Ngẫm chuyện Asian Cup: Jordan lên đỉnh, Việt Nam chạm đáy

- Thứ Tư, 07/02/2024, 16:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Với triết lý dùng người khác nhau, kết quả của hai đội cũng khác nhau dù ‘xuất phát điểm’ khá cân bằng.

Tháng 1 năm 2019, Việt Nam hạ Jordan trên chấm luân lưu để bước vào tứ kết Asian Cup. Đó là trận đấu mà Những chiến binh Sao Vàng vượt trội đối thủ cả về tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm lẫn dứt điểm trúng đích.

Tiếp theo chiến tích ấy, Việt Nam còn mang đến một màn trình diễn đáng khen trước Nhật Bản. Asian Cup 2019 trở thành mốc son chói lọi của người Việt tại sân chơi lớn nhất châu Á.

Bẵng đi 5 năm, binh đoàn áo đỏ để lại nỗi thất vọng tràn trề khi bị loại ngay vòng bảng Asian Cup. Điều đáng nói là thầy trò HLV Philippe Troussier không giành được điểm số nào. Ngoài ra, ĐT Việt Nam cũng sẽ rơi khỏi top 100 FIFA ở đợt tính điểm sắp tới.

Trong khi đó, Jordan – bại tướng năm xưa của Rồng Vàng, lại bay cao trên đất Qatar. Với một dàn cầu thủ ở độ chín cùng lối chơi chặt chẽ, đại diện Tây Á đã quật ngã gã khổng lồ Hàn Quốc để đặt chân vào chung kết.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Jordan lần đầu vào chung kết Asian Cup
Jordan lần đầu vào chung kết Asian Cup

Câu chuyện nhân sự

Thành công của Jordan càng khiến khán giả Việt Nam thêm phần nhức nhối, bởi tầm cỡ hai đội tuyển không chênh lệch nhiều. Trước thềm Asian Cup 2023, Việt Nam xếp hạng 94 FIFA còn Jordan đứng trên đó 7 bậc. Trong 4 lần chạm trán trực tiếp với Jordan, đoàn quân đất nước hình chữ S chưa hề nếm mùi thất bại.

Tuy nhiên, cách dùng người của hai đội tuyển tại cúp bóng đá châu Á năm nay lại khác hẳn nhau. Trong số 26 cầu thủ được HLV Houcine Ammouta triệu tập, chỉ có duy nhất một người 20 tuổi. Phần lớn nhân sự nằm ở khoảng 25-30 tuổi (tức là độ chín của đời cầu thủ) và sở hữu kinh nghiệm chinh chiến đáng kể.

Quay lại ĐT Việt Nam, ngoài lý do chấn thương thì không ít ngôi sao tiếng tăm phải đóng vai kép phụ vì lựa chọn của HLV Troussier. Nhưng tại một sân chơi lớn như Asian Cup, kinh nghiệm là yếu tố cực kỳ quan trọng. Khác biệt được thể hiện ngay lập tức khi các tài năng trẻ bên phía ĐT Việt Nam liên tục mắc sai lầm, từ phạm lỗi trong vòng cấm cho đến dính thẻ đỏ không đáng có.

Troussier bỏ qua nhiều sao lớn (Ảnh: VnExpress)
Troussier bỏ qua nhiều sao lớn (Ảnh: VnExpress)

HLV Troussier từng nói rằng bóng đá Việt Nam chưa phát triển, nên việc bị Hàn Quốc đè bẹp 6-0 là chấp nhận được. Tuy nhiên, chiến thắng thuyết phục của Jordan tại Asian Cup khiến giới mộ điệu phải suy xét lại đánh giá trên. Đành rằng khoảng cách giữa Việt Nam và châu lục vẫn còn đó, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đạt kết quả khả quan hơn nếu HLV Troussier bớt cực đoan đi một chút.

Cơ hội cuối cùng để HLV Troussier giữ lại chiếc ghế của mình

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

ĐT Jordan

Asian Cup