ĐTQG Iraq: Sự trở lại của gã khổng lồ Trung Đông

- Thứ Tư, 03/01/2024, 11:25
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Trải qua nhiều thăng trầm bởi những biến cố lịch sử, bóng đá Iraq đang hồi sinh và họ sẽ là một trong những đội đáng chú ý nhất tại ASIAN Cup 2023. 

Đã từng có một ĐT Iraq hào hùng trong quá khứ

Giai đoạn những năm 2010 trở về trước, Iraq là một cái tên mà bất kỳ đội bóng nào cũng phải ngán ngẩm mỗi khi đụng độ. 2007 đã chứng kiến một ĐTQG Iraq mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Sự tàn phá của chiến tranh và bất ổn chính trị khiến cho bầy Sư tử Lưỡng Hà không được chăm sóc tốt. Họ nghèo nàn về cơ sở vật chất, điều kiện ăn tập. Nhưng tinh thần và sự nhiệt huyết với trái bóng thì không.

ĐTQG Iraq tham gia tranh tài tại giải vô địch châu Á 2007 bằng đội hình chủ yếu bao gồm các cầu thủ đã giành chức vô địch AFC Youth Championship 2000. Những cầu thủ này trước đó đã có màn trình diễn hết sức chất lượng, khi cán đích Thế vận hội 2004 ở vị trí thứ 4 và về nhì tại ASIAD 2006. Trong hành trình lên đỉnh châu Á của mình sau đó, đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV Vieira đã gặp không ít khó khăn và biến cố lớn nhất đó chính là vụ đánh bom khiến 30 CĐV Iraq thiệt mạng. 

ĐTQG Iraq vô địch ASIAN Cup 2007.
ĐT Iraq từng vô địch ASIAN Cup 2007.

Vụ việc xảy ra sau khi Iraq đánh bại gã khổng lồ châu Á lúc bấy giờ là Hàn Quốc để giành vé vào chơi trận chung kết. Sau vụ nổ bom, các cầu thủ Iraq đã tính đến việc rút lui. Nhưng sau đó, họ quyết định xỏ giày ra sân để vinh danh những CĐV đã chết và đã thành công trong việc đánh bại Saudi Arabia ở chung kết, một trận đấu mà họ thống trị từ đầu đến cuối và chiến thắng nhờ cú đánh đầu của Younis Mahmoud.

Nỗi khiếp sợ của châu Á từ những năm 2000

AFC Asian Cup 1996 đánh dấu sự trở lại của ĐTQG Iraq sau 20 năm rút lui khỏi hầu hết các giải đấu và họ đã lọt vào tứ kết trước khi để thua UAE do bàn thắng vàng của Abdulrahman Ibrahim. Cũng trong năm này, ĐTQG Iraq được FIFA xếp hạng thứ 139, thứ hạng tệ nhất trong lịch sử của họ vì không tham gia các giải đấu của FIFA trước đó. Dù vậy, về chất lượng của bóng đá Iraq thì khỏi phải bàn. 

4 năm sau, thế hệ vàng của bóng đá Iraq ra đời và họ lại một lần nữa dễ dàng có mặt ở tứ kết cúp châu Á năm 2000. Đến năm 2002, quốc gia Trung Đông này đã có lần đầu tiên vô địch WAFF Championship (Giải vô địch Tây Á), sau khi đánh bại Jordan 3–2 trong trận chung kết sau hiệp phụ. Trở lại giải vô địch châu Á năm 2004, Iraq một lần nữa trở thành nỗi khiếp sợ của các đội bóng, lần này, họ đã bất ngờ hạ gục Ả Rập Xê Út và lọt vào tứ kết của giải đấu trước khi bị Trung Quốc loại.

ĐTQG Iraq vô địch ASIAN Cup 2007.
Bóng đá Iraq từng là nỗi khiếp sợ của châu Á.

Sự trở lại của gã khổng lồ Trung Đông

Giai đoạn sau năm 2010, bóng đá Iraq sa sút rõ rệt và họ đã đánh mất vị thế của mình ở khu vực châu Á. Bằng chứng là lại ASIAN Cup 2019, bầy Sư Tử Lưỡng Hà đã không thể vượt qua được vòng đấu loại trực tiếp, sau khi để thua nhà vô địch Qatar với tỷ số 0-1. Trở về sau thất bại tại ASIAN Cup 2019, Iraq lột xác hoàn toàn và có chuỗi bất bại lên đến 19 trận, kéo dài từ ngày 05/09/2019 cho đến 11/06/2021. Nhưng sau đó, họ lại không thắng trận nào ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. 

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Làn gió mới từ Jesús Casas

Vào ngày 7 tháng 11 năm 2022, Jesús Casas được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Iraq để dẫn dắt đội tuyển quốc gia tham dự AFC Asian Cup 2023 và vòng loại FIFA World Cup 2026. Rất nhanh chóng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã thay đổi bộ mặt bóng đá Iraq và đưa đội bóng này đăng quang tại giải Vô địch các quốc gia vùng Vịnh. Đây cũng là chiếc cúp quốc tế đầu tiên của Iraq kể từ sau khi họ lên đỉnh châu Á vào năm 2007.

