Vì sao World Cup 2030 được tổ chức trên 6 nước?

- Thứ Năm, 05/10/2023, 09:48
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Theo công bố từ FIFA, ngày hội bóng đá 7 năm sau đó sẽ diễn ra ở Argentina, Uruguay, Paraguay, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ma Rốc.

Địa điểm tổ chức World Cup 2030

Mới đây, FIFA đã khiến mọi người bất ngờ khi công bố sự kiện bóng đá 2030 sẽ được tổ chức ở cả 3 châu lục, trên 6 quốc gia là Argentina, Uruguay, Paraguay (Nam Mỹ), Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha (châu Âu) và Ma Rốc (châu Phi).

Đại diện của các quốc gia Nam Mỹ bên cúp vàng FIFA
Đại diện của các quốc gia Nam Mỹ bên cúp vàng FIFA

Trong đó, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ma Rốc sẽ là 3 nước chính tổ chức World Cup 2030 trong khi Uruguay, Argentina và Paraguay chỉ đảm đương việc tổ chức 3 trận khai mạc. 6 nước này cũng được miễn việc thi đấu vòng loại.

Vì sao FIFA chọn 6 nước?

Sau World Cup 2022 tại châu Á, World Cup 2026 tại Bắc Mỹ, người ta kỳ vọng giải đấu năm 2030 sẽ diễn ra ở châu Âu, châu Phi hoặc Nam Mỹ theo sự xoay tua.

Với việc FIFA nâng tổng số đội tham dự lên 48. Rất khó để một quốc gia riêng lẻ đủ lực tổ chức toàn bộ 104 trận đấu. Vì vậy, việc liên minh nhiều nước là điều gần như bắt buộc.

Sau lần tổ chức World Cup 2010, Nam Phi giờ vẫn còn đang chật vật. Ở lục địa đen, chỉ có mỗi Ma Rốc đứng ra muốn đăng cai nhưng rõ ràng mỗi nước này là không đủ.

Ở Nam Mỹ, các nước vẫn chưa đủ tiềm lực tài chính để có thể tổ chức các giải đấu lớn như vậy. Hãy nhìn tấm gương Brazil, là quốc gia giàu nhất trong khu vực nhưng giờ vẫn chới với sau lần tổ chức năm 2010. Cuối cùng, FIFA đành đưa ra chút đặc quyền khi để Uruguay - Argentina - Paraguay trở thành địa điểm diễn ra 3 trận khai mạc.

Còn ở châu Âu, UEFA giờ lại hứng thú với việc tổ chức Euro hơn là chạy đua World Cup bởi những giá trị về thương mại, bản quyền thu được rất lời so với số tiền bỏ ra. Do Anh và các nước liên minh trở thành chủ nhà Euro 2028 nên Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha được cử ra đăng cai. Ban đầu, Ukraine dự tính được thêm vào nhưng do tình hình bất ổn, cuối cùng họ đã bắt tay với Ma Rốc.

Công bố nước chủ nhà World Cup 2030

Xem thêm:

World Cup