Kai Havertz: Bài toán khó của Arsenal

- Thứ Bảy, 04/11/2023, 07:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Gia nhập Arsenal với mức giá 75 triệu euro nhưng tính đến thời điểm hiện tại, Kai Havertz vẫn chưa tạo ra được dấu ấn cụ thể nào tại Pháo thủ.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Arsenal đã nói lời chia tay với Granit Xhaka sau 7 mùa giải gắn bó. Tiền vệ người Thụy Sĩ thi đấu không hề tồi và góp công lớn vào thành tích đứng nhì Ngoại hạng Anh của Pháo thủ mùa trước. Dù vậy, ban lãnh đạo Arsenal hiểu rằng để có thể cạnh tranh sòng phẳng với Man City trong cuộc đua giành chức vô địch, họ cần phải nâng cấp mạnh mẽ hàng tiền vệ.

Do đó, Pháo thủ đã bỏ ra số tiền hơn 116 triệu euro để chiêu mộ Declan Rice và chi 75 triệu euro để có được sự phục vụ của Kai Havertz từ Chelsea. Tính đến thời điểm hiện tại, Declan Rice đang là nhân tố quan trọng trong đội hình của HLV Mikel Arteta thì Kai Havertz vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Cầu thủ người Đức mới chỉ có duy nhất 1 bàn thắng và 1 kiến tạo sau 16 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Kai Havertz gia nhập Arsenal với mức giá không hề thấp.
Kai Havertz gia nhập Arsenal với mức giá không hề thấp.

Kai Havertz khó thích nghi vì quá… đa năng?

Mới đây, cựu cầu thủ Chelsea là Frank Leboeuf đánh giá lý do Kai Havertz chưa thể hòa nhập tốt với Arsenal là bởi HLV Mikel Arteta chưa thể tìm được vị trí để cầu thủ người Đức phát huy hết khả năng. Cụ thể, Leboeuf nhận định:

“Kai Havertz là một cầu thủ tài năng nhưng khó sử dụng. Cậu ấy thiếu tính ổn định. Với mức phí chuyển nhượng cao, Arsenal buộc phải sử dụng Kai Havertz. Tuy nhiên, điều đó khiến Pháo thủ trở nên thiếu tính tổ chức.

Arsenal có hai lựa chọn Eddie Nketiah hoặc Gabriel Jesus ở vai trò số 9. Ở hàng lang cánh, họ sở hữu Bukayo Saka, Gabriel Martinelli và Leandro Trossard. Ở tuyến tiền vệ, Martin Odegaard đang đảm nhiệm tốt vai trò sáng tạo, liên kết lối chơi. HLV Mikel Arteta cần thêm các tiền vệ mạnh mẽ để đoạt lại bóng và kiểm soát tuyến giữa chứ không phải Kai Havertz.”

Kai Havertz mới chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng tại Arsenal.
Kai Havertz mới chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng tại Arsenal.

Vị trí nào là sở trường của Kai Havertz?

Trong quá khứ, vị trí giúp Kai Havertz gây dựng được tên tuổi là “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1 tại Bayer Leverkusen. Khác với những số 10 điển hình, cầu thủ người Đức thiên về việc xâm nhập vòng cấm và ghi bàn. Trong 2 mùa giải cuối cùng khoác áo Die Werkself, Kai Havertz thi đấu vô cùng hiệu quả khi ghi đến 38 bàn thắng.

Bản thân Kai Havertz cũng từng chia sẻ:

“Tôi thích xâm nhập vòng cấm và ghi bàn, có thể từ lần chạm bóng đầu tiên hoặc thứ hai. Về cơ bản thì tôi vẫn là một tiền vệ, nhưng tôi thích đi bóng vào vòng cấm. Có lẽ đó là lý do không phải cầu thủ phòng ngự nào cũng chú ý đến sự xuất hiện của tôi. Tôi hướng đến việc vượt qua hàng tiền vệ đối phương để chiếm lĩnh không gian.”

Kai Havertz từng thi đấu cực kỳ ấn tượng trong vai trò số 10 tại Bayer Leverkusen.
Kai Havertz từng thi đấu cực kỳ ấn tượng trong vai trò số 10 tại Bayer Leverkusen.

Thế nhưng tại Chelsea, Kai Havertz không còn được chơi nhiều ở vị trí số 10 như trước nữa. Đó là một trong những lý do khiến anh cảm thấy không hài lòng và muốn rời The Blues. Đến khi gia nhập Arsenal, Kai Havertz lại được HLV Mikel Arteta bố trí thi đấu ở vị trí số 8 lệch trái.

Tính đến thời điểm hiện tại, cầu thủ sinh năm 1999 vẫn chưa tạo ra được sự kết nối với Oleksandr Zinchenko và Gabriel Martinelli. Trong một số tình huống hậu vệ người Ukraine bó vào trong để cùng Declan Rice kiểm soát tuyến giữa, Kai Havertz lại có xu hướng “dẫm chân” Martinelli ở khu vực hành lang trong.

Kết luận

Sở hữu một cầu thủ đa năng, có thể thi đấu nhiều vị trí trong đội hình là ước mơ của mọi huấn luyện viên. Kai Havertz rõ ràng là một cầu thủ như vậy. cầu thủ người Đức được đề cao bởi sự đa năng nhưng không có nghĩa anh giỏi hơn người khác khi đưa ra so sánh với các đồng đội ở cùng vị trí. Do đó, Kai Havertz có lẽ cần chấp nhận việc không được đá chính thường xuyên và có thể trở thành quân bài chiến thuật mỗi khi Arsenal cần.

VÌ SAO ARSENAL LẠI CHỌN KAI HAVERTZ?

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal

Kai Havertz