Pep Guardiola: Bài học từ quá khứ, chương mới cùng Man City và lời đáp cho kẻ chỉ trích

- Thứ Tư, 27/12/2023, 15:12
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Vị thuyền trưởng tài ba đã trải lòng về 7 năm rưỡi cùng Nửa xanh thành Manchester cũng như khát vọng ở giai đoạn sắp tới.

Manchester City và sức mạnh từ vết thương trong quá khứ

Champions League từng là thứ áp lực vô hình dành cho Pep Guardiola khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Etihad. Sức ép đó càng ngày càng lớn khi Man City liên tục bại trận ở các vòng đấu loại trực tiếp từ mùa 2016/17 đến 2021/22.

Pep đã trút bỏ gánh nặng ngàn cân khi giúp Man City đăng quang hồi cuối mùa giải 2022/23. Nhưng đối với ông, những thất bại trước đó còn mang ý nghĩa lớn hơn trận thắng tại Istanbul cách đây nửa năm.

“Lý do chúng tôi có vị thế như hiện tại không chỉ là vì trận đấu với Inter [Milan] tại Istanbul. Không phải vậy. Nguyên nhân phải là thất bại trước Monaco, trước Liverpool, Tottenham [Hotspur], rồi Lyon, thất bại ở chung kết với Chelsea, trận thua ở những phút cuối trước Real Madrid,” Pep bộc bạch.

“Thật đau đớn khi đón nhận những trận thua đó, nhưng nó đã giúp chúng tôi. Đó là một quá trình mà CLB này chưa kịp thích nghi. Real Madrid, Bayern Munich, Barcelona, những đội bóng lớn tại châu Âu, họ đã quen với điều đó. Nhưng đối với chúng tôi, mọi thứ còn mới mẻ.

Chuyện không chỉ đơn giản là ‘Mang Pep tới đây rồi sẽ có thành công ngay lập tức’, mà đó là cả một quá trình. Có lúc chúng tôi đã đến rất gần, có lúc thì rơi lại đằng sau. Nhưng rốt cuộc đó là một hành trình.”

Pep ngày mới đến nước Anh
Pep ngày mới đến nước Anh

Kỷ nguyên mới

Với thắng lợi tại FIFA Club World Cup, Pep đã giành mọi danh hiệu có thể cùng Man City. Ông tâm sự trong một buổi phỏng vấn được đăng trên trang chủ The Citizens:

“Tôi hạnh phúc với thành tích và cách chúng tôi chơi bóng suốt những năm qua. Tôi nhớ lại 5 danh hiệu Ngoại hạng Anh, 4 Carabao Cup, 2 FA Cup và tất cả những trận bán kết mà chúng tôi đã thi đấu rất tốt.

Thật tuyệt khi nhìn thấy cả 5 chiếc cúp. Tôi có cảm giác rằng sứ mệnh đã được hoàn thành. Tôi đã nghĩ về điều này khi vô địch Champions League, nhưng lúc đó chúng tôi chưa giành được Siêu cúp châu Âu. Rồi tiếp theo là Club World Cup. Giờ thì chúng tôi đã có tất cả.”

Nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha tuyệt đối không có khái niệm “ngủ quên trên chiến thắng”. Thay vào đó, “một chương mới” – như chính lời Pep nói, “sẽ bắt đầu”.

“Chúng tôi sẽ làm lại. Không phải là cố gắng giành 5 danh hiệu nữa, mà là nỗ lực thắng trận kế tiếp. Các cầu thủ đem lại cho tôi những bài học, và chúng tôi cũng cố gắng thúc đẩy họ,” thuyền trưởng The Citizens khẳng định khi phóng viên hỏi ông và các học trò còn động lực nào nữa không.

“Những vận động viên vĩ đại nhất luôn quên đi chiến thắng nhanh nhất có thể. Hôm nay chúng tôi ăn mừng, danh hiệu thuộc về chúng tôi. Nhưng trước mắt là một đấu trường khác và một trận đấu khác, nên chúng tôi phải tiếp tục.

Chúng tôi hài lòng về những gì đã làm được. Nhưng hiện thực và những công việc hằng ngày vẫn còn ở đó.”

Pep vô địch mọi giải đấu cùng Man City
Pep vô địch mọi giải đấu cùng Man City

Pep phản pháo cách nhìn nhận của giới mộ điệu

Chiến lược gia 52 tuổi sẵn sàng nghe lời phê bình, nhưng ông không đánh giá cao lối tư duy đặt nặng kết quả.

“Người ta hay nói kiểu ‘Ồ, họ chơi hay quá’, rồi ‘Ông ấy quả là thiên tài’. Chẳng qua là do chúng tôi chiến thắng mà thôi. Họ chả hiểu gì cả. Họ không tin vào những gì chúng tôi làm. Họ không ở đây mỗi ngày để xem chúng tôi tập luyện. Thế nên người ta khen chỉ vì chúng tôi thắng. Họ phải nhìn xa hơn nữa,” Pep phát biểu.

“Cách đây vài hôm tôi có nói rằng đội đã chơi cực hay trước Crystal Palace, Liverpool và Tottenham nhưng lại không thắng. Đó là ví dụ thực tế. Người ta chẳng quan tâm việc chúng tôi thi đấu thế nào. Chúng tôi đã chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp cao nhất suốt 8 năm qua. Nhưng khi chúng tôi không thắng, họ lại bảo là thảm họa, là khủng hoảng.

Aston Villa, họ chơi tốt hơn chúng tôi. Nhưng như thế thì đã sao? Họ có thể chơi tốt hơn chúng tôi chứ, vậy nên chúng tôi phải chấp nhận và bước tiếp.

Người ta bảo tôi không chấp nhận những chỉ trích. Tôi biết đó là một phần của công việc này. Nếu là một HLV bóng đá, bạn phải hiểu rằng người khác sẽ phê bình bạn. Nhưng vấn đề là người ta chê bai chỉ vì chúng tôi không thắng. Đó mới là vấn đề.

Nếu họ cứ muốn thế thì được thôi, chúng tôi sẽ cố gắng thắng trận tiếp theo. Đó là những gì chúng tôi phải làm.”

Pep Guardiola và các học trò sẽ trở lại Ngoại hạng Anh bằng chuyến làm khách trên sân Everton vào lúc 3h15 sáng ngày 28/12 (giờ Việt Nam). Man City đang đứng thứ 5, kém đội đầu bảng Liverpool 8 điểm nhưng chơi ít hơn 2 trận.

MAN CITY HOÀN TẤT CÚ ĂN 5 LỊCH SỬ | ĐẾ CHẾ VĨ ĐẠI CỦA PEP GUARDIOLA BÂY GIỜ MỚI BẮT ĐẦU

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Man City

Pep Guardiola