Troussier và top những HLV gây ấn tượng nhất lịch sử Asian Cup

- Thứ Hai, 08/01/2024, 18:34
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy cùng SABAVN điểm qua danh sách những HLV đại tài đã giúp đội bóng của mình thi đấu thành công tại giải đấu cấp độ châu lục này.

Mohammad Ranjbar (Iran, 1972)

Ranjbar đã trở thành huyền thoại của Iran khi giúp họ lần đầu tiên vô địch Asian Cup bên ngoài lãnh thổ.

Mohammad Ranjbar
Mohammad Ranjbar

Giải đấu tại Thái Lan năm 1972, đội bóng Tây Á đã thi đấu đặc biệt xuất sắc khi toàn thắng cả 5 trận. Trong trận chung kết, họ đánh bại Hàn Quốc với tỷ số 2-1.

Khalil Ibrahim Al-Zayani (Ả Rập Saudi, 1984)

Trong lần đầu tiên tham dự Asian Cup, Saudi đã đoạt luôn ngôi vô địch. Công lớn nhờ vào HLV Al-Zayani.

Ở vòng bảng, đội bóng Ả Rập có chiến thắng bất ngờ trước ĐKVĐ Kuwait. Ở chung kết, họ đánh bại Trung Quốc với tỷ số 2-0.

Khalil Ibrahim Al-Zayani
Khalil Ibrahim Al-Zayani

Cũng trong cùng năm đó, Saudi của HLV Al-Zayani cũng vượt qua vòng bảng ở giải đấu Olympic.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Philippe Troussier (Nhật Bản, 2000)

Sau quãng thời gian dẫn dắt các đội bóng châu Phi, ông Troussier đã đến châu Á để huấn luyện Nhật Bản vào năm 1998 và ông nhanh chóng để lại dấu ấn với chức vô địch Asian Cup tại Li Băng.

Đội bóng xứ Phù tang đã đến 21 bàn sau 6 trận ở giải đấu, vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh như Saudi, Uzbekistan, Iraq và một lần nữa đánh bại Saudi ở trận chung kết.

Philippe Troussier
Philippe Troussier

Đáng tiếc là ông Troussier không thể nối tiếp thành công này khi dẫn dắt Qatar khi đội bóng ông bị loại ở vòng bảng năm 2004.

Mahmoud El-Gohary (2004)

Bóng đá Jordan có được ngày hôm nay là nhờ công lớn của HLV El-Gohary, người có quãng thời gian dài phục vụ với vai trò HLV lẫn cố vấn.

Trong lần đầu tiên tham dự Asian Cup năm 2004, đội bóng Tây Á này đã thi đấu vô cùng ấn tượng. Ở vòng bảng, họ hòa Hàn Quốc, UAE và đánh bại Kuwait.

Mahmoud El-Gohary
Mahmoud El-Gohary

Vào tứ kết, Jordan đã gây rất nhiều khó khăn cho Nhật Bản và chỉ chịu thua trên loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Milan Macala (nhiều đội)

Đây là vị HLV giành được nhiều thành công với nhiều đội bóng khác nhau. Asian Cup 1996, ông cùng Kuwait vào tứ kết. Năm 2004, ông giúp Oman có lần đầu tiên tham dự Asian Cup. Năm 2007 thì cùng Bahrain đánh bại Hàn Quốc ở vòng bảng.

HLV Milan Macala
HLV Milan Macala

Jorvan Vieira (Iraq, 2007)

Vị chiến lược gia người Brazil dẫn dắt Iraq chỉ 2 tháng trước khi giải đấu bắt đầu. Dù hoàn cảnh làm việc gặp nhiều khó khăn do đất nước gặp chiến tranh thế nhưng ông đã thiết lập được lối chơi gắn kết, giúp đội nhà có màn trình vô cùng tuyệt vời.

Jorvan Vieira
Jorvan Vieira

Ở giải đấu năm đó, Iraq tạo ra nhiều bất ngờ như đánh bại Australia ở vòng bảng, hạ Hàn Quốc ở bán kết trước khi vượt qua Saudi ở trận đấu cuối cùng.

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Felix Sanchez (Qatar, 2019)

Felix Sanchez đã có một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ ở Qatar. Trước khi dẫn dắt ĐTQG, ông đã cùng các đội trẻ nước này như U19, U23 đạt nhiều thành tích tốt ở sân chơi châu lục.

Felix Sanchez
Felix Sanchez

Khi dẫn dắt Qatar dự Asian Cup 2019, ông đã giúp đội nhà vô địch một cách vô cùng thuyết phục, ghi được 19 bàn thắng, chỉ để lọt lưới 1 bàn, giành mọi danh hiệu cá nhân từ Cầu thủ xuất sắc, Vua phá lưới đến Thủ môn hay nhất giải đấu.

Xem thêm:

Philippe Troussier

Asian Cup