Logo Euro 2024: Ý nghĩa đằng sau thiết kế đầy màu sắc

- Thứ Năm, 21/03/2024, 18:11
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Logo Euro 2024 là biểu tượng đại diện cho giải đấu bóng đá lớn nhất châu Âu. Logo được chủ nhà Đức thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ màu sắc đặc trưng của các quốc gia thành viên UEFA. Cùng SABA tìm hiểu chi tiết hơn về logo của Euro 2024 trong bài viết sau!

Chỉ 3 tháng nữa, Euro 2024 - sự kiện bóng đá được chờ đón nhất năm nay - sẽ khởi tranh. Đây cũng là dịp để khán giả hiểu rõ hơn về logo Euro 2024, một biểu tượng bắt mắt mang theo kỳ vọng về ngày hội bóng đá rực rỡ sắc màu.

Logo Euro 2024 bản chính thức
Logo Euro 2024 bản chính thức

Logo Euro 2024 được thiết kế như thế nào?

Chủ thể, màu sắc trong logo Euro 2024

Logo Euro 2024 lấy cảm hứng từ cờ và màu sắc đặc trưng của 55 quốc gia thành viên UEFA – Liên đoàn Bóng đá Châu Âu. Logo được thiết kế hài hòa, tạo nên hình dáng mái vòm sân vận động Olympiastadion (Olympic) – sân đấu lớn thứ ba nước Đức và là địa điểm tổ chức trận chung kết Euro 2024.

Sân Olympiastadion còn xuất hiện một lần nữa ở ký tự “O” trong từ EURO trên logo giải đấu. Điều này cho thấy, người Đức vô cùng tự hào về sân đấu lịch sử của họ, nơi từng kinh qua nhiều sự kiện thể thao trọng đại.

Logo Euro 2024 được lấy cảm hứng từ sân vận động Olympiastadion
Logo Euro 2024 được lấy cảm hứng từ sân vận động Olympiastadion

Khu vực chính giữa logo dược dành để tôn vinh chiếc cúp huyền thoại Henri Delaunay. Các dải màu xung quanh đại diện cho 24 đội bóng sẽ tham dự vòng chung kết Euro khởi tranh vào giữa tháng 6 năm 2024.

Nhìn thoáng qua thì logo Euro 2024 không quá đặc biệt, nhưng thực ra những nhà sáng tạo nên biểu tượng này đã gửi gắm vào đó thông điệp về sự đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia.

Dưới góc trái logo, người xem có thể nhận ra tổ hợp 3 màu đen – vàng – đỏ. Đây chính là những màu sắc tạo nên quốc kỳ của Đức và Bỉ.

Tiến lên trên, màu xanh lục – trắng – đỏ hiện ra, nhắc đến các đội tuyển Hungary, Italia, Bulgaria. Trong khi đó, nhóm màu xanh lam – trắng – đỏ là thành tố tạo nên quốc kỳ của Croatia, Cộng hòa Séc, Pháp, Hà Lan, Serbia, Slovakia, Slovenia, Luxembourg.

Tóm lại, các dải màu sắc được thể hiện trên logo Euro 2024 là hình ảnh của những quốc gia đã góp phần tạo nên Giải vô địch bóng đá châu Âu huyền thoại, được hàng triệu người hâm mộ thể thao mong đợi.

Logo Euro 2024 được thiết kế với nhiều màu sắc
Logo Euro 2024 được thiết kế với nhiều màu sắc

Logo của các thành phố tổ chức Euro 2024

Điểm đặc biệt của giải đấu năm nay là ngoài logo chung, mỗi thành phố đăng cai còn sở hữu logo riêng. Những địa điểm nổi tiếng nhất tại Berlin, Cologne, Munich, Frankfurt, Hamburg, Dortmund, Leipzig, Gelsenkirchen, Stuttgart và Dusseldorf đã được “lên sóng”, qua đó quảng bá nét đặc trưng mỗi nơi, đóng góp vào nền văn hóa phong phú của nước Đức.

Logo của các thành phố tổ chức Euro 2024
Logo của các thành phố tổ chức Euro 2024

Ý nghĩa của logo Euro 2024 là gì?

