LĂNG KÍNH: Liverpool tạt ít đi, đánh trung lộ nhiều hơn

- Thứ Năm, 28/09/2023, 16:18
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Sự xáo trộn nơi hàng tiền vệ đã dẫn đến nét đổi mới trong cách thi đấu của The Kop ở mùa này.

Liverpool đã thay máu tuyến giữa để phục vụ chiến dịch 2023/24. Fabinho và Jordan Henderson ra đi, còn Thiago Alcantara chưa đá trận nào do chấn thương. Trám vào chỗ của họ là hai tân binh Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai cùng với sao trẻ Curtis Jones.

Nếu như Alexis Mac Allister đóng vai trò máy đếm nhịp, thì Szoboszlai và Jones tích cực di chuyển để tạo nên các nhóm phối hợp. Cùng với việc hậu vệ phải Trent Alexander-Arnold thường xuyên bó vào giữa, Liverpool đang thể hiện nét khác biệt trong khâu tấn công. Những tình huống chồng biên rồi tạt bổng đã giảm đi chút ít, nhường chỗ cho các pha đan lát và tấn công nơi trung lộ và hành lang trong (half-space).

Phân tích

Xuyên suốt Ngoại hạng Anh mùa trước, đội chủ sân Anfield thực hiện 24361 đường chuyền, trong đó có 799 quả tạt. Tính ra cứ sau 30,5 đường chuyền thì họ tạt 1 lần. Nhưng mùa này thống kê tương ứng đã tăng lên thành 1 quả tạt sau gần 39 đường chuyền. Từ chỗ là tập thể tạt bóng nhiều nhất Premier League 2022/23, giờ The Kop chỉ đứng thứ 12 ở hạng mục này.

Alexander-Arnold tham gia nhiều hơn vào khâu triển khai bóng ở giữa sân
Alexander-Arnold tham gia nhiều hơn vào khâu triển khai bóng ở giữa sân

Nhìn lại những bàn thắng của Lữ đoàn Đỏ, khán giả cũng có thể nhận ra sự dịch chuyển này. Trong màn tiếp đón West Ham United ở vòng 6, Darwin Nunez nâng tỷ số lên thành 2-1 sau đường bấm bóng miễn chê từ Mac Allister. Một pha phối hợp đẳng cấp ngay trục dọc sân đấu.

Trước đó, tiền đạo mang áo số 9 vốn đã bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khác, khi Mohamed Salah cài người ở mép vùng cấm địa rồi chọc khe thuận lợi.

Tương tự, Liverpool gỡ hòa 1-1 trên sân Wolverhampton Wanderers trong một pha đánh vỗ mặt đối phương bởi 5 cầu thủ áo đỏ.

Có thể thấy HLV Jurgen Klopp đang chú trọng nhiều hơn tới trung lộ. Trong bối cảnh hiệu quả tấn công chung vẫn được duy trì (15 bàn/6 trận), việc gia tăng tính sát thương ở phía trong sẽ giúp họ trở nên biến hóa và khó bị bắt bài hơn.

*Số liệu trong bài lấy từ FBref

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Jurgen Klopp