Richarlison: từ 'chân gỗ' đến họng súng chủ lực của Tottenham

- Thứ Bảy, 10/02/2024, 14:14
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Phong độ quá đỗi ấn tượng của Richarlison trong giai đoạn gần đây khiến các CĐV Tottenham gần như quên đi Son Heung Min.

9 bàn trong 8 trận gần nhất là thông số mà không cầu thủ nào tại Ngoại hạng Anh có được, trừ Richarlison. Giai đoạn chơi hay bất ngờ của tiền đạo người Brazil là rất cần thiết với Tottenham, trong bối cảnh Son Heung Min trở về ĐTQG. Với những ai ít theo dõi Spurs, đây là cú sốc lớn. Nhưng với những CĐV nhiệt thành của Richarlison, họ biết ngày này rồi sẽ đến.

Vượt qua áp lực tâm lý

Kể từ khi cập bến Tottenham, Richarlison chưa bao giờ đáp ứng kỳ vọng về khâu ghi bàn. 3 bàn sau 35 trận là thống kê thảm họa mùa trước của chân sút xứ Samba. Tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian anh gặp nhiều áp lực trong cuộc sống đời tư. Thậm chí trong lần lên tuyển vào đầu tháng 9/2023, Richarlison đã khóc nức nở trên ghế dự bị dù Brazil thắng 4-1. Vào cuối mùa trước, Tottenham còn phải chỉ định 1 bác sĩ tâm lý làm việc sát sao với Richarlison.

Richarlison bật khóc chỉ vì bỏ lỡ 1 cơ hội
Richarlison bật khóc chỉ vì bỏ lỡ 1 cơ hội

Sự quan tâm của Tottenham chính là chiếc chìa khóa để Richarlison mở cánh cửa bước ra ánh sáng. Anh thừa nhận rằng mình chưa bao giờ được tiếp xúc với kiểu điều trị này vì sinh ra trong 1 khu ổ chuột. Khi vấn đề tâm lý được gỡ bỏ, cũng là lúc Richarlison dần tìm lại sự tự tin khi chơi bóng. Cộng thêm sự xuất hiện của HLV Postecoglou, chân sút sinh năm 1997 có vẻ đã bước sang chương mới của sự nghiệp.

Trưởng thành trong cách thi đấu

Những thay đổi của Richarlison về mặt chuyên môn là rất rõ ràng. Đầu tiên, anh cải thiện rất nhiều độ chính xác trong những cú sút. Hơn 1 tháng qua là giai đoạn Richarlison "bén" nhất từ trước đến nay, khi số bàn thắng thực tế vượt mức bàn thắng kỳ vọng (10 so với 7,7). Tiếp đến, Richarlison đã bỏ bớt những động tác rườm rà, tập trung vào việc tìm vị trí thuận lợi để sút.

8 trận gần nhất so với 12 trận đầu mùa, Richarlison có ít pha chạm bóng trong vòng cấm đối phương hơn (6,3 lần chạm bóng/90 phút so với 8.4 lần); có ít lần chạm bóng hơn (40,6 lần chạm so với 50). Thực hiện ít hơn những tình huống rê bóng qua người (1,7 lần so với 3.5 lần), nhưng chất lượng xG trong mỗi cú sút lại tăng (0,2 so với 0,1).

Richarlison góp dấu giày vào 13 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh đến lúc này
Richarlison góp dấu giày vào 13 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh đến lúc này

Cộng thêm việc Son vắng mặt, mọi đường bóng của Tottenham có xu hướng tập trung về Richarlison nhiều hơn. Đó là điều kiện đủ để giúp anh thăng hoa. Giờ thì các CĐV Tottenham rất kỳ vọng sự kết hợp giữa Son và Richarlison trên chặng đường kế tiếp.

HLV Postecoglou liên tục đề cao những giá trị ngoài bàn thắng mà Richarlison đem lại. Nhưng rõ ràng, 1 tiền đạo phải biết lên tiếng, và Richarlison thật sự là "tiếng gáy" của "Gà trống" trong 1 tháng qua.

Highlights Richarlison 2023/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Tottenham Hotspur

Richarlison