Vì sao các HLV đến từ Hà Lan thường gặp khó khăn ở Premier League?

- Thứ Bảy, 04/05/2024, 19:25
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Đến Premier League, tân HLV của Liverpool sẽ phải tìm cách để không rơi vào trạng thái giống các đồng nghiệp người Hà Lan từng trải qua trước đó.

Arne Slot sẽ đảm nhận công việc tại Liverpool sau những thành công liên tục với Feyenoord. Khi ông được công bố là huấn luyện viên mới của Liverpool, đã có những nghi ngờ về việc người đàn ông này có thể duy trì thành công của Jurgen Klopp do thành tích không mấy ấn tượng của các huấn luyện viên Hà Lan ở Premier League.

Slot đã làm rất tốt công việc tại Feyenoord, giành chức vô địch Eredivisie mùa trước và cúp QG Hà Lan mùa này. Có lý do chính đáng khi ông là lựa chọn hàng đầu của Tottenham Hotspur để thay thế Antonio Conte mùa hè trước. HLV này vốn được đánh giá rất cao trong mắt các đội bóng lớn của nước Anh.

Không nhiều HLV Hà Lan trụ được tại Premier League

Nếu nhìn lại lịch sử Premier League, bạn sẽ thấy các HLV người Hà Lan gặp khá nhiều khó khăn ở đây. Ngay cả những người đã từng ở đỉnh cao danh vọng cũng không thể kéo dài công việc được quá lâu ở giải đấu này. Chỉ có cựu huấn luyện viên của Tottenham Hotspur và Fulham, Martin Jol, mới huấn luyện được hơn con số 200 trận đấu ở Premier League.

Thực tế đã cho thấy các huấn luyện viên Hà Lan đã gặp khó khăn để uốn nắn và hình thành nền văn hóa bóng đá Anh theo ý muốn của họ. Tất cả đều là những cá tính khác nhau, mỗi người có điểm mạnh và điểm yếu riêng, một số đã có tác động tích cực, ít nhất là ban đầu, nhưng Guus Hiddink, Louis van Gaal, Ronald Koeman, Dick Advocaat, Ruud Gullit và, tất nhiên, Erik ten Hag đều không thể tái hiện thành công trước đây của họ tại xứ sở sương mù.

Arne Slot không nên để bản thân rơi vào tình trạng như Erik ten Hag.
Arne Slot không nên để bản thân rơi vào tình trạng như Erik ten Hag.

Ten Hag đã làm tốt trong mùa giải đầu tiên tại Manchester United, đủ điều kiện tham dự Champions League và giành cúp Carabao, nhưng ông đang phải chiến đấu để giữ vị trí của mình trong mùa thứ hai dù đã vào chung kết FA Cup hai năm liên tiếp.

Arne Slot cần phải thận trọng

Với sự kỳ vọng mà Arne Slot phải gánh vác, liệu một thành tích tương tự có được coi là thành công đối với ông ở Liverpool không?

Câu trả lời là không. Vì nếu ông chỉ giành được Cúp Liên đoàn trong hai năm tại Anfield, xét đến những gì Klopp đã đạt được và chất lượng đội hình mà ông sẽ thừa kế, thì đó là một thành tích tồi. Nhưng đây là môi trường mà Slot sẽ phải học cách tồn tại và phát triển bản thân.

Ngay cả những huấn luyện viên Hà Lan được coi là hiểu về Premier League, như Hiddink trong hai nhiệm kỳ tạm quyền phụ trách Chelsea, hoặc Koeman, người đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ sáu với Southampton, hoặc Gullit, người đã giành Cúp FA tại Chelsea và vào chung kết giải đấu với Newcastle United, và cả Van Gaal, người đã giành có một chiếc cúp FA với Manchester United và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư – tất cả họ đã không duy trì được sự ổn định của mình trong một thời gian dài.

Vì thế, cố gắng hiểu về nền bóng đá của quốc gia này đôi khi là chưa đủ.

Tính cách của HLV người Hà Lan cần phải được điều chỉnh

Thực tế, người Hà Lan là những người dễ tiếp nhận văn hóa Anh nhất so với những người khác. Họ không có rào cản ngôn ngữ quá lớn vì tiếng Anh được sử dụng rất phổ biến tại đất nước này.

Tuy nhiên, tính cách thẳng thắn của người Hà Lan có thể không phù hợp với một số người khác. Họ không ngại việc đề cập trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề trong cách nói của họ. Khi bạn kết hợp điều đó với phong cách huấn luyện truyền thống theo kiểu nghiêm khắc, chắc chắn sẽ xảy ra xung đột.

Các cầu thủ Newcastle từng chơi dưới trướng Gullit nói rằng sự kiêu ngạo và thiếu kỹ năng quản lý con người đã khiến ông thất bại ở Tyneside, chứ không phải chiến thuật hay kiến thức bóng đá của ông.

Cũng có một sự khác biệt rất lớn về khiếu hài hước ở Hà Lan so với ở Anh. Điều này có vẻ như là một vấn đề nhỏ, nhưng trong phòng thay đồ và trên sân tập, hài hước là quan trọng cho tinh thần đồng đội.

Với dân số chỉ 17,7 triệu người, người Hà Lan luôn vượt trội về chất lượng cầu thủ mà họ sản sinh. Phần lớn điều này là do cách họ phát triển cầu thủ từ khi còn nhỏ, tập trung vào kỹ thuật hơn là thể chất và thể lực. Các phương pháp huấn luyện cũng ảnh hưởng bởi điều đó.

Người Hà Lan có xu hướng tin rằng mọi tinh túy của họ đã đặt nền móng cho bóng đá hiện đại, vì những thành công của Johan Cruyff và Ajax trong quá khứ.

HLV người Hà Lan thành công nhất tại Anh

Nếu Arne Slot có muốn học hỏi ai, đừng ngại hỏi chuyện người đồng hương Sarina Wiegman. Bà là huấn luyện viên quốc tế thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh, khi đã giành chức vô địch Euro năm 2022 và vào chung kết World Cup năm 2023 với đội tuyển nữ.

Cách tiếp cận của bà toàn diện hơn nhiều đồng nghiệp nam. Sarina Wiegman xây dựng mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ, quan tâm đến các cầu thủ của mình rất nhiều. Bà chỉ đạo thay vì ra lệnh. Các cầu thủ vì thế mà luôn chiến đấu vì người phụ nữ này.

Sarina Wiegman có cách tiếp cận rất khác so với các HLV khác đến từ Hà Lan.
Sarina Wiegman có cách tiếp cận rất khác so với các HLV khác đến từ Hà Lan.

Đây là tất cả những điều Slot sẽ phải xem xét học hỏi. Ông là một huấn luyện viên được đánh giá cao và được thừa hưởng một nhóm cầu thủ tuyệt vời khi ông đến Liverpool.

Thay vì cố gắng bẻ cong bóng đá Anh theo ý muốn của mình, có lẽ ông sẽ thành công hơn nếu bản thân thích nghi với nó. Đôi khi, kiến thức về bóng đá không phải là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công.

THE LOCKER ROOM | LIVERPOOL VÀ SỰ SUY TÀN CỦA MỘT ĐẠI KỶ NGUYÊN

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Erik ten Hag

Arne Slot