Logo của Euro 2024 không chỉ là biểu tượng của giải đấu mà còn thể hiện niềm đam mê bóng đá, tôn vinh tính đa dạng trong văn hóa, thúc đẩy hòa bình và tình đoàn kết châu Âu. Thiết kế của logo Euro 2024 kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, phản ánh vẻ đẹp đặc trưng của văn hóa bóng đá và tinh thần đoàn kết.

Với sự kết hợp đầy màu sắc, logo Euro 2024 mang đến người hâm mộ bóng đá thông điệp về một giải đấu thân thiện, đoàn kết. Thông điệp này cũng hoàn toàn phù hợp với khẩu hiệu “Hợp nhất trong sự đa dạng” mà Liên minh châu Âu (EU) sử dụng từ năm 2000 đến nay.

Tinh thần Euro 2024 thông qua logo

Bộ nhận diện thương hiệu của Euro 2024 được giới thiệu tới công chúng vào tháng 10/2021. Trong buổi lễ ra mắt, ông Aleksander Čeferin – Chủ tịch UEFA – cho biết:

“Thật tuyệt khi được thấy logo Euro 2024 được trình diện tại sân vận động Olympic huyền thoại.

Từ giờ trở đi, giải đấu sẽ có một bộ nhận diện thương hiệu phản ánh đúng hoài bão mà chúng tôi đã đặng ra cùng với quốc và và các thành phố đăng cai: một kỳ Euro thực sự dành cho tất cả mọi người. Trong vòng một tháng, ở trái tim của châu Âu, bóng đá sẽ hợp nhất tất cả chúng ta.”

Giám đốc giải đấu – Philipp Lahm – tâm sự:“Euro 2024 sẽ là kỳ Euro cho tất cả mọi người. Chúng tôi chờ đợi tới lúc được chào đón các cổ động viên từ khắp châu Âu và thế giới để cùng tận hưởng bữa tiệc bóng đá mãn nhãn. Logo và bộ nhận diện thương hiệu giải đấu đã truyền tải thông điệp này một cách hoàn hảo.”

Ai là người thiết kế logo Euro 2024?

VML là đơn vị thiết kế logo Euro 2024
VML là đơn vị thiết kế logo Euro 2024

Để thống nhất ý tưởng cho logo Euro 2024, UEFA (Liên đoàn Bóng đá châu Âu), DFB (Liên đoàn Bóng đá Đức) và đại diện 10 thành phố đăng cai đã trải qua thời gian dài bàn bạc. Quá trình thảo luận bắt đầu từ năm 2018, khi các địa điểm tổ chức giải đấu được công bố.

Đơn vị VMLY&R, chi nhánh Lisbon (Bồ Đào Nha) đã tiến hành thiết kế, chỉnh sửa và hoàn thiện logo Euro 2024. VMLY&R là tập đoàn sáng tạo đa quốc gia nổi tiếng, chuyên về mảng quảng cáo, truyền thông, mạng xã hội, marketing và tư vấn nhận diện thương hiệu.

Tập đoàn này có trên 13 nghìn nhân viên làm việc ở hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Vào tháng 10/2023, VMLY&R đã sáp nhập với Wunderman Thompson để tạo thành thương hiệu VML.

Khẩu hiệu của Euro 2024 là gì?

Khẩu hiệu của Euro 2024
Khẩu hiệu của Euro 2024

Khẩu hiệu của Euro 2024 – “United by Football. Vereint im Herzen Europas” (tạm dịch: “Đoàn kết nhờ Bóng đá. Hợp nhất trong Trái tim Châu Âu”) – đã củng cố thông điệp, ý nghĩa mà người Đức muốn gửi gắm thông qua logo Euro 2024.

Sứ mệnh của bóng đá là đoàn kết nhân loại, thắt chặt tình anh em, xóa bỏ những mâu thuẫn. Vì vậy, một giải đấu như Euro tạo nên cơ hội để khán giả và cổ động viên khắp nơi hòa mình vào bầu không khí lễ hội mà vẫn tự hào về màu da, sắc tộc và tôn giáo của mình.

