Phil Foden là sự thay thế hoàn hảo của Kevin De Bruyne tại Man City?

- Thứ Bảy, 16/09/2023, 08:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thiếu vắng Kevin De Bruyne, Man City vẫn đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh với Phil Foden là người thay thế.

Vị trí của Phil Foden tại ĐT Anh

Ở trận giao hữu gặp ĐT Scotland vừa qua, Phil Foden được HLV Gareth Southgate trao suất đá chính ở cánh phải, thay thế cho Buyako Saka. Với 71 phút có mặt trên sân, tiền vệ thuộc biên chế Man City đã để lại nhiều ấn tượng với 1 bàn thắng.

Phil Foden có màn trình diễn tốt trước ĐT Scotland.
Phil Foden có màn trình diễn tốt trước ĐT Scotland.

Trước trận đấu, khi được hỏi về việc vì sao không sử dụng Phil Foden ở hàng tiền vệ để thi đấu cùng Jude Bellingham và Declan Rice, HLV Gareth Southgate chia sẻ:

“Phil Foden cũng không thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm tại Man City. Có lý do cho điều đó. Việc thi đấu ở khu trung tuyến trong các trận cầu lớn là không dễ dàng. Khi có bóng, Phil Foden rất giỏi nhưng trong một trận đấu cầu lớn, bạn còn phải làm tốt cả khi không có bóng.

Nếu không làm được điều đó, bạn sẽ không thể theo kịp nhịp độ của trận đấu. Thay vì hỏi tôi tại sao không sử dụng Phil Foden ở vị trí tiền vệ trung tâm, các bạn nên hỏi Pep Guardiola thì hơn. Ông ấy là HLV xuất sắc nhất thế giới và cũng sử dụng Phil Foden ở hai cánh đấy thôi.”

Phil Foden tại Man City

HLV Gareth Southgate không tin Phil Foden có đủ tố chất để thi đấu ở hàng tiền vệ trong các trận cầu lớn. Lúc này, tuyến giữa của ĐT Anh đã được mặc định hai suất thuộc về Declan Rice và Jude Bellingham. Như vậy, nếu Phil Foden muốn có được suất đá chính bên cạnh hai nhân tố trên, anh sẽ phải đá với vai trò tiền vệ tổ chức.

Đáng chú ý, trái với nhận định trên của HLV Gareth Southgate, đây chính là vị trí mà HLV Pep Guardiola muốn sử dụng Phil Foden. Khi Kevin De Bruyne rời sân vì chấn thương trong hiệp một ở trận chung kết Champions League 2022/23, Phil Foden đã vào thay và thi đấu rất tốt.

Phil Foden hoàn toàn có thể thi đấu tốt ở khu trung tuyến.
Phil Foden hoàn toàn có thể thi đấu tốt ở khu trung tuyến.

Trong bối cảnh tiền vệ người Bỉ phải nghỉ thi đấu dài hạn, Phil Foden sẽ tiếp tục được HLV Pep Guardiola lựa chọn để thay thế. Tiền vệ sinh năm 2000 đang có khởi đầu tốt tại Ngoại hạng Anh trong vai trò mới khi có đến 3 kiến tạo sau 4 trận đấu, góp công lớn giúp The Citizens giành được ngôi đầu bảng xếp hạng với 12 điểm tuyệt đối.

Phil Foden đang thay thế tốt Kevin De Bruyne

Trong đó, màn trình diễn trước Newcastle chắc chắn là trận đấu hay nhất của tiền vệ người Anh từ đầu mùa giải. Phil Foden có 69 lần chạm bóng, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 91% và có tỷ lệ qua người thành công là 100%. Quan trọng hơn, tiền vệ người Anh tung ra đến 7 đường chuyền mang tính quyết định và nếu các đồng đội dứt điểm chuẩn xác hơn, anh đã có thể kết thúc trận đấu với nhiều hơn 1 kiến tạo.

Phil Foden thi đấu thăng hoa trước Newcastle.
Phil Foden thi đấu thăng hoa trước Newcastle.

Phil Foden di chuyển rất rộng để kết nối các đồng đội với nhau và thường là trung tâm của các pha lên bóng. Tác động mà Foden tạo ra cũng gần tương tự như De Bruyne. Chính Foden là người đã có pha kiến tạo tuyệt vời trong hiệp một để Julian Alvarez ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Chia sẻ sau trận gặp Newcastle, HLV Pep Guardiola cho biết: “Phil Foden có thể chơi ở tất cả các vị trí trên hàng công. Cậu ấy chỉ cần 2 hay 3 lần chạm bóng là đã có thể tạo ra khác biệt. Tôi luôn biết Foden giỏi như thế nào ở vị trí tiền vệ tổ chức.”

Cơ hội vàng dành cho Phil Foden

Kevin De Bruyne đang phải nghỉ thi đấu dài hạn.
Kevin De Bruyne đang phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Về phía Phil Foden, tiền vệ người Anh khiêm tốn chia sẻ: “Rất khó để thay thế một cầu thủ như Kevin De Bruyne. Anh ấy là một trong những tiền vệ giỏi nhất thế giới. Toàn đội sẽ nỗ lực trong quãng thời gian De Bruyne nghỉ thi đấu. Tôi hài lòng với màn trình diễn của mình. Tôi muốn tiếp tục chơi ở vị trí tiền vệ tổ chức này với những tiêu chuẩn cao mà tôi tự đặt ra.”

Với việc Kevin De Bruyne có thể phải nghỉ thi đấu khoảng 3 đến 4 tháng, Man City sẽ cần Phil Foden tiếp tục có những màn trình diễn đỉnh cao. Còn với cá nhân cầu thủ sinh năm 2000, đây sẽ là cơ hội để anh chứng minh cho HLV Gareth Southgate thấy mình hoàn toàn đủ khả năng đá chính ở hàng tiền vệ ĐT Anh.

MÀN TRÌNH DIỄN - PHIL FODEN | NHẠC TRƯỞNG THAY THẾ KEVIN DE BRUYNE - MAN CITY | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Kevin de Bruyne

Man City

Phil Foden