Union Berlin và hành trình không tưởng từ kẻ nghèo khó đến kẻ thách thức Real

- Thứ Hai, 18/09/2023, 18:05
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Nhờ sự giúp sức của các CĐV mà đội đội bóng này không những được thi đấu ở Bundesliga mà còn giành vé dự C1.

Cách đây gần 20 năm trước, gần như không ai trên thế giới biết được cái tên Union Berlin bởi lúc đó họ chỉ đang chơi ở Oberliga-Nord, một giải đấu khu vực gồm các CLB ở Đông Đức cũ. Ấy thế mà giờ đội bóng này lại chuẩn bị bước vào hành trình C1 tiếp đón gã khổng lồ Real Madrid.

Niềm vui được dự C1
Niềm vui được dự C1

Christian Arbeit, phát thanh viên của Union và là một người hâm mộ lâu năm của CLB cho biết: “Một cảm giác không tưởng. Lần đầu tiên chúng tôi chơi ở giải đấu lớn nhất trong bóng đá cấp CLB và gặp đội bóng lớn nhất thế giới.”

Đội bóng nghèo sống nhờ vào CĐV

Union Berlin là một đội bóng có một mối quan hệ đặc biệt với các CĐV của mình, khi họ đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ không ngừng nghỉ từ những người hâm mộ trung thành. Họ không chỉ là những người theo dõi và cổ vũ cho đội bóng, mà còn là những người tham gia tích cực vào việc xây dựng và phát triển CLB.

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho tình yêu và sự hy sinh của các cổ động viên fan là việc họ đã tự tay xây dựng lại SVĐ năm 2008. Khi đó, Union Berlin đang gặp khó khăn về tài chính và phải nâng cấp sân nhà để đáp ứng tiêu chuẩn của giải hạng hai Đức. Thay vì chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài, các CĐV đã tự nguyện làm việc để xây dựng lại Stadion An der Alten Försterei, nơi có sức chứa 22.000 chỗ ngồi. Khoảng 2.500 người đã bỏ ra 140.000 giờ làm việc giúp đội bóng tiết kiệm được 2 triệu euro.

Một tình nguyện viên xây dựng SVĐ năm 2008
Một tình nguyện viên xây dựng SVĐ năm 2008

Arbeit nhớ lại: “13 tháng đáng nhớ trên công trường. Mỗi ngày có khoảng 100 người tham gia, thậm chó có 80% trong số đó chưa bao giờ đụng tay vào công trình nào trước đó.

Đó là một phép màu. Chúng tôi đã kể câu chuyện này hàng triệu lần nhưng mỗi khi nhắc lại, tôi vẫn nổi da gà vì sự điên rồ”.

Thêm một ví dụ khác về sự kết nối đặc biệt của các CĐV với đội bóng là từng có 140 người từng bán máu của mình để cứu đội bóng. Năm 2014, Union Berlin đang thiếu tiền để trả lương cho các cầu thủ, nhân viên và đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, nhờ số tiền 20.000 euro quyên góp được mà họ vượt qua khó khăn.

Nói không với thương mại

Có thể nói Union Berlin là một đội bóng điển hình của Đông Đức. Dù không có điều kiện dư dả, bảng lương thuộc loại thấp nhất Bundesliga nhưng họ vẫn nói không với các tỷ phú. SVĐ thì nhỏ, giá vé thì thấp, không hoạt động thương mại rầm rộ. Thứ quý giá nhất mà đội bóng này có chính một giấc mơ lớn. 

Arbeit cho biết: “Chúng tôi muốn giữ gìn phẩm giá của một đội bóng. Chúng tôi không muốn bất kỳ chiếc khinh khí cầu mang biển quảng cáo nào bay khắp nơi vào giờ nghỉ giữa hiệp, không có kiss-cam, cũng không có màn bắn áo phông lên khán đài.

Chúng tôi không gây ồn ào hay đưa ra bất kỳ thông báo nào mang tính thương mại và, đây đã là một điều đặc biệt trong bóng đá Đức. Chúng tôi không tổ chức chương trình giữa hiệp với các trò chơi hoặc chương trình đố vui từ nhà tài trợ.

Lần đầu tiên đội bóng để nhà tài trợ xuất hiện trên áo đấu
Lần đầu tiên đội bóng để nhà tài trợ xuất hiện trên áo đấu

Mọi người đến đây gặp gỡ bạn bè và họ có thể uống bia và xúc xích. Chúng tôi hoạt động chủ yếu nhờ bài trợ từ các công ty trong khu vực, địa phương, nếu có từ nước ngoài thì cũng ở mức hạn chế.”

Trận đấu quyết định giúp Union Berlin giành vé dự C1

Xem thêm:

Bundesliga

Champions League

Union Berlin