Lịch sử hình thành của logo Euro

Cúp bóng đá vô địch châu Âu đã phát triển qua nhiều giai đoạn, và hình ảnh logo cũng đổi mới theo năm tháng. Từ những thiết kế đơn sơ, dần dần logo Euro được cải tiến để trở nên hấp dẫn hơn mà vẫn gắn liền với những thông điệp ý nghĩa.

 Logo Euro giai đoạn 1960-1992

Suốt 9 kỳ Euro đầu tiên, logo giải đấu có chung một kiểu: lá cờ phấp phới mang màu sắc quốc kỳ nước chủ nhà, kết hợp với dòng chữ UEFA uốn lượn và năm tổ chức viết bằng phông chữ khỏe khoắn (mà ngày nay trở thành xu hướng “vintage”).

Dù đơn giản nhưng logo Euro giai đoạn này cực kỳ hiệu quả trong việc truyền tải thông tin chính yếu của giải đấu – đơn vị quản lý, nước chủ nhà và thời gian diễn ra.

Nhìn lại logo Euro 1960-1992, khán giả hiện đại dễ dàng cảm nhận tính cổ điển, sự hoài niệm và chất thể thao mạnh mẽ.

Logo Euro thời kỳ đầu khá đơn giản
Logo Euro thời kỳ đầu khá đơn giản

Logo Euro 1996 (Anh)

Sau hơn 30 năm giữ nguyên một phong cách, Ban tổ chức Euro 1996 đã phá bỏ tiêu chuẩn để tạo nên một logo hoàn toàn mới vào thời điểm đó.

Logo này dùng hình ảnh quả bóng làm chủ đạo. Trong đó, các nét vẽ trên quả bóng khi hợp lại sẽ trở thành biểu tượng một cầu thủ đang đá quả bóng.

Giới mộ điệu đồn đoán nhau rằng các màu đỏ, xanh lục, xanh lam, cam và vàng xuất hiện trên logo Euro 1996 chính là những màu sắc mà Nữ hoàng Elizabeth II yêu thích.

Bên dưới hình ảnh quả bóng xuất hiện 3 dòng chữ – UEFA, Euro96 và England – trong 3 phông chữ khác nhau. Nét gạch ở dưới mang tới cảm giác về những bước chạy không ngừng, vốn là đặc sản của bóng đá Anh.

Logo Euro 1996 phá cách
Logo Euro 1996 phá cách

Logo Euro 2000 (Bỉ và Hà Lan)

Logo Euro 2000 trở lại với màu sắc của các nước chủ nhà. Tuy nhiên, nó lại dính không ít điểm trừ.

Phông chữ có phần mỏng manh, thiếu tinh thần thể thao và năng động đặc trưng của Euro. Chủ thể chính của logo Euro 2000 là một hình người tạo nên bởi các dải màu. Dẫu vậy, chủ thể này quá yếu ớt. Hướng nhìn từ trái sang phải, dưới lên trên tạo cảm giác chuyển động, nhưng vì phần đầu quá lớn nên chủ thể trông như đang mất thăng bằng.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng đây là phiên bản logo Euro xấu nhất lịch sử. Ngoài tính thẩm mỹ kém cỏi, nó cũng không đưa tới cho khán giả thông điệp gì cụ thể.

Logo Euro 2000 thiếu cá tính
Logo Euro 2000 thiếu cá tính

Logo Euro 2004 (Bồ Đào Nha)

Euro 2004 đưa cổ động viên đến với đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp, nơi nổi tiếng với ánh nắng, bờ biển và niềm đam mê bóng đá bất tận. Bởi vậy mà những nhà thiết kế logo Euro 2004 đã bỏ luôn màu xanh dương kinh điển để thay bằng màu cam, gợi cảm giác ấm áp và mến khách.

Đáng tiếc là chủ thể của logo lại không đủ sáng tạo như phần màu sắc. Hình ảnh quả bóng được bao bọc bởi trái tim ít nhiều nhàm chán, trong khi người xem không rõ 7 chấm màu xanh lục ở bên ngoài mang ý nghĩa gì.

