Hãy để Bukayo Saka nghỉ ngơi nhiều hơn, Mikel Arteta ơi!

- Thứ Tư, 17/01/2024, 18:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Trong khi nhiều cầu thủ đồng trang lứa đang chật vật để tìm kiếm chỗ đứng ở đội một thì Bukayo Saka lại đang trải qua vấn đề rất khác tại Arsenal.

Mới đây trên Twitter, một bức ảnh cũ của Bukayo Saka trong kỳ nghỉ đầu năm 2022 tại Dubai bất ngờ được “đào lại” và lan truyền, kèm theo đó là hàng loạt chỉ trích vô cớ nhắm vào chân chạy cánh người Anh.

Thậm chí nhà báo Charles Watts đã bức xúc đến nỗi phải đăng tải lên trang cá nhân: “Tôi chẳng tài nào hiểu nổi tại sao mọi người lại khó chịu với hình ảnh Bukayo Saka nghỉ ngơi ở Dubai đến vậy. Trong khi với tôi, đó là tất cả những gì tôi muốn thấy ở cậu ấy.”

Saka bị chỉ trích vì bức ảnh đi chơi từ năm…2022.
Saka bị chỉ trích vì bức ảnh đi chơi từ năm…2022.

Không chỉ nhà báo Charles Watts, có lẽ rất nhiều người hâm mộ Arsenal cũng đang có mong muốn rằng Bukayo Saka có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất có thể, đặc biệt là khi cầu thủ người Anh không có phong độ cao trong khoảng thời gian gần đây.

Bukayo Saka là một trong số rất ít cầu thủ tấn công ở Ngoại hạng Anh đã thi đấu trọn vẹn tất cả số phút trong dịp Giáng Sinh cũng như năm mới. Trong 4 trận đấu từ ngày 23/12/2023 đến nay của Arsenal, cầu thủ sinh năm 2001 đều đá chính và đá đủ 90 phút.

Tuy nhiên, tất cả các trận đấu ấy, Pháo thủ đều không thắng và Bukayo Saka cũng không có màn thể hiện tốt.

Đôi chân đã thấm mệt

Xét về mặt thông số, Bukayo Saka rõ ràng đang trải qua mùa giải 2023/24 khá ấn tượng. Chân chạy cánh người Anh đã ghi 9 bàn và có 11 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Nhưng trong 5 trận gần nhất, Bukayo Saka chỉ góp dấu giày vào duy nhất 1 bàn thắng (pha lập công vào lưới Fulham). Cầu thủ sinh năm 2001 chơi trọn vẹn 90 phút trong 4 trong 5 trận đó, trận còn lại gặp Brighton, anh cũng thi đấu tới 89 phút.

Bukayo Saka đang có phong độ thấp.
Bukayo Saka đang có phong độ thấp.

Theo thống kê từ Opta, chỉ có 49 cầu thủ thuộc Ngoại hạng Anh chơi trọn vẹn 360 phút (4 trận đấu) xuyên từ Giáng Sinh sang giai đoạn đầu năm mới. Và chỉ 8 người trong số này là cầu thủ tấn công, tương tự Bukayo Saka. Cầu thủ người Anh cũng đã đá chính mọi trận đấu ở Ngoại hạng mùa này ngoại trừ trận gặp Man City mà anh vắng mặt vì chấn thương.

Đáng chú ý, kể từ mùa giải 2020/21, mùa đầu tiên Bukayo Saka đá chính cho Arsenal, chỉ có 13 cầu thủ thi đấu nhiều hơn con số 13,394 phút của cầu thủ này ở Ngoại hạng Anh. Trong 13 người đó, Bukayo Saka là cái tên trẻ nhất.

HLV Mikel Arteta nghĩ gì?

Trên thực tế, việc Bukayo Saka phải thi đấu quá nhiều không phải câu chuyện mới đối với Arsenal. Ở mùa giải trước, khi các phóng viên đề cập đến vấn đề này, HLV Mikel Arteta nhận định:

“Hãy nhìn những cầu thủ hàng đầu thế giới, họ chơi 70 trận mỗi mùa, 3 ngày/trận. Họ vẫn tạo ra được sự khác biệt và giành chiến thắng. Nếu muốn trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới, bạn phải làm được điều đó. Chúng ta không nên gieo vào đầu các cầu thủ suy nghĩ kiểu nên chơi trận này, không nên chơi trận kia.”

Mikel Arteta muốn Bukayo Saka thi đấu nhiều nhất có thể.
Mikel Arteta muốn Bukayo Saka thi đấu nhiều nhất có thể.

Tuy nhiên, HLV Mikel Arteta dường như quên mất sự thật rằng Bukayo Saka mới chỉ 22 tuổi. Việc để một cầu thủ trẻ thường xuyên thi đấu để tích lũy kinh nghiệm là điều tốt nhưng nếu cố gắng “ép chín” một tài năng trẻ, kết quả chắc chắn không tích cực (Michael Owen là trường hợp điển hình).

Arsenal có ổn nếu thiếu Saka?

Bukayo Saka chắc chắn là một trong những mắt xích quan trọng nhất trên hàng công Arsenal thời điểm hiện tại. Thế nhưng khi thiếu đi cầu thủ người Anh, Pháo thủ vẫn có thể “sống ổn”, thậm chí là “sống tốt”.

Tại đấu trường Champions League, khi cục diện bảng B đã an bài, Bukayo Saka đã được HLV Mikel Arteta cho nghỉ ngơi và Arsenal có được trận hòa với tỷ số 1-1 trước PSV.

Đáng chú ý, ở cuộc đại chiến với Man City vào ngày 08/10/2023, Arsenal đã đánh bại The Citizens mà không có sự phục vụ của Bukayo Saka vì chấn thương. Khi ấy, Gabriel Jesus là người được bố trí thi đấu ở cánh phải thay cầu thủ người Anh.

Arsenal đánh bại Man City mà không có sự phục vụ của Bukayo Saka.
Arsenal đánh bại Man City mà không có sự phục vụ của Bukayo Saka.

Kết luận

Giúp Bukayo Saka tìm lại phong độ tốt nhất chắc chắn đang là ưu tiên hàng đầu của HLV Mikel Arteta tại Arsenal. Để làm được điều ấy, chiến lược gia người Tây Ban Nha cần cho cậu học trò cưng của mình nghỉ ngơi nhiều hơn để tái tạo lại năng lượng, không chỉ đôi chân mà cả tinh thần.

Sau trận thua Liverpool ở FA Cup đến trận gặp Crystal Palace tại Ngoại hạng Anh vào ngày 20/1 tới đây, Arsenal nói chung và Bukayo Saka nói riêng có khoảng 13 ngày nghỉ ngơi và nếu tận dụng tốt, đây sẽ là tiền đề để họ quay trở lại cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

BIG 7 PREMIER LEAGUE: ANDRE ONANA GẶP KHÓ, PHÁO THỦ GIỮ CHÂN RAYA, THE BLUES NHẮM TIỀN ĐẠO SERIE A

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal

Mikel Arteta

Bukayo Saka