Dan Ashworth là ai mà Man United ‘thèm khát’ đến vậy?

- Chủ Nhật, 25/02/2024, 05:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Man United dự kiến sẽ trả số tiền lên đến 6 triệu bảng cho Newcastle để có được sự phục vụ của Dan Ashworth trong vai trò Giám đốc thể thao.

Theo ký giả David Ornstein của tờ The Athletic, Dan Ashworth chính là ứng viên hàng đầu cho chức vụ Giám đốc thể thao của Man United. Sir Jim Ratcliffe cùng tập đoàn INEOS thậm chí còn sẵn sàng chi ra số tiền lên đến 6 triệu bảng để phá vỡ hợp đồng của Dan Ashworth với Newcastle.

Dan Ashworth là ứng viên số một cho vị trí Giám đốc thể thao của Man United.
Dan Ashworth là ứng viên số một cho vị trí Giám đốc thể thao của Man United.

Dan Ashworth là ai?

Ashworth từng là một hậu vệ thuộc lò đào tạo trẻ của Norwich. Tuy nhiên, bản thân ông sớm nhận ra mình không đủ trình độ thi đấu chuyên nghiệp và kết thúc sự nghiệp ở tuổi 17. Sau đó, Dan Ashworth trải qua nhiều công việc, từ giáo viên thể dục cho đến thi đấu bán chuyên tại Wisbech Town (Anh) cùng West Florida Fury (Mỹ). Dan Ashworth cũng đã tận dụng thời gian này để có được tấm bằng HLV UEFA Pro.

Đến năm 2000, ông chuyển sang làm Giám đốc Học viện đào tạo của Peterborough. Một năm sau, Dan Ashworth làm công việc tương tự ở Cambridge United. Năm 2012, cựu học viên của Norwich trở thành Giám đốc phát triển tài năng của LĐBĐ Anh.

Thay đổi Brighton

Vào năm 2018, Dan Ashworth đã nhận lời làm Giám đốc thể thao ở Brighton. Dưới thời vị giám đốc sinh năm 1971, Brighton hoàn toàn lột xác và nhận được nhiều sự chú ý nhờ lối chơi cuốn hút. Quan trọng hơn, Chim mòng biển vốn là đội bóng không hề giàu có và thậm chí còn có ngân sách eo hẹp. Nhưng nhờ những nước đi tài tình của Dan Ashworth, Brighton đã được đánh giá là có khả năng mua bán hiệu quả hơn cả những ông lớn như Man United hay Chelsea.

Vị giám đốc người Anh khi đó đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các cầu thủ trẻ và coi đây là những khoản đầu tư cần thiết để phát triển Brighton. Ở mùa giải 2020/21, Dan Ashworth đã đưa nhiều cái tên đáng chú ý lên đội một, tiêu biểu như Robert Sanchez, Aaron Connolly hay Ben White. Trong đó, White đã mang về cho Brighton số tiền lên đến 50 triệu bảng khi chuyển đến Arsenal.

Dan Ashworth giúp Brighton thu lợi lớn từ thị trường chuyển nhượng.
Dan Ashworth giúp Brighton thu lợi lớn từ thị trường chuyển nhượng.

Nền tảng để Newcastle phát triển

Với những gì đã đạt được cùng Brighton, Dan Ashworth nhanh chóng lọt vào mắt xanh của giới chủ Saudi Arabia khi những tỷ phú này mua lại Newcastle. Vào tháng 2/2022, ông chính thức đảm nhiệm vai trò Giám đốc thể thao tại Chích chòe.

Dù Newcastle sở hữu nền tảng tài chính khổng lồ nhưng không vì thế mà Dan Ashworth quyết định vung tiền mua siêu sao. Vị giám đốc người Anh chỉ thực hiện các thương vụ phù hợp và đúng với yêu cầu của HLV Eddie Howe.

Tương tự như khi làm việc tại Brighton, Dan Ashworth cũng dành sự quan tâm cho lò đào tạo trẻ của đội bóng. Những nỗ lực này đang đem lại trái ngọt cho Newcastle khi Lewis Miley hiện có màn thể hiện vô cùng ấn tượng tại đội một dù mới 17 tuổi.

Dan Ashworth là người đứng sau sự thay đổi của Newcastle.
Dan Ashworth là người đứng sau sự thay đổi của Newcastle.

Chưa dừng lại ở đó, Dan Ashworth còn tham gia vào gần như mọi khía cạnh tại Newcastle. Ông đã hiện đại hóa Chích chòe từ trên xuống dưới thông qua việc nâng cấp học viện, đầu tư cơ sở vật chất cho đội nữ, củng cố các cấp nhân viên chủ chốt trong toàn ban. Dan Ashworth cũng là người giám sát việc nâng cấp sân tập trí giá 10 triệu bảng của Newcastle.

Kết luận

Trên thực tế, Dan Ashworth vốn đã nằm trong tầm ngắm của Man United từ lâu. Vào năm 2022, chính Sir Alex Ferguson đã khuyên Giám đốc điều hành của Quỷ đỏ là Richard Arnold nên chiêu mộ Ashworth trước khi ông rời Brighton để gia nhập Newcastle. Arnold đã liên hệ với Dan Ashworth nhưng cựu cầu thủ Norwich đã từ chối bởi ông không muốn làm việc dưới trướng Giám đốc bóng đá John Murtough.

Giờ đây, cánh cửa gia nhập Man United một lần nữa mở ra với Dan Ashworth. Và nếu Ashworth nhận lời, đây không chỉ là bước tiến trong sự nghiệp đối với cá nhân vị giám đốc người Anh mà còn có thể là nền tảng để Quỷ đỏ bước sang một trang sử mới.

THE LOCKER ROOM | MAN UNITED CHƯƠNG MỚI: SIR JIM RATCLIFFE VÀ MỘT TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CHỜ QUỶ ĐỎ

Xem thêm:

Man United

Ngoại hạng Anh

Dan Ashworth