Phoenix Suns thất bại ở mùa giải 2023/24, vì đâu nên nỗi?

- Thứ Hai, 29/04/2024, 17:46
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dù sở hữu bộ 3 ngôi sao Booker, Durant, Beal nhưng Suns lại gây thất vọng khi thua 0-4 ở vòng Playoff đầu tiên. Hãy cùng SABAVN điểm qua hành trình sụp đổ của đội bóng này.

Thất bại của Phoenix Suns

Mùa giải năm nay, Phoenix được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Bên cạnh 2 ngôi sao Denvin Booker và Kevin Durant, họ còn bổ sung thêm một chuyên ghi điểm là Bradley Beal. Ngoài ra, đội bóng còn được dẫn dắt bởi HLV Frank Vogel, người từng giúp Lakers vô địch năm 2020.

Suns sớm dừng bước ở Playoff dù được đánh giá rất cao
Suns sớm dừng bước ở Playoff dù được đánh giá rất cao

Tuy nhiên, Suns lại không thi đấu tốt như kỳ vọng. Kết thúc giai đoạn Regular Season, họ chỉ đứng thứ 6 nên phải chạm trán đối thủ mạnh Minnesota Timberwolves ở Playoff. Dù giành chiến thắng ở cả 3 lần gặp nhau trong mùa giải nhưng Phượng Hoàng Lửa lại tỏ ra vô cùng yếu đuối tại vòng knock-out và thua trắng ở series với tỷ số 0-4.

Nguyên nhân thất bại của Suns

Chuyển nhượng

Điều đầu tiên là phải đề cập đến là sai lầm trong việc xây dựng lực lượng của Suns. Họ đẩy đi Chris Paul, Deandre Ayton khiến đội bóng thiếu đi một hậu vệ dẫn bóng và một trung phong phòng ngự tốt.

Việc mang về những Durant, Beal cũng khiến quỹ lương của Suns bị phình to nên không thể có được đội hình có chiều sâu. Tính ra, trong tay HLV Vogel chỉ có thể sử dụng 7 cầu thủ thường xuyên ở loạt Playoff là Durant, Booker, Beal, O'Neale, Jusuf Nurkic, Grayson Allen, Eric Gordon. Và dĩ nhiên, ông không có đủ quân bài cần thiết để ‘xoay bài’.

Công dở

Theo lý thuyết, Suns sở hữu một trong những hàng công mạnh nhất NBA với bộ ba Booker - Durant - Beal.  Tuy nhiên, trên thực tế thì lại không không như vậy, đặc biệt là số lượng ném 3 của đội bóng rất thấp - đứng thứ 24 giải đấu về ném 3, đứng 28 về những quả ném khó hơn.

Beal là bản hợp đồng sai lầm của Suns
Beal là bản hợp đồng sai lầm của Suns

Gặp Timberwolves, một trong những đội có hàng thủ tốt nhất NBA thì Suns đã bế tắc. Những Gobert, Edwards, McDaniels và Alexander-Walker khiến cho bộ 3 của đối thủ không có nhiều cơ hội để ghi điểm. Trong 4 trận ở Playoff, Suns chỉ ghi trung bình có 103.5 điểm, nằm trong số những đội thấp nhất ở Playoff.

Thủ kém

Hàng công đã dở thì hàng thủ của Suns thậm chí còn tệ hơn. Họ chỉ có 2 cầu thủ mạnh về phòng ngự là Nurkic và O'Neale nên không thể ngăn cản được Timberwolves, đặc biệt là sự xuất sắc đến từ Anthony Edwards.

Tương lai nào cho Suns?

Trong 2 năm sắp tới, Suns sẽ đau đầu khi mà bộ ba Booker - Durant - Beal vẫn chiếm rất nhiều quỹ lương. Điều đó sẽ khiến họ rất khó có thể thay đổi cách vận hành về lối chơi, trừ khi đẩy đi 1, thậm chí tất cả ngôi sao kể trên.

Mùa giải tới, Suns sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn từ những Grizzlies, Rockets, thậm chí cả Spurs nên đội bóng phải cố gắng giải quyết những vấn đề liên quan đến lực lượng để có thể tìm ra lối chơi phù hợp hơn so với hiện tại.

Xem thêm:

NBA

Phoenix Suns