Pep khẳng định Man City không hề tự mãn, vậy vấn đề nằm ở đâu?

- Thứ Tư, 06/12/2023, 17:01
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thay vì tạo tranh cãi như Gary Neville khi đặt vấn đề là một tập thể thiện chiến như Man City tự mãn sau cú ăn ba, câu hỏi phù hợp hơn là đâu rồi sự tàn nhẫn của Man City?

Khi Dejan Kulusevski vượt lên trên Nathan Ake để đánh đầu ghi bàn gỡ hòa muộn cho Tottenham trong trận hòa 3-3 trên sân Etihad, Pep đã ngã xuống sân trong thất vọng với tư thế nằm ngửa, chổng ngược chân lên trên đường biên. Ở một khía cạnh nào đó, hình ảnh ấy của Pep Guardiola đã phản chiếu lại chính đội bóng của ông.

Man City nhìn chung vẫn đang chơi thứ bóng đá đỉnh cao. Trong ba đội dẫn đầu, Liverpool có hàng công bùng nổ mà Arsenal khao khát, và Pháo thủ có thể tự hào về sự vững chắc mà Liverpool mơ ước, còn Man City có được thứ tốt nhất của cả hai thái cực đó: một đội cân bằng xuất sắc và nỗ lực hết mình, kiểm soát bình tĩnh trên đường đến chiến thắng.

Trước vòng 15, họ ghi nhiều bàn thắng nhất (36), có tỷ lệ cầm bóng trung bình mỗi trận nhiều nhất (59,1%) và để thủng lưới ít thứ tư (16) ở Premier League mùa này. Đó là những điều mang lại cảm giác rằng Man City sẽ trở thành đội đầu tiên giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. 

Pep và Man City đôi lúc cũng bị mất kiểm soát
Pep và Man City đôi lúc cũng bị mất kiểm soát

Những vấn đề của Man City

Tuy nhiên, đâu đó vẫn len lỏi cảm giác rằng Man City không thể đạt được cột mốc lịch sử trên ở một số thời điểm nhất định trong 3 trận hòa đã qua. Khi họ mất quyền kiểm soát cuộc đấu. Chấn thương của John Stones đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến The Citizens, bên cạnh trường hợp của De Bruyne. Có thể cho rằng Man City đã hơi kém may mắn vì chấn thương, nhưng thực tế là họ đã để thủng lưới 3 bàn chỉ với 0,5 xG phải nhận trước Spurs.

Không chỉ trở nên dễ tổn thương trong phòng ngự hơn thực tế, bản năng kết liễu của Man City dường như đã tan biến khi dẫn trước. Điều đó xảy ra với Liverpool, dẫn đến việc Trent Alexander-Arnold ghi bàn gỡ hòa, và nó tái diễn trước Spurs để rồi Giovani Lo Celso lập công.

Các cầu thủ của Man City, và đáng chú ý nhất là Erling Haaland, đã nổi cơn thịnh nộ với trọng tài Simon Hooper sau khi một sai lầm lớn cướp đi cơ hội để Grealish mang về thắng lợi nghẹt thở. Nhiều người hâm mộ Man City có lẽ đang tự hỏi cường độ và năng lượng đó ở đâu trước đó, khi họ dần dần để Spurs giành quyền kiểm soát và gỡ hòa

Man City chiếm ưu thế trong hiệp một về tỷ lệ cầm bóng (62% -37%) và số cú sút (12-2). Nhưng từ đầu hiệp hai cho đến phút 70 (khi Lo Celso ghi bàn), khả năng kiểm soát bóng đã nghiêng về phía Spurs (61%-39%) và họ cũng vượt qua Man City về số pha dứt điểm (4-3). Tại sao vậy?

Pep không thể hoàn toàn hài lòng

Có lẽ đó là lý do khiến Pep ngã ngửa theo đúng nghĩa đen. Bởi vì ông ấy có thể cảm thấy như thế giới của mình đang bị đảo lộn và Pep muốn có được cái nhìn rõ hơn về mọi thứ. Thứ bóng đá của ông được xây dựng dựa trên sự kiểm soát, nhưng hiện tại, Man City đã ít nhiều để mất quyền kiểm soát trong các trận đấu. Những bậc thầy cầm nhịp ở hàng tiền vệ trở nên bàng hoàng và khi cỗ máy khoan phá Jeremy Doku rời sân, ý định trừng phạt, kết liễu và sự quyết đoán của Man City cũng nguội lạnh.

Pep có thể hài lòng với cách đội bóng pressing và tinh thần đội bóng trong trận. Họ đều đã dẫn trước Liverpool, Tottenham và Chelsea, nhưng không thể bảo vệ được thành quả thì sự chắc chắn, khả năng cầm nhịp và kết liễu đều cần phải được Pep nhìn lại. 

Sân khách của Aston Villa là trận đấu mà không đội khách nào thắng kể từ tháng Hai, và Man City sẽ phải hành quân đến đây ở vòng đấu này. Khi mà họ sẽ không có Rodri, không có Jack Grealish, không có Kevin De Bruyne, có thể là cả Stones và Doku.

Gary Neville nói Man City tự mãn dẫn đến sa sút, đó như một cách tốt để tạo ra tranh cãi dù không biết với tư cách BLV, huyền thoại MU có thật sự nghĩ như vậy hay không. Pep chẳng những phủ nhận mà còn đáp trả cực gắt. Nhưng ông và các học trò có cơ hội để gia tăng độ gay gắt và còn gì tốt hơn là phản pháo bằng màn thể hiện trên sân khi bị ngờ vực.

*Tổng hợp từ WhoScored

TOP 5 BỎ LỠ VÒNG 14 NGOẠI HẠNG ANH: HAALAND BẤT NGỜ TIẾC NUỐI, SOLANKE ĐỆM HỤT| NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Man City

Pep Guardiola