Aston Villa và bài tấn công biên ‘phá đảo’ Ngoại hạng Anh

- Thứ Ba, 12/12/2023, 19:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Không có ngôi sao lớn, nhưng đoàn quân trong tay HLV Unai Emery vẫn thành công nhờ một lối chơi được rèn giũa kỹ càng.

Aston Villa đang là tập thể gây ấn tượng mạnh mẽ nhất Ngoại hạng Anh năm nay. Họ toàn thắng 8 trận trên sân nhà và mang về tổng cộng 35 điểm sau 15 vòng đấu để chiếm vị trí thứ ba.

Khi không có bóng, khối pressing của Villa khiến các đối thủ chật vật. Và theo lẽ tất yếu, HLV Emery cũng xây dựng hệ thống bẫy việt vị hiệu quả để chống đỡ nếu khâu pressing không thành công.

Tới khi chiếm quyền giữ bóng, dàn sao đến từ Birmingham cho thấy họ được tập luyện bài bản đến mức nào. Điểm đặc biệt nằm ở những miếng phối hợp ở khu vực hành lang trong và biên, nơi các cầu thủ Villa di chuyển cũng như chuyền bóng với ý đồ rõ ràng, theo một nhịp độ đã được định sẵn.

Dấu ấn Unai Emery

Dù triển khai bóng theo sơ đồ 4-2-2-2 hay 3-2-4-1 thì đội chủ sân Villa Park cũng thường có 2 tiền vệ chơi phía sau trung phong Ollie Watkins. Họ sẽ là những người tham gia phối hợp với mục đích đẩy quả bóng xuống biên cho cầu thủ đá cánh lao tới.

Ví dụ dưới đây đến ở trận Aston Villa gặp Crystal Palace hồi tháng Ba năm nay. John McGinn và Jacob Ramsey (vòng tròn màu vàng) đứng dưới Watkins, sẵn sàng nhận đường chuyền từ Boubacar Kamara.

Vị trí của Ginn khiến Tyrick Mitchell – hậu vệ trái bên phía Palace lưỡng lự, vì Matty Cash – hậu vệ phải của Villa, đang tiến lên. Mitchell không thể nào kèm một lúc cả hai người.

Mấu chốt trong những pha lên bóng kiểu này nằm ở khả năng canh thời gian. Trước khi bóng tới chân McGinn, Cash đã tăng tốc để chiếm lợi thế so với Mitchell.

McGinn chắc chắn biết Cash sẽ lao tới. Đó là lý do khi vừa nhận bóng, anh đã cố gắng xoay về trước thật nhanh, dù bước chạm một chưa hoàn hảo. Dù sao thì đường chuyền của McGinn vẫn rất vừa tầm, và Cash tung quả căng ngang về phía Watkins ở bên trong.

Nỗ lực cản phá khiến Joachim Andersen đốt lưới nhà.

Bàn thắng tương tự tái hiện trong chiến thắng tưng bừng 6-1 trước Brighton & Hove Albion. Đáng nói là ban đầu Brighton đã ngăn chặn được ý đồ của Villa. Khi Moussa Diaby nhận bóng từ Kamara, Kaoru Mitoma đã lùi về để che đường chọc khe xuống biên.

Không hề vội vàng, các học trò của HLV Emery tiếp tục luân chuyển bóng. Tới lúc này, McGinn có mặt để hỗ trợ.

Mitoma mải nhìn theo bóng, và đó là thời cơ để Cash bứt tốc trước. Vẫn là một đường xẻ nách xuống và Cash căng ngang vào trong. Watkins đệm lòng chuẩn xác, mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Arsenal đã nghiên cứu kỹ bài vở của Villa. Với cấu trúc pressing chặt chẽ, đại diện thành London hiếm khi để lộ nhiều khoảng trống. Nhưng ngay cả khi như thế thì họ vẫn nhận một bàn thua.

Trận này, Youri Tielemans và McGinn chơi sau lưng Watkins, nhận trọng trách châm ngòi. Công thức vẫn vậy: Kamara mớm bóng cho tiền vệ phía trên Tielemans, rồi Tielemans thả bóng vào đà băng tới của cầu thủ chạy cánh Leon Bailey.

Gabriel Magalhaes đảm bảo không gian được thu hẹp lại, nhưng Bailey sẵn sàng rê bóng. Lựa chọn căng ngang cho Watkins không còn do các cầu thủ Arsenal che chắn rất tốt, thế nên số 31 trả ngược về vị trí McGinn.

Ben White đã bị trôi đi và đội trưởng Villa dứt điểm gọn gàng.

Kết luận

Chồng biên mới chỉ là một khía cạnh trong lối chơi của Villa. Nhưng qua đó, có thể thấy họ được huấn luyện rất kỹ càng. Những pha phối hợp nhuần nhuyễn như thế là bài toán nan giải cho các đội bóng Ngoại hạng Anh mỗi khi họ đụng độ Aston Villa.

Nguồn: The Athletic

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Aston Villa

Unai Emery