FIFA xác định các trận có VAR tại vòng 3 V-League

- Thứ Tư, 01/11/2023, 14:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hành trình phủ sóng của VAR tại V-League sẽ tiếp tục với một số trận đấu quan trọng vào cuối tuần này.

Vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã duyệt cho V-League áp dụng công nghệ VAR trong 3 cuộc chiến tại vòng 3. Đó là các trận Nam Định – TP.HCM (18h ngày 3/11), Công An Hà Nội – Hà Nội (19h15 ngày 3/11) và Viettel – Hà Tĩnh (19h15 ngày 4/11). Hoạt động của VAR sẽ được điều hành bởi 4 trọng tài là Mai Xuân Hùng, Ngô Duy Lân, Trương Hồng Vũ, Trần Ngọc Nhớ.

Nếu như chiến dịch trước chỉ mang tính thử nghiệm thì mùa giải 2023/24 đánh dấu những bước đi nghiêm túc hơn của V-League với VAR. Công ty VPF và Ban trọng tài VFF đang cố gắng nâng tầm chất lượng VAR tại Việt Nam, đảm bảo đáp ứng yêu cầu và thời hạn 3 năm mà FIFA đưa ra. Được biết, khóa thứ 2 của lớp đào tạo trọng tài VAR sẽ được diễn ra trong giai đoạn tập trung ĐTQG tháng 11.

VAR đem lại kết quả tốt trong 2 vòng đầu tiên (Ảnh: VnExpress)
VAR đem lại kết quả tốt trong 2 vòng đầu tiên (Ảnh: VnExpress)

>>>Lịch thi đấu vòng 3 V-League 2023/24

Hiểu nhầm về VAR

Tại vòng 1 và 2 V-League 2023/24, một bộ phận khán giả thắc mắc tại sao có những tình huống không thấy VAR can thiệp. Theo lý giải của Trưởng ban Trọng tài LĐBĐVN Đặng Thanh Hạ, thì VAR hoạt động với nguyên tắc “Can thiệp tối thiểu, hiệu quả tối đa”.

Cụ thể, VAR có 2 cách can thiệp: “only review” – tức VAR kiểm tra rồi thông báo cho trọng tài chính; và “on field review” – tức đề nghị trọng tài chính xem màn hình.

Ở trường hợp đầu tiên, VAR hoạt động trong im lặng vì đó là những tình huống rõ ràng. Vậy nên người xem sẽ không nhìn thấy quá trình này. Chỉ khi quan điểm của VAR khác với quyết định của trọng tài chính ở các tình huống nghiêm trọng thì VAR mới yêu cầu trọng tài chính quan sát màn hình bên ngoài đường biên.

CÔNG AN HÀ NỘI CÓ BẢO VỆ ĐƯỢC CHỨC VÔ ĐỊCH NẾU CÓ HLV GONG OH KYUN KHÔNG?

Xem thêm:

V-League 1

VAR