5 điểm nhấn về meta của LMHT năm 2023

- Thứ Hai, 01/01/2024, 18:54
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy cùng SABAVN điểm qua những lối chơi, chiến thuật nổi bật nhất của tựa game MOBA này ở năm qua.

Cập nhật giai đoạn giữa mùa

Một trong những sự thay đổi meta lớn nhất trong năm là bản vá 13.10, thay đổi lối lên trang bị ở các vị trí ADC, hỗ trợ, xạ thủ, cũng như cách khởi đầu trận đấu.

Bản cập nhật này đã định hình lối chơi tới tận cuối năm 2023
Bản cập nhật này đã định hình lối chơi tới tận cuối năm 2023

Tuy nhiên, với việc trụ được tăng sức đề kháng và hiệu ứng vệ binh được kích hoạt sớm hơn, người chơi bắt đầu ưa chuộng những tướng có sải tay dài, khả năng sử dụng chiêu thức từ xa như Ahri, Annie, Maokai, Vi…

Dao Điện lên ngôi

Cũng ở bản vá 13.10, Dao điện Statikk đã được mang trở lại và vật phẩm này nhanh chóng trở thành trang bị cực hot. Nhờ khả năng dọn lính tốt, rất nhiều vị tướng từ tất cả vị trí đều mua nó. Từ ADC, đường trên đến cả pháp sư như LeBlanc, Ahri, Twisted Fate.

LeBlanc hưởng lợi từ Dao Điện do lối di chuyển liên tục
LeBlanc hưởng lợi từ Dao Điện do lối di chuyển liên tục

Điều này khiến Riot buộc phải giảm dần sức mạnh của trang bị này, khiến nó ‘bốc hơi’ ở giải đấu Worlds.

Briar

Trong số 3 vị tướng ra mắt năm 2023 (không tính Hwei ra mắt cuối năm), chỉ có mỗi Briar là để lại dấu ấn đậm nét nơi Đấu Trường Công Lý. Với khả năng truy đuổi vô cùng mạnh mẽ, cô nàng này được sử dụng rất nhiều ở vị đi rừng, dù tỷ lệ thắng không quá cao.

Đáng tiếc là Briar không được sử dụng ở Worlds
Đáng tiếc là Briar không được sử dụng ở Worlds

Do đó, Riot đã có đến 4 lần giảm sức mạnh Cơn Đói Vĩnh Hằng.

Caitlyn với lối lên đồ sát lực

Thỉnh thoảng các game thủ lại phát hiện một lối lên đồ quá mạnh khiến meta game trở nên mất cân bằng và Caitlyn là trường hợp đó khi kết hợp lối lên đồ, ngọc bổ trợ tập trung vào sát lực.

Caitlyn có thể R một phát chết luôn tướng địch
Caitlyn có thể R một phát chết luôn tướng địch

Cụ thể, Cô nàng cảnh sát trưởng được trang bị Kiếm Ma Youmuu, Giày Cuồng Nộ, Súng Hải Tặc cùng với Nguyên Tố Luân/Áo Choàng Bóng Tối sẽ trở nên rất mạnh, dễ dàng hạ gục tướng địch với những chiêu Q hoặc R của mình. Từng có thời điểm Caitlyn có tỷ lệ thắng lên tới 57.6%.

Worlds và T1

Giải đấu Worlds luôn là một trong những yếu tố lớn nhất định hình meta vào thời điểm cuối năm. Thông thường, Riot sẽ thực hiện một số điều chỉnh bản vá ngay trước khi giải đấu bắt đầu để đảm bảo sự cân bằng và đôi khi bổ sung thêm sự đa dạng cho nhóm tướng của các tuyển thủ chuyên nghiệp.

Tại CKTG năm nay, một số lựa chọn được phổ biến nhất nhất trong meta là Orianna, Xayah và Rakan. Tuy nhiên, có một đội đã hiếm hoi đã đi ngược lại với sự lựa chọn của số đông là T1, cụ thể họ từng chọn 2 xạ thủ ở đường dưới hoặc cặp Senna/ Senna Tahm Kench khiến các đối thủ bất ngờ.

Faker không chạy theo meta
Faker không chạy theo meta

Còn với ‘G.O.A.T’ thì anh đã mang tới Azir, một vị tướng không quá mạnh ở meta vào trận đấu quan trọng gặp JDG và sự lựa chọn này đã giúp đội của anh giành chiến thắng.

​Xem thêm:

liên minh huyền thoại