Logo Euro 2004 chưa đủ sắc sảo
Logo Euro 2004 chưa đủ sắc sảo

Logo Euro 2008 (Áo và Thụy Sĩ)

Những dãy núi hùng vĩ tại Áo và Thụy Sĩ được cách điệu hóa trong tông màu đỏ đã trở thành điểm nhấn của logo Euro 2008. Núi non cũng gắn liền với hành trình vượt khó, chinh phục, vốn là yếu tố tiên quyết trong bóng đá và thể thao. Nhưng hơn thế nữa, hình ảnh này còn làm chúng ta liên tưởng đến ngọn lửa bùng cháy.

Trong lòng dãy núi kiêu hùng là quả bóng xanh lục, tượng trưng cho cỏ cây Trái Đất. Lần đầu tiên, thể thao được khắc họa gắn liền với thiên nhiên.

Phông chữ được sử dụng chỉ là sans-serif đơn giản, nhưng nó chính là đặc điểm của người Thụy Sĩ. Nhìn chung, tổng thể logo Euro 2008 toát lên vẻ thanh lịch nhưng vẫn có độ máu lửa.

Logo Euro 2008 đơn giản nhưng ấn tượng
Logo Euro 2008 đơn giản nhưng ấn tượng

Logo Euro 2012 (Ba Lan và Ukraine)

Bốn năm sau, yếu tố thiên nhiên tiếp tục hiện diện trên logo Euro 2012. Lần này, người hâm mộ nhìn thấy một cành cây với những búp hoa. Màu đỏ, trắng của Ba Lan và vàng, xanh của Ukraine hòa quyện với nhau, còn phía dưới là phông chữ mềm mại, thậm chí có hơi nữ tính.

Giới chuyên môn nhận xét sự kết hợp này gợi nhắc nhiều đến văn hóa dân gian khu vực Đông Âu hơn là tinh thần thể thao mạnh mẽ, quyết liệt.

Logo Euro 2008 nhấn mạnh thiên nhiên
Logo Euro 2008 nhấn mạnh thiên nhiên

Logo Euro 2016 (Pháp)

Người Pháp vốn yêu nghệ thuật, vậy nên họ không bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự sáng tạo. Logo Euro 2016 không chứa hình ảnh quả bóng hay cầu thủ như những lần trước, mà trọng tâm thuộc về chiếc cúp Henri Delaunay.

Quốc kỳ của nước Pháp hiện lên với 3 màu đỏ, xanh và trắng, điểm xuyết bởi hàng loạt chi tiết và đường nét độc đáo. Không ai dám chắc bữa tiệc màu sắc ấy mang ý nghĩa gì, nhưng đó chính là tư duy của người Pháp khi làm nghệ thuật: họ không chôn mình vào một ý nghĩa cụ thể nào đó, thay vào đó họ thoải mái, phóng khoáng và bay bổng.

Logo Euro 2016 mang tính nghệ thuật cao
Logo Euro 2016 mang tính nghệ thuật cao

Logo Euro 2020 (11 quốc gia khác nhau)

Đây là lần đầu tiên Euro được tổ chức tại nhiều nước đến thế, vì thế tinh thần đoàn kết được đặt lên hàng đầu.

Logo Euro 2020 trở lại với những hình thù con người, nhưng lần này không phải cầu thủ, mà là các cổ động viên đang reo hò. Mỗi cổ động viên mang một màu sắc khác nhau, nhưng đều thể hiện cử chỉ giống nhau khi tận hưởng niềm vui từ bóng đá.

Như vậy, logo Euro 2020 truyền đi thông điệp tương tự với logo Euro 2024, đó là sự đoàn kết và tình yêu chung dành cho môn túc cầu.

Logo Euro 2020 thể hiện tinh thần giống với logo Euro 2024

Logo Euro 2024 và kỳ vọng về ngày hội bóng đá rực rỡ

Nhìn chung, đơn vị thiết kế VML đã tạo nên phiên bản logo Euro 2024 có tính thẩm mỹ cao, đồng thời thể hiện rõ mục tiêu của giải đấu. Hy vọng rằng trong tương lai, khi nhìn lại logo này, khán giả làng túc cầu sẽ nhớ về một kỳ Euro thành công mỹ mãn.

VÌ SAO EURO 2024 LÀ ĐẠI CHIẾN ĐÚNG NGHĨA CỦA CÁC SIÊU SAO TRẺ TUỔI?

Xem thêm:

Euro