Lý do để tin Việt Nam không thua Nhật Bản đậm như Thái Lan, Myanmar

- Thứ Bảy, 13/01/2024, 17:21
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

HLV Troussier thực dụng hơn nhiều người nghĩ, và đó là tiền đề để nhận định tuyển Việt Nam sẽ không thất bại cực đậm trước Nhật Bản.

Nhiều lo lắng cho đội tuyển Việt Nam trước trận ra quân Asian Cup 2023. Không chỉ vì lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng do chấn thương của một số trụ cột, mà còn vì đối thủ là Nhật Bản. Kể từ sau khi bị loại khỏi vòng 1/8 World Cup 2022, “Samurai xanh” toàn thắng 10 trận kể từ đó.

Phong độ đáng sợ của Nhật khởi đầu bằng việc đè bẹp El Salvador 6-0, rồi sau đó họ đều đặn ghi 4 bàn vào lưới Peru, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ. Đội tuyển mặt trời mọc tạm hạ nhiệt đôi chút với thắng lợi 2-0 trước Tunisia, sau đó họ hủy diệt hơn nữa với các thắng lợi 5 bàn cách biệt trước Myanmar, Syria, Thái Lan và gần nhất là Jordan. 

Hai đội Đông Nam Á đã nhận các thất bại 0-5 trước người Nhật trong 2 tháng trước. Đẳng cấp của Minamino cùng các đồng đội đã vượt tầm châu lục và thật khó để Binh đoàn Rồng vàng có thể chống đỡ. Nhưng vẫn có những cơ sở để hy vọng Việt Nam không phải nhận thất bại đậm như Thái hay Myanmar.

Động lực của ĐT Việt Nam

Đầu tiên là về động lực, để vượt qua vòng bảng, Quang Hải cùng các đồng đội có thể sẽ nhắm đến suất nằm trong 4 đội về ba đạt thành tích tốt nhất. Do đó, việc hạn chế số bàn thua trước Nhật Bản ở ngày ra quân là điều cực kỳ quan trọng khi xét đến những chỉ số phụ.

HLV Troussier hiểu Nhật Bản khi từng giúp ĐTQG nước này vô địch Asian Cup.
HLV Troussier hiểu Nhật Bản khi từng giúp ĐTQG nước này vô địch Asian Cup.

Nhưng động lực thôi là chưa đủ, cần có thực lực để đạt được mục tiêu trên. Điều đó sẽ phụ thuộc vào cách HLV Philippe Troussier tiếp cận trận đấu. Nhà cầm quân người Pháp được bổ nhiệm vị trí thuyền trưởng tuyển Việt Nam với mục tiêu giúp đội cải thiện về khía cạnh tấn công.

Hiện Rồng vàng đang dần thay đổi khi các cầu thủ tự tin hơn trong việc phối hợp nhỏ, triển khai bóng ngắn và trung bình từ phần sân nhà. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Troussier là một HLV bị ám ảnh bởi việc phải tấn công.

Sự thực dụng của HLV Troussier

Cách phòng ngự của ông trước các đội mạnh hàng đầu châu lục chính là cố gắng cầm bóng nhiều hơn để giảm tải sức ép. HLV này cũng thực dụng hơn nhiều người nghĩ. Như trước Iraq ở vòng loại World Cup 2026, Rồng vàng gần như không tấn công khi các cầu thủ dần xuống sức và hướng tới mục tiêu 1 điểm.

Tuyển Việt Nam dù cầm bóng 44% ở trận đấu đó nhưng chỉ có vỏn vẹn 1 lần dứt điểm, và không đưa bóng đi trúng đích. Đây rõ ràng là thống kê không mấy khả quan, nhưng nó phản ánh sự thực dụng của HLV Troussier hơn cái mác người Pháp lãng mạn và gắn với bóng đá tấn công của ông.

Cách HLV này chọn sức trẻ của Thái Sơn hơn kinh nghiệm của Hùng Dũng ở tuyến giữa cũng ít nhiều thể hiện điều đó. Cầu thủ của Thanh Hóa chưa thật sự hoàn thiện trong mặt trận tấn công về khả năng xâm nhập vòng 16m50 như Hùng Dũng, nhưng độ bao quát, tần suất hoạt động của Thái Sơn hiện trội hơn đàn anh lớn hơn 10 tuổi. Phong độ tốt ở CLB cũng là điểm cộng cho Thái Sơn. 

Những nhân tố trẻ, giàu khao khát như vậy sẽ được kỳ vọng làm nên điều thú vị trước dàn sao đẳng cấp của Nhật Bản. Đó là tiền đề để tin tưởng Việt Nam sẽ không thua quá đậm như Thái Lan, vì người hàng xóm vốn không chơi thực dụng như Rồng vàng. Ngoài ra, cần lưu ý, HLV Troussier am hiểu bóng đá Nhật Bản khi từng giúp ĐTQG nước này vô địch chính đấu trường Asian Cup.

VIDEO: HLV Philippe Troussier: "Mong Việt Nam vượt qua giới hạn Đông Nam Á…"

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

ĐT Nhật Bản

Asian Cup