Bernardo Silva và triết lý đằng sau những bước chạy

- Thứ Bảy, 23/12/2023, 01:03
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Tiền vệ người Bồ Đào Nha có thể không được chú ý nhiều nhất, nhưng anh chơi bóng nhiệt huyết và thông minh không kém bất cứ ai.

Mới đây, Bernardo Silva đã góp mặt trong một video đăng trên trang YouTube CLB Manchester City. Tại đó, anh đã đem đến góc nhìn cá nhân về tâm thế và tư duy khi bước vào mỗi trận đấu.

Sự đa năng

Silva nổi tiếng với việc đảm nhận nhiều vai trò trên sân. Tuyển thủ 29 tuổi giải thích tại sao HLV Pep Guardiola sử dụng anh một cách thoải mái:

“Tôi nghĩ là nhờ vào khả năng thấu hiểu trận đấu. Tôi nghĩ rằng sở dĩ tôi chơi được ở nhiều vị trí là nhờ nắm được bản chất của môn thể thao này. Khía cạnh chiến thuật trong bóng đá có lẽ là ưu điểm lớn nhất của tôi.

Tôi thi đấu khắp mọi vị trí. Tôi nhớ trong mùa đầu tiên, ở trận gặp Liverpool tại Champions League, tôi chơi hậu vệ phải trong hệ thống 5 hậu vệ. Mùa trước, trong 3 trận gặp Aston Villa, Arsenal và Nottingham Forest, tôi đã chơi ở vị trí hậu vệ trái. HLV biết rằng tôi sẽ làm mọi thứ để giúp đội bóng, ở bất cứ vị trí nào.

Rất khó đảm nhiệm vị trí tiền đạo, bởi vì bạn phải kiên nhẫn hơn. Trong mùa mà chúng tôi thua Chelsea ở chung kết Champions League (2020/21), tôi đã nhiều lần chơi tiền đạo ảo. Đối với vị trí tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh phải, tôi thấy hoàn toàn ổn.

Tôi cố gắng mang đến lựa chọn cho đồng đội. Đôi khi tôi cần chạy lại gần hậu vệ, đôi lúc thì lại cần tiến vào vùng cấm địa để ghi bàn hoặc kiến tạo. Tôi cố gắng trở nên hữu ích hết mức có thể.”

Những vị trí Silva từng thi đấu tại City
Những vị trí Silva từng thi đấu tại City

Sau 319 trận trong màu áo Manchester City, Bernardo Silva đã ghi 58 bàn và đóng góp 58 kiến tạo. Đấu trường duy nhất mà số 20 chưa nổ súng là Community Shield. Dù chỉ số kể trên không quá ấn tượng, nhưng Silva hoàn toàn hài lòng. Chân chuyền sinh năm 1994 tâm sự:

“Cảm giác đúng là tuyệt thật. Giờ tôi chỉ cần ghi 1 bàn ở Community Shield thôi. Không hề tệ khi có 58 bàn thắng và 58 kiến tạo.”

Anh chia sẻ thêm:

“Tôi nghĩ là tôi làm mỗi thứ một ít. Tôi không ghi quá nhiều bàn, cũng không kiến tạo quá nhiều, nhưng tôi tham gia vào cả khâu tấn công và phòng ngự. Đồng đội thường đùa rằng tôi không phải tiền vệ cánh hay tiền vệ trung tâm, mà là một hậu vệ tấn công.”

Cường độ hoạt động

Kể từ mùa 2019/2020, 10 vị trí đầu tiên trên danh sách các cầu thủ Man City chạy nhiều nhất trong một trận đấu đều thuộc về Bernardo Silva. Ngôi sao người Bồ giải thích:

“Điều này cũng có liên quan đến vị trí và vai trò của tôi trên sân. Nếu không chơi ở trung tâm, có lẽ bạn sẽ không chạy nhiều... Tôi không quá nhanh, nhưng tôi chạy liên tục. Điều đó giải thích cho quãng đường di chuyển của tôi.”

10 trận đấu Silva di chuyển nhiều nhất
10 trận đấu Silva di chuyển nhiều nhất

Trong chiến thắng 2-1 trước Liverpool ở mùa 2018/19, Silva lập kỷ lục Ngoại hạng Anh với quãng đường 13,7 km. Anh tâm sự:

“Đó là một trong những trận đấu tôi nhớ rõ nhất, bởi vì nó rất quan trọng. Liverpool phiên bản năm 2019 có lẽ là đối thủ khó nhằn nhất. Thắng lợi trên sân nhà khi ấy tạo tiền đề cho một màn lội ngược dòng không tưởng ở Ngoại hạng Anh để vô địch với cách biệt vỏn vẹn 1 điểm.

Tôi đã vô cùng mệt sau trận đấu đó. Tôi biết rằng tôi đã chạy rất, rất nhiều. Thế trận giằng co qua lại, hai đội đều tấn công và pressing với cường độ cao. Rất khó để chơi như thế nhưng đó là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi.

Đến một thời điểm nào đó trong trận đấu, hoặc một giai đoạn nào đó của giải đấu, chẳng hạn như tứ kết, bán kết, chung kết Champions League, hoặc đơn giản là một màn đại chiến, bạn phải chơi bóng bằng cả trái tim. Tôi cố gắng làm như thế và trận đấu này đem đến ví dụ điển hình.

Vào thời điểm trận đấu diễn ra ở mùa giải đó, họ (Liverpool) đang chơi tốt hơn chúng tôi. Để đánh bại họ, chúng tôi phải cố gắng thêm một chút. Một chút đó nghĩa là chúng tôi phải quyết liệt hơn họ, chạy nhiều hơn họ. Đó chính là những gì chúng tôi đã làm trong trận đấu này.”

Bernardo Silva - Người hùng nhỏ bé của The Citizens | Góc nhìn sân cỏ

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Man City

Bernardo Silva