3 điều Olympic Việt Nam cần làm để lách qua khe cửa hẹp tại ASIAD

- Chủ Nhật, 24/09/2023, 10:13
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thế khó đang đẩy về phía Olympic Việt Nam trước trận gặp Olympic Ả Rập Xê Út nhưng quyền tự viết vẫn nằm trong tay thầy trò Hoàng Anh Tuấn.

1/ Hạn chế sai lầm không đáng

Chỉ có chiến thắng mới giúp Olympic Việt Nam tự định đoạt vé vượt qua vòng bảng ASIAD 19. Nhưng đối thủ là một Olympic Ả Rập Xê Út hùng mạnh và chưa thủng lưới lần nào. Để thắng, trước tiên Văn Chuẩn và các đồng đội cần phải đảm bảo không thua bàn, nhất là những tình huống không đáng.

Các sai lầm cá nhân đã xuất hiện trước đối thủ yếu Olympic Mông Cổ dẫn đến hai bàn thua. Điều đó không được phép lặp lại ở một trận cầu quan trọng như trước Olympic Ả Rập Xê Út. Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn cần chơi chắc chắn, thử thách sự kiên nhẫn của đối thủ để hy vọng có điểm trong trận này. Bởi nếu thua bàn dẫn đến vỡ trận sớm như trước Olympic Iran, họ gần như không có cơ hội làm lại và phải xách va li về nước sớm. 

2/ Tuyến giữa cần thể hiện vai trò

Sự mất kết nối là những gì có thể nói về Olympic Việt Nam trong các pha triển khai tấn công trước Iran. Tuyến giữa của Rồng vàng hoạt động không hiệu quả. Đức Việt và Đức Phú chưa cho thấy được khả năng làm cầu nối từ trung tâm cho hai tuyến còn lại. 

Đức Phú có thể được kết hợp với Thái Sơn ở trận gặp Olympic Ả Rập Xê Út (Ảnh: VNE)
Đức Phú có thể được kết hợp với Thái Sơn ở trận gặp Olympic Ả Rập Xê Út (Ảnh: VNE)

Olympic Việt Nam cần những tình huống chuyển trạng thái hiệu quả hơn. Khả năng đánh chặn, hoạt động rộng và triển khai bóng tự tin của Thái Sơn có lẽ là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn có thể cân nhắc tận dụng ngay từ đầu. Tiền vệ thuộc biên chế Thanh Hóa thực tế cũng từng mắc sai lầm không đáng ở giải lần này, nhưng sự chững chạc, đôi khi là táo bạo của Thái Sơn là điều rất cần cho một trận chiến “sống còn”.   

3/ Phản công hiệu quả

Giải đấu này suy cho cùng chỉ là sự chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Chúng ta đang cố gắng chơi kiểm soát nhiều hơn, tấn công nhiều hơn nhưng cũng phải tùy đối thủ mà ứng biến. Olympic Ả Rập Xê Út sở hữu dàn cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật và tư duy chơi bóng tốt. Do đó, đôi công với đối thủ này chẳng khác nào “tự huỷ”.

HLV Hoàng Anh Tuấn cần tận dụng sở trường của ông là phản công, với nhân tố giàu tốc độ như Quốc Việt, và khả năng chuyền bóng sáng tạo của Khuất Văn Khang được kỳ vọng mở cánh cửa vào khung thành đối thủ. Khiến Olympic Ả Rập Xê Út nhận bàn thua đầu tiên ở ASIAD 19 rõ ràng là không đơn giản, khi Olympic Iran hùng mạnh đã thất bại với nhiệm vụ này. Nhưng trong thế trận phản công, các cầu thủ Việt Nam sẽ có nhiều không gian hơn để tìm đường vào khung thành đối thủ.   

Nếu không thắng, chúng ta có thể kỳ vọng vào một trận hòa và chờ đợi kết quả các bảng khác, hoặc chí ít là ghi được bàn trước đối thủ mạnh này. Để ngay cả khi rời giải, đội Olympic trẻ nhất môn bóng đá nam ở ASIAD 19 vẫn có thể ngẩng cao đầu.

[FULL] Giờ vàng thể thao | 22/9/2023 | Olympic Việt Nam và những kỳ vọng tại Asiad 19

Xem thêm: 

U23 Việt Nam

U23 Ả Rập Xê Út

ASIAD