Everton lâm vào cảnh khốn cùng: Do ai và vì đâu?

- Thứ Bảy, 06/04/2024, 21:14
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Everton đang phải trải qua những tháng ngày khó khăn nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Vì đâu họ lâm vào cảnh bần cùng này? Hãy cùng SABAVN tìm hiểu nhé.

Thành tích tệ hại vì đã hết tiền mua cầu thủ

Mỗi ngày trôi qua đều khó khăn đối với Everton. Đầu tuần này, kết quả tài chính cho thấy họ lỗ đến 89.1 triệu bảng, tức gấp đôi so với mùa giải trước. Còn sau trận đấu tại vòng 31, họ đã lập kỷ lục cấp câu lạc bộ về số trận không thắng ở Ngoại Hạng Anh tính trong một mùa.

Về mặt thành tích, tưởng chừng như sau khi trụ hạng thành công ở mùa giải vừa rồi, tình hình của đội chủ sân Goodison Park sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hoàn toàn, thậm chí là Everton còn chơi tệ hơn cả ở mùa giải vừa rồi. Tiền đạo được cho là số 1 của họ, Dominic Calvert-Lewin chỉ mới ghi có 1 bàn kể từ tháng 10 năm ngoái cho đến nay. 

Dominic Calvert-Lewin Everton
Everton là đội có số bàn thắng ít thứ 2 ở mùa giải năm nay.

Vấn đề của Everton là khả năng ghi bàn. Tính từ đầu mùa, thành tích ghi bàn của The Toffees chỉ hơn mỗi đội cuối bảng là Sheffield United. Họ biết hệ thống chiến thuật hiện tại không thể vận hành tốt vì không có hàng tiền đạo tốt. Nhưng làm sao được, khi Everton còn phải "bán máu của mình" của mình để gồng lỗ và việc bỏ tiền ra để mua những cầu thủ chất lượng là điều không thể.

Sự quản lý yếu kém của những người đứng đầu

Câu hỏi được đăng ra lúc này là vì ai mà Everton lại rơi vào tình cảnh khốn cùng đến vậy? Năm 2016, Farhad Moshiri trở thành người đồng sở hữu Everton. Ông cùng những người đứng đầu CLB đã quyết định thực hiện kế hoạch biến đội bóng này thành một gã khổng lồ của Ngoại Hạng Anh, bằng cách liên tục mua sắm cầu thủ.

Ý tưởng này không có gì sai cả. Nhưng sự quản lý yếu kém của những người đứng đầu đội bóng đã biến nó thành thảm họa. Ông chủ của đội bóng, Farhad Moshiri đã sai lầm khi tin tưởng những người được gọi là 'cố vấn/người đại diện bóng đá',... họ rỉ vào tai, nói với ông rằng cầu thủ nào xứng đáng chơi cho Everton. Nhưng thực sự chẳng có lợi ích nào cho Everton ở đây cả, tất cả chỉ là vì tiền hoa hồng.

Everton sau đó đã mang về rất nhiều cầu thủ. Chẳng hạn như Lukaku (30 triệu bảng) từ Chelsea, Yannick Bolasie (25 triệu bảng) từ Crystal Palace, Morgan Schneiderlin (24 triệu bảng) từ Man United, Davy Klaassen (23 triệu bảng) từ Ajax và gần 20 bản hợp đồng khác có giá từ 20 đến 30 triệu bảng nhưng không sử dụng được.

Farhad Moshiri, chủ tịch Everton
Farhad Moshiri đã sai khi tin vào những tay cò mồi.

Vua đấu cúp cũng bó tay

Kể cả dưới thời của HLV Carlo Ancelotti - một trong những nhà cầm quân thành công nhất cũng phải bó tay. Trong suốt 18 tháng nắm sa bàn, chiến lược gia người Ý không tạo ra được nhiều khác biệt, bởi đây không phải là những bản hợp đồng mà ông đề xuất và những cầu thủ có sẵn thì không đáp ứng được yêu cầu.

Ancelotti sau đó nhận được lời đề nghị tốt hơn từ Real Madrid, nơi ông có nhiều quyền lực và được ‘cưng chiều’ hơn. Chứ không phải như ở Everton, nơi mà ông chủ Farhad Moshiri bị những kẻ cò mồi rót mật vào tai để rồi mang về nhưng bản hợp đồng thừa thãi, từ đó dẫn đến những sai sót lớn ở hệ thống chiến thuật. Kể từ sau sự ra đi của HLV Carlo Ancelotti, Everton đã thay không ít HLV.

Nỗ lực còn nước còn tát của Sean Dyche

Bây giờ là thời đại của Sean Dyche, nhưng thành thật mà nói, Everton vẫn chưa có sự chuyển biến nào. Sean Dyche là một người có năng lực, nhưng ông cũng lực bất tòng tâm trước 'mớ' cầu thủ Everton hiện tại. Nhạc trưởng người Anh không tìm ra được bất kỳ một giai điệu nào mới để phù hợp với đội bóng này. 

Không có tiền đạo tốt thì rất khó để ghi bàn. Một khi không ghi bàn thì sẽ bị đối thủ kết liễu ngược lại. 2 năm trước, khi Everton thua ở Burnley ở cuộc chiến trụ hạng, Dyche đã nói với các cầu thủ Burnley rằng Everton (khi đó được dẫn dắt bởi Frank Lampard) 'không biết cách giành chiến thắng.' 

Sean Dyche, Everton
Sean Dyche đang nỗ lực cứu lấy Everton.

Đánh giá đó giờ đã quay trở lại và ám ảnh ông, khi ông phải ra sân với những cầu thủ không biết ghi bàn. Mùa giải hiện tại, Everton đang đứng ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng, với 9 trận thắng, 8 trận hòa và để thua đến 14 trận. Khoảng cách giữa họ với nhóm rớt hạng chỉ có 4 điểm và với việc giải đấu còn đến 6 vòng nữa mới kết thúc, thì chuyện gì cũng có thể xảy ra với đội chủ sân Goodison Park.

Còn lâu mới tìm lại được sự ổn định

Nếu như trụ hạng thành công, mùa sau sẽ còn khó khăn hơn nữa đối với Everton, khi khoản lỗ sẽ tiếp tục tăng và các chuyên gia tài chính dự đoán nó sẽ đạt ngưỡng 150 triệu bảng. Giải pháp lúc này dành cho đội bóng vùng Merseyside đó là bán bớt cầu thủ. 

Jarrad Branthwaite và Amadou Onana hiện đang được một số câu lạc bộ nhắm đến và bộ đôi này có thể mang về khoảng 110 triệu bảng cho The Toffees. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc đội hình của Everton sẽ yếu đi rất nhiều.

Còn ông chủ của đội bóng, Moshiri thì nói đã có kế hoạch B, nhưng đến nay vẫn chưa có hành động cụ thể nào. Đường nào cũng khó, có lẽ phải đợi rất lâu nữa, người hâm mộ Everton mới nhìn thấy được sự ổn định từ đội bóng con cưng của mình.

NEWCASTLE - EVERTON | ISAK TỎA SÁNG RỰC RỠ, CALVERT-LEWIN TRỪNG PHẠT SAI LẦM | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Everton