng của Rodri (Ảnh: The Athletic)
Hướng chuyền bóng của Rodri (Ảnh: The Athletic)

Từ nhịp độ vờn chầm chậm, The Citizens bất ngờ tăng tốc về phía cầu môn đối phương, nhờ vào pha “phát lệnh” bất ngờ của Rodri.

(Ảnh: The Athletic)
(Ảnh: The Athletic)

Bung lò xo

Hãy quay lại với cách so sánh về một võ sĩ như đã nhắc ở trên. Trong trận đấu, không phải khoảnh khắc nào anh ta cũng mang thế chủ động. Đôi lúc, một tay đấm bị đối thủ gây áp lực.

Nhưng với một pivot đẳng cấp, đó chính là thời điểm then chốt. Giống như một chiếc lò xo kiên trì chịu lực để rồi bung đòn phản kích, anh ta chờ đối thủ say đòn rồi phát ra mệnh lệnh trừng phạt.

Những tiền vệ tấn công như Foden hay Kevin De Bruyne thường rình rập phía sau tuyến giữa đối phương. Về lý thuyết, không dễ để họ nhận bóng, vì phía trước là một dàn tiền vệ che chắn.

Mấu chốt nằm ở chỗ Rodri. Đối phương có thể bắt bài ngôi sao 27 tuổi, nhưng họ cũng dễ đưa mình vào bẫy.

Trong tình huống trên đây, Sean Longstaff cố gắng pressing Rodri. Tuy nhiên, tuyển thủ người Tây Ban Nha chẳng hề nao núng. Anh rê bóng ngược hướng di chuyển của đối phương, trước khi thảy quả bóng vào chỗ mà đáng ra Longstaff đã che chắn được nếu không lao lên. Từ đường chuyền này, De Bruyne ghi bàn gỡ hòa 2-2.

Trực tiếp ra đòn

Busquets vẫn là một tượng đài trong vai trò pivot. Rất khó để nhận định Rodri hay Busquets giỏi hơn, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đánh giá cao sự toàn diện của Rodri so với đàn anh.

Số 16 của Man City thực sự nguy hiểm với những cú sút xa. Rodri đã ghi 22 bàn cho đội chủ sân Etihad, một phần đáng kể trong số đó đến từ bên ngoài khu vực 16m50. Thậm chí, anh đã mang về những pha lập công vô cùng quan trọng, như tình huống đặt lòng tung lưới Aston Villa mùa 2021/22 hay cú sút mang về chức vô địch Champions League 2022/23.

Kỹ năng xử lý bóng tại 1/3 cuối sân của Rodri cũng tốt hơn hẳn đa số đồng nghiệp chơi cùng vị trí. Nhiều lúc Pep Guardiola còn cho cậu học trò cưng tiến gần vùng cấm địa, nơi anh được tự do cầm bóng, phối hợp và dứt điểm từ xa.

Với tất cả sự tôn trọng dành cho Kevin De Bruyne, phải nói rằng Man City không quá lay lắt khi nhạc trưởng người Bỉ vắng mặt. Nhưng lúc Rodri ngồi ngoài, binh đoàn áo xanh khốn khổ thấy rõ. Trong 3 trận mà pivot 27 tuổi bị treo giò ở Ngoại hạng Anh mùa này, nhà đương kim vô địch đã thua cả 3. Nhận định Rodri là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình Man City, âu cũng có cái lý của nó.

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Man City

Rodri