Vì sao Ngoại hạng Anh ‘im lặng’ ở kỳ chuyển nhượng Mùa đông này?

- Thứ Năm, 18/01/2024, 17:07
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Khi 2/3 thời gian của tháng 1 đã trôi qua, ta gần như vẫn chưa thấy những bản hợp đồng bom tấn được nổ.

Thực trạng

Premier League đang trải qua một kỳ chuyển nhượng mùa Đông im ắng. Các đội bóng chi tiêu ít hơn hẳn so với trước. Cho đến nay, chỉ có 31,5 triệu bảng được chi tiêu bởi các CLB trong giải đấu, chưa bằng 10% của số tiền 345 triệu bảng đã được chi tiêu vào cùng kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ngoái và chỉ hơn một nửa so với số tiền 56,5 triệu bảng vào cùng giai đoạn năm 2022.

Số tiền bản quyền mà các CLB Ngoại hạng Anh nhận được rất cao so với các giải khác
Số tiền bản quyền mà các CLB Ngoại hạng Anh nhận được rất cao so với các giải khác

Đây là điều khá lạ lẫm bởi các đội bóng top đầu như Arsenal, Liverpool, Man Utd, Newcastle đều đang gặp nhiều chấn thương và cần bổ sung lực lượng để thực hiện mục tiêu của mình. Ngoài ra, họ cũng đang khá rủng rỉnh tiền bạc khi nhận tiền chia từ bản quyền truyền hình và thu lời từ những thương vụ bán cầu thủ cho giải Ả Rập Saudi.

Nguyên nhân

Thứ nhất là luật công bằng tài chính. Suốt thời gian qua, các CLB Anh đã ‘đốt’ quá nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng mà doanh thu không đảm bảo. Nạn nhân phải hứng chịu hậu quả nặng nề nhất là Everton khi bị ban tổ chức trừ 10 điểm.

Hậu quả là các đội bóng còn lại đều rất ‘rén’, không còn dám vung tiền mạnh mẽ như trước bất chấp họ đang có nhu cầu.

Werner là cầu thủ  nổi tiếng hiếm hoi được mang về EPL tháng 1
Werner là cầu thủ nổi tiếng hiếm hoi được mang về EPL tháng 1

Thứ hai là do giá cầu thủ quá cao. Giá cầu thủ vốn đã tăng hàng năm bất chấp chấp tình hình kinh tế đi xuống và Chelsea càng góp phần gây ra sự lạm phát nữa. Caicedo, Mudryk được mua về với giá quá cao và các đội bóng khác đã lấy những cầu thủ này để làm tiêu chuẩn để định giá. Hiện trên thị trường, những cầu thủ có một chút tiếng tăm đều có giá 50 triệu bảng đổ lên.

Thứ ba là Saudi Pro League cũng không còn chi tiêu mạnh mẽ để mua cầu thủ ở Premier League như trước. Hầu hết các đội bóng đều đã đủ suất ngoại binh. Thêm nữa, những ngôi sao như Benzema, Henderson đều tỏ thái độ bất mãn với giải đấu, khiến Saudi không còn là miền đất hứa với các cầu thủ.

TOP 10 MỤC TIÊU CHUYỂN NHƯỢNG CỦA ARSENAL: MẢNH GHÉP NÀO PHÁO THỦ CẦN NHẤT LÚC NÀY?

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh