Cặp trung vệ Saliba và Gabriel hay nhất EPL: Thống kê không biết nói dối, nhưng vẫn chưa đủ

- Thứ Tư, 28/02/2024, 16:49
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Một loạt số liệu phần nào chứng minh sự hợp tác giữa Saliba và Gabriel của Arsenal là tốt nhất trong số các bộ đôi trung vệ ở Premier League hiện nay.

Pháo thủ đã không thể giữ sạch lưới trước Newcastle United ở vòng 26. Đội bóng của Eddie Howe xếp thứ năm về số bàn thắng ghi được (54) và thứ tư về số bàn thắng dự kiến (54,04). Xét về mọi mặt, họ là một trong những đội tấn công mạnh nhất ở Premier League.

Newcastle chỉ thực hiện được 3 cú sút trong trận thua 1-4 trước đoàn quân của Mikel Arteta. Lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, họ không thực hiện được một cú sút nào trong nửa đầu của một trận đấu đỉnh cao. Nói cách khác, Arsenal đã không cho đối thủ của mình đánh hơi bất kỳ cơ hội nào.

Ngay từ tiếng còi khai cuộc, Gabriel Martinelli, Kai Havertz và Bukayo Saka đã dâng lên pressing đối phương. Cùng với đó, Martin Odegaard và Declan Rice không bao giờ bị bỏ lại quá xa ở phía sau.

Arsenal đè bẹp Newcastle được minh họa rõ nhất qua bàn thắng thứ hai. Khi tất cả các đường chuyền bị chặn và bị một cầu thủ áp sát, Tino Livramento buộc phải đá bóng về phía trước một cách không mục đích. William Saliba đã giành quyền kiểm soát, Arsenal tận dụng và chỉ trong vài giây, Havertz đã chuyển hóa thành công từ cự ly gần.

Arsenal khiến Newcastle bất lực nhờ điểm tựa hàng thủ

Cặp trung vệ Arsenal lợi hại ở cả hai đầu sân
Cặp trung vệ Arsenal lợi hại ở cả hai đầu sân

Newcastle hầu như không cầm nổi bóng ở một phần ba cuối sân trong suốt hai hiệp và chỉ thực hiện được 9 lần chạm bóng trong vòng cấm Arsenal. Đây là tỷ lệ thấp nhất của họ trong một trận đấu ở Premier League mùa này. 

Cách tiếp cận của đội chủ nhà sẽ không hiệu quả nếu hai trung vệ Saliba và Gabriel không thoải mái dâng cao và “hung hãn” khi đối thủ chuyền bóng lên phía trước. Rất may, các trung vệ của Arsenal hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ này.

Saliba đã chơi từng phút trong mọi trận đấu ở Premier League kể từ đầu mùa. Anh và Gabriel hiện đã cùng đá chính 16 trận liên tiếp và 22 trong số 23 trận gần nhất. Do chấn thương và sự xoay tua, cả Liverpool và Man City đều không có mối quan hệ đối tác trung vệ ổn định như vậy. Điều đó có thể mang lại lợi thế cho Arsenal trong cuộc cạnh tranh danh hiệu tay ba này.

Những thống kê ấn tượng về khả năng phòng ngự của Arsenal

Arsenal đã giữ sạch lưới 10 trận, cao nhất giải và để thủng lưới 23 bàn thua, ít nhất từ giải từ đầu mùa. Số bàn thua dự kiến ​​của họ là 18,2, thấp hơn đáng kể so với Man City (24,6) và Liverpool (31,9). Chỉ có The Citizens (8,1) nhận ít cú sút mỗi trận hơn Pháo thủ (8,4).

Công lao cho hiệu suất phòng ngự của Pháo thủ thuộc về Arteta và toàn đội của ông. Nhưng rõ ràng, Saliba và Gabriel là những nhân tố tối quan trọng trong sự vững chắc của Arsenal.

Các trung vệ này là những người phòng ngự chủ động. Họ thường xuyên bám sát các tiền đạo đối phương và tìm cách gây áp lực, đoạt bóng trước mặt họ. Cả hai đều có thể chất, sự cơ động và trí thông minh để phòng ngự một chọi một, điều này cho phép tám cầu thủ ở tuyến trên của Arsenal tiến lên và dồn ép đối phương.

Sự ăn ý của Saliba và Gabriel

Tuy nhiên, điều quan trọng là không có cầu thủ nào liều lĩnh. Một số hậu vệ thường có xu hướng quá sốt sắng trong nỗ lực giành quyền kiểm soát bóng. Gabriel (0,8) và Saliba (0,5) phạm lỗi tương đối ít mỗi trận. Trong khi với Ruben Dias (1,1) và Ibrahima Konate (1,5) phạm lỗi tương đối nhiều. Các trung vệ của Arsenal không dập lửa nhiều bằng việc tịch thu diêm.

“Nhìn vào cách hai trung vệ ở độ tuổi ấy mà chơi tại Premier League và làm những gì họ đang làm, điều đó thật kỳ lạ. Nhưng đó là sự tín nhiệm lớn đối với họ, và là sự ăn ý”, Arteta nhận xét. 

“Xây dựng mối quan hệ và sự gắn kết - không có công ty nào sở hữu số liệu thống kê có thể cung cấp cho bạn về chỉ số đó. Điều này không thể đo lường được.”

Saliba và Gabriel cũng ngày càng tỏ ra nguy hiểm trong vòng cấm đối phương. Trung vệ người Brazil đã tham gia vào bàn thắng đầu tiên của Arsenal vào lưới Newcastle và gần đây đã ghi bàn vào lưới West Ham United, Saliba cũng làm được điều tương tự trước “Búa tạ”.

Còn một chặng đường dài phía trước trong cuộc đua vô địch Premier League mùa này. Nhưng nếu câu châm ngôn cũ “phòng ngự giành chức vô địch” đúng, thì Arsenal đang có lợi thế đáng kể.

GABRIEL MAGALHAES: DẤU ẤN HÀNG HẬU VỆ PHÁO THỦ | ĐỀ CỬ CẦU THỦ XUẤT SẮC THÁNG 1 NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Arsenal

Gabriel Magalhaes

William Saliba