Nóng: Phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với doping tại ASIAD 19

- Thứ Bảy, 30/09/2023, 12:03
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Võ sĩ người Afghanistan Mohammad Khaibar Nooristani mới đây đã bị đình chỉ thi đấu tại ASIAD 19 vì có hành vi sử dụng doping.

Mohammad Khaibar Nooristani bị cấm thi đấu vì dương tính với ASIAD 19

Mohammad Khaibar Nooristani là trường hợp đầu tiên sử dụng doping tại ASIAD 19. Theo Cơ quan kiểm tra quốc tế (ITA) cho biết, mẫu thử A của võ sĩ người Afghanistan cho kết quả dương tính với chất cấm, là steroid đồng hóa. 

"Mẫu xét nghiệm của Mohammad Khaibar Nooristani được ITA thu thập trong quá trình lấy mẫu kiểm tra chống doping ngày 21/09/2023. Vận động viên này đã được thông báo về kết quả kiểm tra của mình và bị cấm thi đấu ngay lập tức. Anh ta có quyền yêu cầu phân tích mẫu thử B." - Trích thông báo từ ITA.

Trước đó vào ngày 21/09, Mohammad Khaibar Nooristani được lấy mẫu xét nghiệm và đến ngày 25/09, VĐV này đã tham gia vòng đấu sơ loại hạng cân 71kg nhưng để thua đối thủ của mình.

Mohammad Khaibar Nooristani, ASIAD 19
Kết quả thi đấu của Mohammad Khaibar Nooristani bị hủy vì dương tính với doping.

Người trong cuộc lên tiếng

Sau trường hợp này, cố vấn Ủy ban chống doping của Hội đồng Olympic châu Á Mani Jegathesan cũng đã lên tiếng cảnh báo các vận động viên khác. Trong phát biểu của mình, ông khẳng định mọi hành vi sử dụng chất cấm tại Á vận hội sẽ không bao giờ qua mắt được tổ kiểm tra.

Nói trước báo chí, vị này nêu rõ: "Mọi vận động viên tham gia Đại hội thể thao châu Á cần phải biết rằng họ có thể bị kiểm tra đột xuất bất kỳ lúc nào. Đó là biện pháp tốt nhất để đảm bảo rằng chúng ta có một sự kiện thể thao công bằng, trong sạch".

Tại kỳ đại hội lần này có khoảng 12.000 VĐV tham gia tranh tài và ông Jegathesan thừa nhận rằng họ sẽ không thể nào kiểm tra chất cấm đối với tất cả mọi người. Theo đó, cơ quan Kiểm tra Quốc tế ITA sẽ lựa chọn ngẫu nhiên những VĐV có thành tích cao như phá kỷ lục thế giới, châu Á hoặc những người bị nghi ngờ.

Nhật ký ASIAD 19 | Cập nhật đoàn thể thao Việt Nam tại Á vận hội

Xem thêm:

ASIAD