Thể thao Việt Nam thua xa các nước Đông Nam Á tại ASIAD 19

- Chủ Nhật, 01/10/2023, 22:39
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Tương quan thực lực của chúng ta và các quốc gia cùng khu vực đã thể hiện rõ tại đấu trường châu lục.

Người làm thể thao nước nhà có lẽ đã lên mây sau khi đoàn Việt Nam dẫn đầu SEA Games 32 hồi tháng 5. Lúc ấy, chúng ta hơn Thái Lan tới 28 HCV và bỏ xa Indonesia 50 HCV. Nhưng bước ra đấu trường lớn hơn mang tên ASIAD, thể thao Việt Nam đã rơi xuống mặt đất.

Hướng tới Á vận hội trên đất Hàng Châu, các lãnh đạo đặt mục tiêu từ 2 đến 5 HCV. Dẫu vậy, sau hơn 1 tuần thi đấu, Việt Nam mới chỉ có 1 HCV khá bất ngờ đến từ xạ thủ Phạm Quang Huy. Thực tế ở nhiều nội dung hy vọng gặt vàng thì khả năng của chúng ta cũng chỉ ở mức 50-50 chứ chưa vượt trội đối phương. Tại nội dung 4 người của môn cầu mây, xác suất là cao hơn bởi… Thái Lan không thi đấu.

Có thể tạm thời nhận định rằng chạm ngưỡng 2 HCV đã là quá tốt với thể thao Việt Nam, còn mốc 5 HCV quả thực rất khó.

Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 tính đến 22h00 ngày 1/10
Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 tính đến 22h00 ngày 1/10

Thua kém các quốc gia cùng khu vực

Bản thân chúng ta chật vật là một chuyện, nhưng càng đáng lo hơn khi nhìn sang các nước bạn. Đến tối ngày 1/10, đoàn Thái Lan đang xếp hạng 6 với 10 HCV, 6 HCB và 14 HCĐ. Indonesia đã bỏ túi 4 HCV, Malaysia thu về 3 HCV còn Singapore cũng có 2 lần bước lên bục cao nhất. Nghĩa là trong 8 nước Đông Nam Á tranh tài ở ASIAD 19 thì Việt Nam xếp hạng 5. Chúng ta cũng chỉ hơn Philippines (hạng 6) về số HCB và HCĐ.

Đây không phải lần đầu đoàn thể thao Việt Nam thất thế tại “biển lớn”. Quay lại Olympic Tokyo cách đây 3 năm, chúng ta cũng ra về mà chẳng thể giành được bất cứ tấm huy chương nào. Trái lại, Philippines, Indonesia và Thái Lan đều có HCV, còn Malaysia cũng thu được 1 HCB cùng 1 HCĐ.

Rõ ràng thể thao Việt Nam không mạnh hơn các quốc gia cùng khu vực như SEA Games chỉ ra. Nhiều nước bạn đã tập trung đầu tư cho các môn Olympic, vậy nên nếu không tăng tốc, càng ngày chúng ta sẽ càng thụt lùi. Sức cạnh tranh tại ASIAD hay Olympic mới đáng là mục tiêu hướng tới, chứ không phải danh xưng số 1 Đông Nam Á.

🔴 Nhật ký ASIAD 19 | ĐT bóng chuyền Việt Nam đánh bại Hàn Quốc, quyết vào bán kết ASIAD

Xem thêm:

ASIAD