Công Phượng không phải kép chính của HLV Troussier?

- Chủ Nhật, 17/03/2024, 15:39
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng trở lại tuyển Việt Nam nhưng khả năng cao anh sẽ đóng vai trò ‘bài tẩy’ của HLV Philippe Troussier hơn là kép chính.

Công Phượng lên tuyển không phải vì Tuấn Hải chấn thương

Một trong những sự tái xuất đáng chú ý nhất của tuyển Việt Nam ở đợt tập trung tháng 3 là cái tên Nguyễn Công Phượng. Tiền đạo này đã vắng mặt ở các đợt triệu tập gần đây, khi mà Rồng vàng thi đấu hai trận đầu tiên thuộc vòng loại World Cup 2026, sau đấy là chiến dịch VCK Asian Cup 2023.

Đó là điều không khó lý giải khi chân sút người Đô Lương như “mất tích” trong các trận đấu ở màu áo CLB tại Nhật Bản. Thực tế tình hình Công Phượng ở Yokohama FC thời gian qua cũng chưa được cải thiện mấy, anh thậm chí còn phải thử sức trong vai trò tiền vệ trụ ở những buổi tập. 

Tuy nhiên, đích thân HLV Philippe Troussier đã sang Nhật để xem tình hình của cựu sao HAGL và quyết định triệu tập cầu thủ này trở lại, chuẩn bị cho hai trận quan trọng gặp Indonesia. Câu hỏi là nhà cầm quân người Pháp sẽ sử dụng Công Phượng ra sao khi đã cất công như vậy.

Thực tế, việc ông Troussier xem giò Công Phượng diễn ra trước khi tiền đạo Phạm Tuấn Hải chấn thương. Do đó, không thể xem Phượng “sồ” có mặt ở tuyển là vì Tuấn Hải vắng mặt, khi mà HLV Troussier đã đưa cầu thủ sinh năm 1995 trở lại tầm ngắm từ trước đấy.

Công Phượng thường xuyên tập cùng U23 Việt Nam trong những ngày qua (Ảnh: VOV).
Công Phượng thường xuyên tập cùng U23 Việt Nam trong những ngày qua (Ảnh: VOV).

Nếu có Tuấn Hải, khả năng Công Phượng đá chính sẽ bị hoài nghi lớn, nhưng hiện không có thì tình thế liệu sẽ khác đi?

Vì sao Công Phượng phù hợp làm "bài tẩy" hơn?

Những ngày qua Phượng thường xuyên tập luyện với đội U23 Việt Nam. Sáng 16/3, cầu thủ này tập trong phòng gym thay vì bên ngoài sân. Lý do là vì Công Phượng về nước sớm nên có mặt hội quân trước một số đồng đội trên tuyển phải thi đấu V-League và Cúp quốc gia. Do đó, anh phù hợp để tập giáo án chung với U23 Việt Nam. Ngoài ra, việc đã lâu không thi đấu khiến thể lực, cảm giác của cầu thủ này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, số 10 sẽ phải có những chế độ tập riêng biệt để cải thiện tình hình. 

Thực tế, nếu để Công Phượng sắm vai kép chính sẽ là một nước đi mạo hiểm của HLV Troussier. Ngay cả khi chưa bàn đến vấn đề thể trạng đi nữa. Trên lý thuyết, tiền đạo này có kinh nghiệm đá số 9 ảo. Nhưng yêu cầu trong vai trò số 9 ảo của HLV người Pháp là cầu thủ đó phải chơi ít chạm, sắm vai cầu nối hơn là xuyên phá, rê dắt như Công Phượng.

Còn để đá cánh, nền tảng thể lực đảm bảo là điều rất quan trọng nhưng đó lại không phải yếu tố mà cầu thủ 29 tuổi có được vào lúc này, khi anh gần như chỉ tập chay suốt thời gian dài. Do đó, khả năng cao HLV Troussier muốn tận dụng tính đột biến của Phượng “sồ” để làm quân bài chiến lược trước Indonesia. Đây có lẽ là tính toán phù hợp hơn trong bối cảnh hiện tại cho cả Công Phượng lẫn tuyển quốc gia Việt Nam.

Tiến Linh, Văn Toàn, Hùng Dũng tự tin làm khách trước Indonesia:

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier

Nguyễn Công Phượng