GÓC NHÌN: Khi Foden là nạn nhân của chính mình

- Chủ Nhật, 17/09/2023, 17:28
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Đa năng thường được xem là một ưu điểm, nhưng đôi lúc nó cũng mang đến những vấn đề.

Mới 23 tuổi, Phil Foden đã có 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 danh hiệu FA Cup, 4 League Cup và 1 Champions League. Anh cũng thi đấu ở tứ kết World Cup và bán kết Euro. Một bảng thành tích mà nhiều người phải mơ ước.

Dẫu vậy, sự nghiệp của Foden đến lúc này không thực sự đúng như những gì cổ động viên kỳ vọng. Khán giả vẫn thấy anh tả xung hữu đột, xuyên qua những hàng phòng ngự. Nhưng qua 6 mùa thi đấu chuyên nghiệp, chân chuyền sinh năm 2000 chưa thể vươn lên thành trụ cột tại Manchester City lẫn ĐT Anh.

Một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng này nằm ở việc Foden quá đa năng, mà đa năng thì luôn có hai mặt. Foden biết cách thích nghi với nhiều vị trí, tuy nhiên do thiếu tính chuyên biệt nên anh không hoàn hảo hóa một vai trò cụ thể nào.

Trong 3 năm qua, chàng trai sinh ra tại Stockport từng đảm nhận tới 7 vị trí cho Man City: hậu vệ trái, tiền vệ trái, tiền vệ trung tâm, tiền đạo trái, hộ công, tiền đạo phải và trung phong.

Thời lượng thi đấu của Foden ở các vị trí khác nhau
Thời lượng thi đấu của Foden ở các vị trí khác nhau

Nhiều nghề nhưng chưa “chín”

Lúc mới ra mắt, Foden được xem là kèo trái hoàn hảo để kế thừa David Silva. Sau đó, anh chơi số 9 ảo. Pep Guardiola cũng không ngại để cậu học trò đá lệch phải trên hàng tấn công.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thường xuyên dành cho Foden những lời ca ngợi. Thế nhưng có vẻ ông chưa hoàn toàn đặt hết niềm tin vào ngôi sao mang áo số 47.

Bản đồ phía dưới cho thấy Foden chủ yếu chạm bóng ở hành lang cánh. Với Pep, điều này có nghĩa rằng Foden được giao nhiệm vụ duy trì chiều ngang đội hình, kéo giãn khối phòng ngự đối phương. Trong khi đó, công việc luồn lách vào trung lộ hay hành lang trong thuộc về những “số 8” hoàn hảo hơn của Pep, ví dụ như Ilkay Gundogan.

Bản đồ chạm bóng của Foden ở Ngoại hạng Anh 2022/23
Bản đồ chạm bóng của Foden ở Ngoại hạng Anh 2022/23

Vẫn biết chẳng ai đủ giỏi giang để chê trách quyết định của một HLV đại tài như Pep. Nhưng người hâm mộ Man City không khỏi mong ngóng Foden xuất hiện nhiều hơn tại trung tâm. Trong lần hiếm hoi được tạo điều kiện làm vậy ở chiến thắng trước Newcastle United hồi tháng 8 vừa rồi, Foden đã đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận.

Bản đồ chạm bóng của Foden ở trận gặp Newcastle
Bản đồ chạm bóng của Foden ở trận gặp Newcastle

Bước vào mùa giải chuyên nghiệp thứ 7, Foden vẫn đang đi tìm vị thế tại Man City. Để làm vậy, anh cần thuyết phục được HLV Pep Guardiola giao cho mình cơ hội xâm nhập sâu hơn vào trung lộ.

Nguồn: The Analyst

MÀN TRÌNH DIỄN - PHIL FODEN | NHẠC TRƯỞNG THAY THẾ KEVIN DE BRUYNE - MAN CITY | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Man City

Pep Guardiola

Phil Foden