Việt Nam vs Indonesia: HLV Troussier cần làm những gì ở lượt về để giữ ghế?

- Thứ Sáu, 22/03/2024, 16:04
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Trận lượt về giữa Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 rất có thể sẽ định đoạt tương lai HLV Philippe Troussier.

Lấy ngắn nuôi dài

Nhà cầm quân người Pháp đã an toàn hơn trong cách dùng người trong trận đấu trên đất Indonesia. Bằng chứng là việc những "cựu binh" như Tiến Dũng, Hùng Dũng, Hoàng Đức trở lại đội hình xuất phát. Song điều đó cũng không thể xóa nhòa những sự non nớt mà những học trò thiếu kinh nghiệm của ông ở các vị trí khác bộc lộ.

Phan Tuấn Tài đánh đầu không trúng bóng, Minh Trọng giật mình phá ra như kiến tạo cho Egy Maulana làm bàn duy nhất đánh bại Rồng vàng. Các cầu thủ trẻ cần những vấp ngã để mạnh mẽ hơn nếu họ vượt qua được. Nhưng trận tới có thể là cơ hội cuối cùng của HLV Troussier trên cương vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam. Kế hoạch dài hơi mà ông nhắm đến sẽ không được thực thi nếu nhà cầm quân này bị sa thải sau trận đấu hôm 26/3 tới. 

Do đó, HLV Troussier cần phải lấy ngắn nuôi dài. Văn Thanh, Thành Chung hay Quang Hải có lẽ nên được tin tưởng ngay từ đầu. Kinh nghiệm, bản lĩnh của họ là rất cần thiết trong thế ngàn cân treo sợi tóc này.

HLV Troussier cần trọng dụng hơn nữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm (Ảnh: Thanh Niên)
HLV Troussier cần trọng dụng hơn nữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm (Ảnh: Thanh Niên)

Thay đổi tiết tấu

Một phần cho lý do Quang Hải cần được sử dụng ở lượt về là vì khả năng cao Việt Nam sẽ chơi chủ động, kiểm soát trong trận tái đấu. Indonesia với thắng lợi trên sân nhà rất có thể sẽ thi đấu thiên về phòng ngự, thử thách sự kiên nhẫn của Việt Nam khi áp lực lớn đang bị đẩy về phía Rồng vàng.

Tuyển Việt Nam đã cố gắng thi đấu bình tĩnh khi bị dẫn trước trên đất bạn, triển khai bóng từ phần sân nhà hay dùng các đường chuyền ở cự ly trung bình. Tuy nhiên, trong thế rượt đuổi, khó để xuyên phá phòng tuyến dày đặc của đối thủ, nên Rồng vàng thiếu đi tính đột biến vì cách lên bóng phải qua lớp lan và chưa nhuần nhuyễn ở 1/3 cuối sân.

Mỹ Đình sẽ cho Các chiến binh sao vàng một mặt sân tốt hơn hẳn Gelaro Bung Karno. Lúc này, lối đá triển khai từ phần sân nhà mà HLV Troussier muốn áp dụng có cơ hội triển khai tốt hơn. Nhưng tốc độ triển khai, sự nhuần nhuyễn là điều mà tuyển Việt Nam phải đột phá mới có thể cải thiện và hy vọng tạo ra khác biệt thật sự trong tấn công. 

Đánh phủ đầu

HLV Troussier từng nói đây là thời điểm mà các cầu thủ Việt Nam hiểu triết lý và phải nhuyễn bài của ông. Giờ đây, nhà cầm quân này cần chứng minh điều đó khi bị dồn vào thế chân tường. Nhịp độ cũng không chỉ đến từ tiết tấu mà còn phải là tính thời điểm.

Chúng ta không thể mãi thi đấu bình bình theo cách của mình dù đang hòa hay bị dẫn ở lượt đi. Khoảng 10-15 phút đầu một hiệp là thời điểm thích hợp để đánh những đòn phủ đầu. Đó có thể là cách mà Việt Nam nên tiếp cận trên sân nhà trước một Indonesia sẽ cố gắng chơi cù cưa, xé vụn trận bằng các pha tranh chấp, nằm sân như khi họ dẫn bàn Rồng vàng ở Asian Cup hay cuộc so tài vừa qua.

Hightlight Việt Nam vs Indonesia vòng loại 2 World Cup 2026:

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier

ĐT Indonesia