Pochettino đã làm vừa đủ để có cơ hội thứ 2 tại Chelsea

- Chủ Nhật, 21/04/2024, 17:18
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

HLV Mauricio Pochettino dưới áp lực đã làm vừa đủ để có cơ hội thứ hai tại Chelsea - bất chất việc CLB bị Man City loại tại bán kết FA Cup 2023/24.

Sẽ có cảm giác "deja vu" cho Mauricio Pochettino vào tối qua 20/04; khi ông bước ra dưới mái vòm Wembley lần thứ hai sau nhiều tháng, nhà cầm quân người Argentina phải đối mặt với một trận đấu quyết định trong nhiệm kỳ ở Chelsea với tư cách là kẻ yếu thế nhất.

Nhưng trong khi có những lời kêu gọi sa thải sau thất bại trong hiệp phụ trước Liverpool trong trận chung kết Carabao Cup hồi tháng 2, Pochettino khó có thể phải đối mặt với mức độ phẫn nộ tương tự dù không thể vượt qua Manchester City ở bán kết FA Cup, với bàn thắng duy nhất của Bernardo Silva ở phút 84 đã khiến The Blues trắng tay ở mùa giải năm nay.

Man City dù sao thì vẫn là Man City mà thôi! Thất bại trước một đội bóng mạnh như vậy thì không có gì phải quá nặng nề, và tương lai của Mauricio Pochettino tại Stamford Bridge được cho là sẽ vẫn rộng mở, dù đã trải qua một mùa giải đầy biến động.

Niềm an ủi ở các giải đấu cúp

Dù mùa giải Premier League có khó khăn đến đâu, Pochettino vẫn tận dụng các giải đấu cúp để làm lợi thế cho mình và một lần nữa mang lại tia sáng nơi cuối đường hầm tại Chelsea.

Họ trở lại Wembley trong trận bán kết FA Cup vào tối 20/04 sau khi lọt vào trận chung kết Carabao Cup hai tháng trước. Nên nhớ, The Blues đã bị loại khỏi hai giải đấu này ở vòng ba dưới thời Graham Potter mùa trước.

Chelsea đã thất bại trước Liverpool vào tháng 2, nhưng họ khiến Quỷ đỏ vùng Merseyside đang bay cao phải chật vật đến hiệp phụ. Trong trận gặp Man City tại FA Cup, The Blues cũng chơi cực hay cho đến khi "mộc vương" Nicolas Jackson xử lý bóng bước cuối. Jackson đã bỏ lỡ tới 3 cơ hội rõ ràng cho Chelsea, trong đó có cú đánh đầu cận thành trong hiệp hai mà anh hướng thẳng vào thủ môn Stefan Ortega của Man City.

Tuy nhiên, bất kể kết quả thế nào, chiến công của Pochettino trong việc đưa Chelsea trở lại khoảng cách gần với chiếc cúp bạc mà CLB khao khát thì thực sự là không nên đánh giá thấp được.

Chậm mà chắc

Bỏ qua điểm sáng ở cúp quốc gia, không còn nghi ngờ gì nữa, Chelsea vẫn chưa ở gần vị trí mà họ mong muốn tại Premier League, với mọi hy vọng rằng cơn ác mộng ở mùa giải này chỉ là một đốm sáng bị dập tắt sau vài tháng nữa khi bước sang mùa giải mới.

Rõ ràng đây sẽ là một quá trình thay đổi mệt mỏi khi CLB cố gắng tìm lại ánh hào quang. Nhưng giới mộ điệu đang chứng kiến ​​Pochettino giám sát những bước đi nhỏ bé - ngay cả khi ông đang chiến đấu trong một trận chiến gần như không thể chống lại sự thiếu kiên nhẫn của người hâm mộ.

Có một Chelsea tràn đầy năng lượng với hàng loạt các cầu thủ trẻ trong đội hình (Ảnh: Getty).
Có một Chelsea tràn đầy năng lượng với hàng loạt các cầu thủ trẻ trong đội hình (Ảnh: Getty).

Cơ hội tại đấu trường châu Âu

Mặc dù tạo ra hàng loạt kết quả đáng thất vọng ở mùa giải 2023/24, Chelsea vẫn hơn 8 điểm so với cùng giai đoạn mùa trước và kể từ Giáng sinh, chỉ có ba đội dẫn đầu, Man City, Arsenal và Liverpool, thu được nhiều điểm hơn thầy trò Pochettino.

Khá đáng chú ý, việc trở lại giải đấu châu Âu vào mùa giải tới không nằm ngoài khả năng. The Blues còn hai trận đấu với CLB xếp thứ 8 là West Ham, đội hơn họ 1 điểm, cùng một trận trước Newcastle và Man Utd, những đội chỉ hơn 3 điểm và lần lượt chiếm vị trí thứ 6 và thứ 7.

Điều quan trọng là Chelsea có hiệu số bàn thắng bại vượt trội so với đội bóng của Erik ten Hag, mặc dù sắp tới sẽ là một cuộc đối đầu khó khăn của CLB trên sân nhà trước Tottenham, cùng với đó là chuyến làm khách trên sân Emirates của Arsenal.

Cole Palmer đang phát triển vượt bậc dưới bàn tay nhào nặn của Pochettino (Ảnh: Getty).
Cole Palmer đang phát triển vượt bậc dưới bàn tay nhào nặn của Pochettino (Ảnh: Getty).

Ở đâu khó - có Palmer

Cơ hội dự Cúp châu Âu của Chelsea có dấu ấn không nhỏ từ bản hợp đồng mang tên Cole Palmer ở phiên chợ hè năm ngoái, và Pochettino xứng đáng nhận được sự tín nhiệm lớn vì đã giúp cầu thủ này thăng tiến nhanh chóng.

Chỉ 6 tháng trôi qua, khi bước vào giai đoạn cao trào của mùa giải, Cole Palmer đã có 36 lần đóng góp bàn thắng trên mọi đấu trường cho The Blues. Nếu không có con số đó, Chelsea sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng. Bản thân ngôi sao sinh năm 2002 là người rất tin tưởng vào dự án của Pochettino, và nếu có ai khiến các True Blues tin tưởng nhất vào lúc này, thì đó chắc chắn phải là Palmer.

Dấu hiệu của sự thay đổi

Điều đáng chú ý nữa là màn trình diễn cá nhân của Palmer đã phản chiếu cho sự thay đổi tổng thể tại Chelsea, ngôi sao người Anh dường như đã "cởi trói" cho một số thành viên trong đội.

Mặc dù đã có một số lùm xùm trên sân liên quan đến việc tranh giành sút penalty, nhưng đó đã là chuyện quá khứ, và mặc dù họ vẫn thiếu nhất quán nhưng nhìn chung Chelsea đang chơi một thứ bóng đá gắn kết, dựa trên sức trẻ và kế hoạch rõ ràng.

Các cầu thủ như Moises Caicedo và Noni Madueke đang tìm lại chỗ đứng của mình và nổi lên như những cái tên quan trọng, trong khi Conor Gallagher và Raheem Sterling cho thấy sự cần mẫn và đột biến của mình.

Trận thắng 6-0 trước Everton đã cho thấy một cái nhìn thoáng qua về những gì có thể xảy ra, nếu dự án dưới thời Pochettino được phép phát huy tác dụng. Quả thực, đây vẫn là một đội bóng còn rất xa mới có được sức mạnh toàn diện, nhưng tiềm năng thì rõ ràng là quá lớn.

NICOLAS JACKSON: BÁO THỦ THÀNH LONDON KHIẾN CHELSEA THUA TRẬN

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Chelsea

Mauricio Pochettino