Hàng công ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2023: Văn Toàn dự bị, Đình Bắc được trọng dụng?

- Chủ Nhật, 07/01/2024, 14:48
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Với sự vắng mặt của những chân sút quen thuộc trong nhiều năm qua, tuyến đầu tuyển Việt Nam được đánh giá là khá mỏng và không dễ để bố trí tối ưu.

Tiến Linh và Công Phượng là các trung phong được thi đấu nhiều của đội tuyển Việt Nam trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, họ không thể tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023 vì những lý do khác nhau. Điều đó khiến cho vị trí đá cắm khả năng cao sẽ thuộc về Tuấn Hải, người đa năng nhưng vẫn thường tỏ ra thoải mái hơn khi hoạt động ở bên cánh trái.

Trên hàng công Binh đoàn Rồng vàng lúc này, Tuấn Hải, Quang Hải và Văn Toàn là những người giàu kinh nghiệm nhất. Nhưng để kết hợp họ cùng lúc là một bài toán nan giải. Ngoài bất lợi về chiều cao của cả ba, thì vị trí thi đấu của Quang Hải và Văn Toàn có phần tương đồng khi họ hoạt động thiên vệ lệch phải theo hướng tấn công.

Do đó, với sự trở lại của Hải “con” trong đợt tập trung lần này, không loại trừ khả năng Văn Toàn sẽ phải nhường lại vị trí đó cho số 19. Bất chấp việc chân sút của Nam Định đã chơi tương đối tốt ở hai trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2026, và ghi được bàn khi được xếp đá chính ở vị trí tiền đạo phải.

Văn Toàn có thể sẽ lại là bài tẩy chiến lược ở ĐTQG (Ảnh: Hải Hoàng)
Văn Toàn có thể sẽ lại là bài tẩy chiến lược ở ĐTQG (Ảnh: Hải Hoàng)

Đình Bắc sẽ được đá chính?

Dẫu sao, một cầu thủ chơi thiên về tốc độ như Văn Toàn cũng phù hợp hơn trong vai trò bài tẩy. Khi sắm vai dự bị chiến lược, vào sân ở thời điểm đối thủ xuống sức, những pha bứt tốc của cựu sao HAGL là một vũ khí lợi hại mà HLV Philippe Troussier có thể áp dụng, nhất là trong thế trận phản công của Việt Nam. Điều này khá phù hợp vì Rồng vàng rơi vào bảng đấu có hai đội được đánh giá là mạnh hơn: Iraq và Nhật Bản.

Vị trí còn lại ở hành phải có lẽ sẽ thuộc về Nguyễn Đình Bắc. Kể từ khi tỏa sáng với siêu phẩm vào lưới Philippines ở vòng loại World Cup 2026, sao mai này xứng danh đầu tàu của tân binh Quảng Nam ở V-League 2023/24. Anh đã có 2 pha lập công ở sân chơi này, ngoài ra còn 1 bàn và 1 kiến tạo tại Cúp Quốc gia.

Sự tiến bộ, trưởng thành hơn và chiều cao 1,80m của chân sút này sẽ giúp cho Việt Nam đỡ thất thế hơn trong các pha tranh chấp trên không. Đặc biệt là khi chiều cao trung bình của đội thấp nhất giải với chỉ 1,75m. 

Dù chủ trương triển khai từ phần sân nhà, phối hợp nhóm nhỏ hoặc trung bình, nhưng với thế trận phản công trước các đội mạnh, bóng dài, bóng bổng là điều mà Việt Nam vẫn sẽ ít nhiều phải sử dụng. Vậy nên, thể hình của Đình Bắc sẽ là rất quan trọng với tuyến đầu của tuyển Việt Nam ở sân chơi danh giá nhất châu lục. 

Bộ ba "nhí nhố" của ĐTVN: Văn Toàn chê Quế Ngọc Hải mặc xấu, Tuấn Hải lộ một loạt thói quen độc lạ

Xem thêm:

Nguyễn Văn Toàn

ĐT Việt Nam

Asian Cup

Nguyễn Đình Bắc