Foden thăng hoa, nhưng phía trước là cái bóng của De Bruyne

- Thứ Năm, 04/01/2024, 19:30
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ảnh hưởng quá lớn từ Kevin De Bruyne có thể chấm dứt chuỗi ngày bay bổng của Phil Foden trong vai trò hộ công.

Suốt một nửa mùa giải mà De Bruyne vắng mặt vì chấn thương, Foden đã trở thành tiền vệ tấn công nổi bật nhất của Manchester City.

Tuyển thủ 23 tuổi đã đóng góp 8 bàn thắng và 8 đường kiến tạo trên mọi đấu trường. Những thông số ấy cho thấy Foden đáng gờm cả ở khâu dứt điểm lẫn dọn cỗ cho đồng đội.

Kèo trái sinh năm 2000 được WhoScored chấm 7,32 điểm tại Ngoại hạng Anh – cao thứ tư trong nội bộ Man City. Thành tích 7,72 điểm của Foden tại Champions League cũng chỉ kém duy nhất Julian Alvarez.

Foden thăng hoa
Foden thăng hoa

Vậy mà khi De Bruyne sắp sửa trở lại, đa phần sự chú ý đều đổ dồn vào bậc thầy chọc khe người Bỉ. Pep Guardiola có thể không thừa nhận công khai, nhưng ai cũng biết suất đá chính sẽ thuộc về số 17 nếu anh khỏe mạnh. Và người nhường chỗ cho De Bruyne nhiều khả năng sẽ là Foden.

Tài năng của Foden

Foden thường xuyên được hoạt động ở trung lộ trong vài tháng qua. Với tư duy đậm màu sắc tấn công, anh ưa thích xuất hiện xung quanh cũng như chen vào vùng cấm địa đối thủ.

Ngôi sao người Anh rất giỏi đánh hơi những khoảng trống lộ ra trong khối đội hình xộc xệch của đội bạn. Chẳng hạn như ở trận gặp Newcastle United hồi tháng 8 năm ngoái, Foden tận dụng thời điểm hậu vệ trái Dan Burn và trung vệ Sven Botman bị kéo giãn để xộc xuống.

Sau đó, anh bình tĩnh nhả bóng ngang cho Alvarez sút tung lưới Chích Chòe.

Foden tái hiện kỹ năng này khi Man City tiếp đón Sheffield United hôm 30/12/2023. Bernardo Silva di chuyển và hút trung vệ George Baldock (vòng tròn đỏ) ra theo.

Rất nhanh chóng, Foden tăng tốc để chiếm lĩnh không gian vừa bị bỏ lại.

Alvarez tiếp tục hưởng lợi nhờ pha căng ngang không thể chính xác hơn từ phía người đồng đội bằng tuổi.

Khi cần, tự thân Foden sẽ lóe sáng bằng những cú đá hiểm hóc, ví dụ như pha sút xa tung lưới Everton ở vòng 19 Ngoại hạng Anh.

Ngặt một nỗi, những gì Foden làm tốt nhất – chạy chỗ, căng ngang, sút xa, lại chính là sở trường của De Bruyne. Foden giỏi, nhưng vẫn xếp dưới đàn anh một bậc.

Tại sao hai ngòi nổ này không thể chơi chung với nhau?

Câu trả lời nằm ở triết lý của HLV Pep Guardiola. Kiểm soát luôn là kim chỉ nam đối với nhà cầm quân 52 tuổi, vậy nên ông không thể để quá nhiều ngôi sao chơi bóng theo kiểu tự do, trực diện và tốc độ ra sân cùng nhau.

Vào lúc này, đội hình Man City vốn đã có Erling Haaland và Alvarez (và cả Jeremy Doku nếu không chấn thương) thích hướng lên phía trước để tìm kiếm cơ hội. Nếu bổ sung De Bruyne và Foden, The Citizens sẽ thiếu những người biết lùi lại, giữ bóng và làm chậm nhịp độ trận đấu.

Pep có thể cho tiền vệ người Anh đá cánh, nhưng vai trò ấy không giúp Foden phát huy những phẩm chất tốt nhất. Sẽ thật đáng tiếc nếu Foden mất vị trí hộ công, và thậm chí tiền vệ 23 tuổi còn đối mặt nguy cơ ngồi dự bị trong thời gian tới.

Ảnh trong bài viết: The Athletic

Những pha bóng hay của Phil Foden

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Kevin de Bruyne

Man City

Pep Guardiola

Phil Foden