Jesús Casas, ĐTQG Iraq
Làn gió mới từ Jesús Casas.

Sau khi được bổ nhiệm, HLV Jesús Casas đã bắt tay xây dựng lại một đế chế mới ở ĐTQG Iraq. Nên nhớ rằng, Casas không phải là một tay mơ. Thậm chí, ông còn được ví là phù thủy mới của vùng đất Lưỡng Hà. Jesus Casas mang đến diện mạo mới cho bóng đá Iraq, từ lối chơi đến tinh thần. Giống như Philippe Troussier của đội tuyển Việt Nam, Jesus Casas Garcia là mẫu HLV luôn đặt niềm tin vào trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Trong CV của mình, HLV sinh năm 1973 từng làm việc ở đội trẻ của Barcelona, góp công không nhỏ trong việc giúp đội bóng này trình làng những bản hợp đồng chất lượng dưới thời Pep Guardiola. Trong nhiệm kỳ Luis Enrique (2014-2017), Jesus Casas đóng vai trò là nhà phân tích đội một Barca. 

Cùng với nhau, họ đã giúp gã khổng lồ xứ Catalan giành cú ăn 3 mùa 2014-15 (La Liga, Champions League và Cúp nhà Vua). Điểm mạnh của Casas là ông hiểu rõ và biết cách khai thác khả năng của những cầu thủ mà mình đang có trong tay.  

Dàn sao khủng của ĐTQG Iraq

Tại giải đấu ASIAN Cup lần này, Iraq sẽ mang đến Qatar một đội quân cực kỳ hùng hậu. Trong đội hình của HLV Jesus Casas hiện tại có đến 10 cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, gồm 3 hậu vệ Merchas Doski (khoác áo Slovacko), Rebin Sulaka (Brommapojkarna), Hussein Ali (Heerenveen); 5 tiền vệ Osama Rashid (Vizela), Amir Amari (Halmstads), Youssef Amyn (Braunschweig), Danilo Al Saed (Sandefjord), Ahmad Allee (Rouen) và 2 tiền đạo Pashang Abdulla (Degerfors IF), Ali Hamadi (Wimbledon). Ngoài ra, quốc gia vùng vịnh này còn đang sở hữu một chân sút trẻ cực kỳ ấn tượng là Ali Jasim.

ĐTQG Iraq
Dàn sao của ĐT Iraq thật sự rất đáng xem.

Dù chỉ mới có 19 tuổi, nhưng Ali Jasim lại là trái tim trong hệ thống chiến thuật của HLV Jesús Casas. Tài năng trẻ của CLB Al-Quwa Al-Jawiya đã đóng góp đến 2 pha kiến tạo trong chiến thắng 5-1 của Iraq trước Indonesia. Cùng với tiền vệ kỳ cựu Amir Al Ammari - cầu thủ đang chơi cho CLB Halmstad (Thụy Điển) - cả hai đã trở thành một bệ phóng hoàn hảo cho các đợt tấn công của Iraq với sơ đồ 4-2-3-1. 

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Tài thao lược của Casas

Sức mạnh của đội bóng đến từ Trung Đông còn nằm ở chính HLV Casas khi ông thành công trong việc kết hợp giữa hai yếu tố tuổi trẻ và kinh nghiệm. Các chân sút kỳ cựu của Iraq như Rashid, Bayesh, Bashar Resan hay Aymen Hussein đang tỏ ra cực kỳ ăn ý với các cầu thủ trẻ như Ali Jasim và Ahmad Allee. Chưa kể đến Ali Al-Hamadi (AFC Wimbledon, Anh) và Youssef Amyn (Eintracht Braunschweig, Đức), cả hai đều đang chơi bóng ở châu Âu và được xem là vũ khí bí mật của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. 

Trong trận đấu với ĐT Indonesia, 2 cầu thủ này đều được cho vào sân từ băng ghế dự bị và mỗi người ghi được 1 bàn, đáng chú ý khi cả 2 bàn thắng này đều do cầu thủ 19 tuổi Ali Jasim kiến tạo. Nhìn chung, tập thể Iraq hiện tại là một đội hình hội tụ đủ sức trẻ và kinh nghiệm. Họ cũng là một trong những đội bóng có thể lực tốt nhất châu Á và được dẫn dắt bởi một HLV giàu kinh nghiệm. Vậy nên cũng sẽ chẳng có gì nói quá nếu gọi Iraq là một trong những đội đáng xem nhất tại ASIAN Cup 2023.

HIGHLIGHTS: VIỆT NAM - IRAQ | TIẾC NUỐI CUỐI TRẬN | VÒNG LOẠI WORLD CUP 2026

Xem thêm:

ĐT Iraq

Asian Cup