Thẻ xanh trong bóng đá là gì? Khi nào thẻ xanh được áp dụng?

- Thứ Năm, 15/02/2024, 17:21
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Một cầu thủ bị phạt thẻ xanh trong trường hợp nào, hình phạt của nó là gì,... những điều cơ bản về thẻ xanh trong bóng đá sẽ được SABAVN giới thiệu ở bài viết này. 

Khá đơn giản để hiểu về thẻ xanh nhưng chúng sẽ có tác động phức tạp đến bóng đá.

Thẻ xanh là gì?

Nếu một cầu thủ bị nhận thẻ xanh, họ sẽ bị phạt ra ngoài trong mười phút, và chỉ trở lại sân sau khi chấp hành án treo giò mini. Điều đó có nghĩa là bất kỳ bên nào nhận thẻ xanh sẽ bị giảm xuống còn 10 người trong một khoảng thời gian.

Thẻ xanh sẽ được rút ra đối với các cầu thủ nếu phạm lỗi ngăn tình huống tấn công nguy hiểm của đối thủ hoặc phản ứng với trọng tài. Thẻ xanh thay thế thẻ vàng cho những hành vi phạm lỗi này. Nếu một cầu thủ nhận hai thẻ xanh trong cùng trận đấu, họ sẽ bị đuổi khỏi sân trong cả trận, tương tự như vậy cho trường hợp nhận một thẻ xanh và một thẻ vàng.

Thủ môn bị phạt thẻ xanh có được thay không?

Thủ môn cũng sẽ bị phạt thẻ xanh. Có nghĩa là các đội sẽ phải dùng một cầu thủ trên sân làm thủ môn trong mười phút, hoặc thay thế một cầu thủ trên sân (khả năng cao là thay cho thủ môn dự bị) vì người phạm lỗi không thể được thay trực tiếp trong thời gian bị phạt.

Thẻ xanh áp dụng với thủ môn thế nào?

Ví dụ: Trong một trận đấu của ĐT Việt Nam, nếu Filip Nguyễn nhận thẻ xanh, thì có thể Quế Ngọc Hải hay một cầu thủ nào bất kỳ đang thi đấu sẽ giữ khung thành trong 10 phút, hoặc Văn Lâm vào sân để thay cho một cầu thủ khác. Như vậy, có khả năng 2 thủ môn sẽ thi đấu cùng, sau khi Filip Nguyễn hoàn thành án phạt do thẻ xanh. Cũng có thể buộc phải thay một người trong số 2 thủ môn này ra.

Khi nào thẻ xanh được chính thức áp dụng?

Thẻ xanh đã được thử nghiệm thường xuyên trong các trận đấu bóng đá cấp cơ sở ở Vương quốc Anh. Mặc dù chưa có ngày cụ thể nào được ấn định cho việc giới thiệu thử nghiệm ở các cấp cao hơn, nhưng các nhà làm luật đã chuẩn bị công bố kế hoạch về thẻ xanh của họ một cách chi tiết hơn vào tháng 2 năm 2024.

Tuy nhiên, có lẽ sau khi bị chỉ trích rộng rãi về đề xuất này, họ đã trì hoãn việc công bố kế hoạch thẻ xanh của mình cho đến đầu tháng Ba năm nay.

THẺ XANH ĐƯỢC TRÌNH LÀNG: BÓNG ĐÁ SẼ CHUYỂN MÌNH, AI CÃI TRỌNG TÀI “BỊ ĐUỔI” 10 PHÚT

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh