Bukayo Saka: Chìa khóa để Arsenal cạnh tranh danh hiệu

- Chủ Nhật, 03/03/2024, 05:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dù mới chỉ 22 tuổi nhưng Bukayo Saka đang là nhân tố không thể thay thế trên hàng công của Arsenal thời điểm hiện tại.

Sau thất bại đầy tiếc nuối trong cuộc đua giành chức vô địch Ngoại hạng Anh 2022/23, Arsenal tiếp tục thể hiện quyết tâm lớn ở mùa giải này. Tính đến thời điểm hiện tại, Pháo thủ có tổng cộng 58 điểm và đứng thứ ba trên bảng xếp hạng, kém ngôi đầu của Liverpool 5 điểm trong khi thi đấu ít hơn 1 trận.

Bukayo Saka chắc chắn là một trong những cầu thủ đóng góp lớn nhất vào thành tích trên. Tính riêng tại Ngoại hạng Anh, chân chạy cánh sinh năm 2001 ghi được 13 bàn thắng và có 8 kiến tạo sau 25 trận đấu.

Kể từ khi bước sang năm mới 2024, Arsenal toàn thắng tại Premier League với 6 trận thắng liên tiếp. Pháo thủ thể hiện sức mạnh tấn công ấn tượng với 21 bàn thắng, trung bình 3,5 bàn/trận. Với cá nhân Bukayo Saka, anh đóng góp 7 bàn thắng cùng 1 kiến tạo.

Tương tự Arsenal, Saka đang có phong độ rất cao.
Tương tự Arsenal, Saka đang có phong độ rất cao.

Bước ngoặt của mùa giải đối với Saka

Đáng chú ý, chân chạy cánh sinh năm 2001 đã từng phải nhận không ít chỉ trích vì màn trình diễn đáng thất vọng hồi đầu năm mới. Trong 5 trận đấu trước đó tại Ngoại hạng Anh, Saka chỉ góp dấu giày vào duy nhất 1 bàn thắng (pha lập công vào lưới Fulham).

Nguyên nhân khiến Bukayo Saka không có phong độ cao ở thời điểm ấy là bởi anh phải thi đấu quá nhiều. Theo thống kê từ Opta, chỉ có 49 cầu thủ thuộc Ngoại hạng Anh chơi trọn vẹn 360 phút (4 trận đấu) xuyên từ Giáng Sinh sang giai đoạn đầu năm mới. Và chỉ 8 người trong số này là cầu thủ tấn công, tương tự Bukayo Saka.

Bước ngoặt đến với Bukayo Saka sau trận thua Liverpool ở FA Cup vào ngày 07/01. Với 13 ngày nghỉ ngơi cho đến trận gặp Crystal Palace vào ngày 20/01, cầu thủ người Anh đã tìm lại được chính mình.

Bukayo Saka đã lấy lại phong độ sau khi được nghỉ ngơi đầy đủ.
Bukayo Saka đã lấy lại phong độ sau khi được nghỉ ngơi đầy đủ.

Saka bùng nổ sau khi được nghỉ ngơi

Theo thống kê từ chuyên trang Transfermarkt, với tổng cộng 28 lần góp dấu giày vào các bàn thắng trên mọi đấu trường, Bukayo Saka chính là chân chạy cánh đứng đầu trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ở khâu đóng góp vào bàn thắng (ngang Mohamed Salah).

Chưa dừng lại ở đó, Bukayo Saka còn tung ra đến 77 cú sút tại Ngoại hạng Anh, chỉ thua kém 1 pha dứt điểm so với Erling Haaland (78). Con số này cho thấy rõ được sự nguy hiểm của cầu thủ sinh năm 2001.

Về khả năng rê bóng, Bukayo Saka cũng không thua kém bất cứ cầu thủ nào. Tính riêng tại Ngoại hạng Anh, chỉ Jeremy Doku và Raheem Sterling có nhiều pha qua người hơn Saka. Kể cả khi đối phương thường dành đến hai cầu thủ để theo kèm, chân chạy cánh người Anh vẫn biết cách để lại dấu ấn.

Saka là một trong những cầu thủ tấn công tốt nhất Ngoại hạng Anh.
Saka là một trong những cầu thủ tấn công tốt nhất Ngoại hạng Anh.

Tài sản giá trị nhất của Arsenal

Bukayo Saka hiện được định giá khoảng 120 triệu euro trên chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, là cầu thủ chạy cánh có giá trị cao nhất Ngoại hạng Anh. Sản phẩm trưởng thành từ lò Hale End cũng là cầu thủ có giá trị cao nhì giải đấu, chỉ xếp sau Erling Haaland (180 triệu euro).

Quang trọng hơn, Bukayo Saka mới chỉ 22 tuổi và chắc chắn sẽ còn tiến bộ rất nhiều trong tương lai. Saka có thể chưa được xếp vào hàng ngũ “World Class” như Erling Haaland hay Kylian Mbappe nhưng chắc chắn anh là chìa khóa để Arsenal trở thành ứng viên sáng giá cho các danh hiệu, không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn là tương lai sau này.

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN HÀNG CÔNG ĐÁNG SỢ CỦA ARSENAL?

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal

Bukayo Saka