Khi Endo giúp Liverpool xóa đi ký ức về Caicedo

- Thứ Sáu, 23/02/2024, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Nhờ có Wataru Endo, người hâm mộ Lữ đoàn Đỏ chẳng còn mảy may tiếc nuối khi nghe đến cái tên Moises Caicedo.

Cách đây nửa năm, Liverpool đã làm tất cả cốt để có được Caicedo. Lúc đó ngôi sao người Ecuador nổi lên như là tiền vệ trụ hàng đầu Premier League, và The Kop xem anh là mấu chốt trong cuộc cải tổ tuyến giữa. Lời đề nghị 111 triệu bảng – kỷ lục của Liverpool – đã được gửi đến cho Brighton & Hove Albion.

Rốt cuộc, đội chủ sân Anfield vẫn thất bại khi Chelsea nhảy vào với mức phí 115 triệu bảng. Nhưng hóa ra trong cái rủi lại có cái may. Mất Caicedo, Liverpool lại tìm ra Endo – tiền vệ thuộc top đầu Bundesliga ở những khía cạnh chủ chốt như tranh chấp tay đôi, đoạt bóng, tắc bóng và số lần tham gia vào tình huống tấn công.

Ngoài tinh thần làm việc chăm chỉ và tố chất thủ lĩnh (Endo là đội trưởng Stuttgart cũng như ĐT Nhật Bản), sự bền bỉ cũng là điểm cộng của Endo. Trong 3 mùa giải từ 2020/21 đến 2022/23, anh chỉ nghỉ đúng 3 trận ở giải VĐQG Đức.

Endo ít khi chấn thương
Endo ít khi chấn thương

Liverpool trao cho Endo bản hợp đồng kéo dài 4 năm. Chân chuyền 31 tuổi mất một quãng thời gian ngắn để thích nghi, đơn giản vì anh là người ngoại quốc và không được tập huấn tiền mùa giải cùng đội bóng mới.

Nhưng một cách chậm rãi và chắc chắn, Endo chiếm trọn lòng tin của Jurgen Klopp, các đồng đội cũng như cổ động viên. Đến nay, tân binh sinh năm 1993 đã chơi 27 trận cho Liverpool, trong đó có 20 lần đá chính. Thời lượng thi đấu của anh đáng lẽ còn cao hơn nếu không vướng kỳ Asian Cup hồi tháng 1.

Endo thậm chí đã nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của Lữ đoàn Đỏ ở tháng 12 năm ngoái. Sau khi trở về từ Asian Cup, anh tiếp tục thể hiện phong độ ổn định.

Trước Luton Town, tân binh người Nhật Bản chuyền chính xác 50/53 lần (94%) và tạo ra 3 cơ hội. Anh cũng có 6 tình huống đoạt bóng, chỉ kém Virgil van Dijk (7) trong nhóm cầu thủ Liverpool. Nhờ Endo quán xuyến tốt nơi vòng tròn giữa sân, Alexis Mac Allister cũng tự tin dâng lên thường xuyên hơn. Tiền vệ mang áo số 10 đã góp 1 bàn và 2 kiến tạo trong 2 chiến thắng gần nhất của The Kop.

Biểu đồ chuyền bóng của Endo trước Luton. Màu xanh là đường chuyền chính xác. (Ảnh: The Athletic)
Biểu đồ chuyền bóng của Endo trước Luton. Màu xanh là đường chuyền chính xác. (Ảnh: The Athletic)

Cách Liverpool gần 300 km, Caicedo vẫn đang chật vật cùng Chelsea. Dĩ nhiên môi trường Chelsea hiện tại là không dễ với bất cứ cầu thủ nào, và đây cũng chỉ mới là mùa giải đầu tiên của Caicedo. Nhưng nhìn bom tấn Chelsea mới thấy Liverpool đã hay (và may) khi sở hữu Endo với cái giá chỉ bằng 1/7 Caicedo.

“Chúa ơi, chúng tôi may mắn quá nhỉ? Chúng tôi nhận ra rằng các tiền vệ phòng ngự khác không muốn gia nhập Liverpool, và rồi chúng tôi tìm thấy Endo,” Klopp đã nói như thế hồi tháng 12. Một số khán giả nhạy cảm có thể nghĩ đây là lời mỉa mai cho Caicedo, nhưng chắc hẳn Klopp chỉ mang hàm ý ca ngợi đội ngũ tuyển trạch viên Liverpool.

Màn trình diễn của Wataru Endo

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Chelsea

Moises Caicedo

Wataru Endo