Linh hoạt và bản lĩnh – lời khẳng định của HLV Troussier

- Thứ Hai, 15/01/2024, 15:17
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

‘Phù thủy trắng’ cần một trận đấu hay cùng ĐT Việt Nam để chiếm được niềm tin từ cổ động viên, và ông đã làm được điều đó.

Ba tháng vừa qua, đặc biệt là giai đoạn tiền Asian Cup, mang đến rất nhiều áp lực cho HLV Philippe Troussier. Những kết quả không như ý của ĐT Việt Nam khiến khán giả chỉ trích nhà cầm quân người Pháp một cách nặng nề. Thậm chí, cánh nhà báo gạo cội cũng quan ngại trước lúc đoàn quân áo đỏ chạm trán Nhật Bản trên đất Qatar.

Tuy nhiên, màn trình diễn trong ngày ra quân Asian Cup 2023 đã làm hài lòng đại đa số khán giả theo dõi ĐT Việt Nam. HLV Troussier đã đưa ra lời khẳng định mạnh mẽ, đập tan những nghi ngờ về triết lý và sự linh hoạt trong cách tiếp cận cuộc chơi.

Vậy nhà cầm quân người Pháp đã làm thế nào để mang về kết quả đầy hiển hách trước đội bóng số một châu Á? Dưới đây là vài điểm nhấn đáng chú ý.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Sơ đồ và nhân sự

Ông Troussier vẫn bố trí hệ thống 3 trung vệ, nhưng sơ đồ là 5-4-1 chứ không phải 3-4-3 như nhiều trận trước đây. Bên cánh phải tuyến phòng ngự, Phạm Xuân Mạnh được đá chính thay vì Vũ Văn Thanh hay Hồ Tấn Tài – những người có xu hướng tấn công nhiều hơn.

Đội hình xuất phát của Nhật Bản và Việt Nam
Đội hình xuất phát của Nhật Bản và Việt Nam

Hiểu rõ khả năng ban bật của Nhật Bản, thế nên HLV Troussier sử dụng hàng tiền vệ 4 người chơi gần ngang nhau (thay vì 2 tiền vệ trụ và 2 tiền vệ tấn công) nhằm bao quát tốt hơn.

Đỗ Hùng Dũng chơi lệch phải, còn Nguyễn Đình Bắc đá lệch trái. Tùy tình huống, Đình Bắc được quyền dâng lên hỗ trợ Tuấn Hải phía bên trên, nhưng anh cũng tích cực lùi về.

Những ngôi sao tấn công như Nguyễn Văn Toàn hay Nguyễn Quang Hải đã phải ngồi ngoài. Điều này là hợp lý, bởi Việt Nam cần khả năng tranh chấp và cường độ di chuyển cao, đặc biệt ở khâu phòng ngự.

Với HLV Troussier, giữ bóng là ý tưởng cốt lõi (Ảnh: VnExpress)
Với HLV Troussier, giữ bóng là ý tưởng cốt lõi (Ảnh: VnExpress)

Lối chơi

Lựa chọn đội hình như trên cho thấy HLV Troussier hiểu rõ sự chênh lệch đẳng cấp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhưng không vì thế mà ông từ bỏ tư tưởng kiểm soát bóng.

Trái lại, “Những chiến binh Sao Vàng” vẫn cố gắng chuyền bóng nhiều nhất có thể. Tỷ lệ giữ bóng lên tới 42% là điều mà không nhiều người dám nghĩ tới. Một số cầu thủ như Phan Tuấn Tài (75), Bùi Hoàng Việt Anh (73) hay Nguyễn Thanh Bình (69) còn thực hiện trên dưới 60 đường chuyền – một điều thực sự rất đáng khích lệ.

Kết luận

Dù phải nhận một trận thua, nhưng HLV Troussier đã đưa ra lời khẳng định đanh thép. Chiến lược gia 68 tuổi không hề cứng nhắc như giới mộ điệu vẫn nghĩ, và ông cũng đủ bản lĩnh để duy trì triết lý của mình.

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Họp báo sau trận Nhật Bản - Việt Nam: HLV Troussier muốn lấy vị trí nhì bảng, quyết tâm thắng Indo

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier

Asian Cup