Nhiều đội bóng lớn sẽ cố tình thua ở lượt cuối vòng bảng Asian Cup?

- Thứ Hai, 22/01/2024, 14:32
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Để có thể tính toán nước đi ở vòng knock-out, những Australia, Iran, Hàn Quốc hoàn toàn có thể có ‘cố ý’ chuốc lấy thất bại.

Bảng A

Bảng A
Bảng A

Qatar sớm giành quyền đi tiếp sau khi thắng cả 2 trận. Trong khi đó, 3 đội còn lại vẫn còn cơ hội. Trung Quốc (2 điểm) sẽ đi tiếp nếu giành chiến thắng trước đội chủ nhà ở lượt đấu cuối, thậm chí 1 trận hòa cũng là đủ.

Tajikistan và Lebanon có cùng 1 điểm và nếu một trong hai bên có 3 điểm trong cuộc đụng độ tới thì 99% chắc suất.

Tuy vậy, sẽ có 1 trường hợp khá phức tạp là Tajikistan và Lebanon hòa nhau, Trung Quốc thua Qatar, khi đó có 3 đội có cùng 2 điểm. Ban tổ chức sẽ phải xét đến hiệu số, bàn thắng, điểm fair-play, thậm chí cả bốc thăm để phân định thứ hạng.

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Bảng B

Bảng B
Bảng B

Sau khi giành chiến thắng 2 trận ra quân, Australia chỉ cần hòa nốt trận cuối với Uzbekistan (cũng có 99% cơ hội đi tiếp) để đảm bảo ngôi đầu. Syria dù mới 1 điểm nhưng vẫn có thể đảm bảo suất đi tiếp nếu đánh bại đối thủ yếu Ấn Độ ở lượt cuối. Trên lý thuyết, Ấn Độ vẫn chưa bị loại nhưng để có thể góp mặt ở vòng sau thì họ buộc phải thắng với 1 cách biệt lớn.

Vấn đề nằm ở chỗ Australia sẽ tính toán như thế nào để chọn đối thủ ở vòng sau. Nếu đứng đầu bảng, họ khả năng cao gặp 1 đội đứng thứ 3 như Palestine, Tajikistan, Indonesia. Tuy nhiên, ở tứ kết thì có khả năng đụng độ Saudi, Iraq, những đối thủ mạnh.

Còn nếu Australia đứng thứ 2, họ có thể gặp Thái Lan/Oman ở vòng 1/8, Qatar ở tứ kết và Nhật Bản/Hàn Quốc ở bán kết.

Bảng C

Bảng C
Bảng C

Iran (6 điểm) và UAE (4 điểm) sẽ đối đầu ở lượt cuối để giành vị trí đầu bảng, nhưng cả 2 cũng cần sự tính toán nhất định.

Nếu Iran thua, họ sẽ đứng thứ 2 và có thể gặp Australia, Iraq, Saudi ở vòng knock-out. Còn nếu ‘lỡ’ đứng nhất, đội bóng Tây Á sẽ nằm chung nhánh của Nhật Bản, Hàn Quốc và Qatar, khó hơn rất nhiều.

Palestine vẫn còn cửa đi tiếp nếu thắng đậm Hong Kong.

Bảng D

Bảng D
Bảng D

Iraq đã chắc chắn giành ngôi đầu sau khi đánh bại Indonesia và Nhật Bản. Trận gặp Việt Nam chỉ mang ý nghĩa thủ tục.

Nhật Bản và Indonesia hoàn toàn có thể ‘dắt tay’ nhau đi tiếp nếu cả hai hòa nhau ở trận cuối. Điều này càng có cơ sở hơn nếu như Tajikistan và Palestine không có kết quả tốt ở ngày thi đấu trước đó.

Bảng E

Bảng E
Bảng E

Malaysia dù đã bị loại nhưng tình hình bảng đấu vẫn rất phức tạp. Hàn Quốc nếu có chiến thắng đậm ở trận cuối thì họ có ‘nguy cơ’ gặp đội đứng thứ 2 bảng D là Nhật Bản. Còn nếu đứng đầu thì sẽ gặp đội đứng đầu bảng F là Saudi, cũng là 1 sự lựa chọn khó khăn. Nhưng nếu để thua Malaysia và xếp thứ 3, Hàn Quốc ‘chỉ’ gặp Qatar, rõ ràng là cái tên nhẹ ký hơn.

Jordan (4 điểm) và Bahrain (3 điểm) cũng có thể tự định đoạt số phận của mình.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Bảng F

Bảng F
Bảng F

Saudi gần như chắc chắn sẽ nhất bảng khi họ chỉ phải đối mặt với Thái Lan ở lượt cuối.

Oman vẫn có thể chiếm lấy vị trí thứ 2 của người Thái nếu thắng Kyrgyzstan với cách biệt lớn. Còn Kyrgyzstan với 0 điểm và hiệu số -4 gần như chắc chắn đã bị loại.

Xem thêm:

Asian Cup