Fabio Paratici: Người giúp Tottenham bay cao từ trong bóng tối

- Thứ Bảy, 13/01/2024, 08:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dù đang bị LĐBĐ Italia hạn chế tạm thời các hoạt động bóng đá, Fabio Paratici vẫn là cái tên đặc biệt quan trọng tại Tottenham.

Đầu mùa giải này, trong trận đấu giữa Tottenham và Brentford, nhiều khán giả đã rất bất ngờ khi bắt gặp một gương mặt thân quen của Spurs: cựu Giám đốc bóng đá Fabio Paratici. Ông ngồi cùng khán giả, vui vẻ ký tặng và chụp hình cùng các cổ động viên của đội bóng thành London.

Về lý thuyết, Fabio Paratici đã từ chức Giám đốc bóng đá chuyên phụ trách công tác chuyển nhượng tại Tottenham được gần 9 tháng. Nhưng trên thực tế, ông vẫn hiện diện ở Tottenham với vai trò cố vấn cho công tác chuyển nhượng (dù đội bóng đã có Giám đốc Bóng đá Scott Munn và Giám đốc Thể thao Johan Lange), chỉ có điều đó không phải một chức danh chính thức.

Fabio Paratici đang giúp Tottenham có nhiều thương vụ chuyển nhượng thành công.
Fabio Paratici đang giúp Tottenham có nhiều thương vụ chuyển nhượng thành công.

Chuyện gì đã xảy ra?

Đầu năm 2023, FIFA đưa ra lệnh cấm Fabio Paratici hoạt động bóng đá trên toàn cầu vì những bê bối liên quan đến chuyển nhượng và tài chính khi ông còn làm ở Juventus. Đáng chú ý, theo LĐBĐ Italia (FIGC), đây không phải án phạt vô thời hạn mà chỉ là lệnh “hạn chế tạm thời” trong 30 tháng - tức Fabio Paratici không được phép đại diện cho cụ thể một đội bóng nào ở khoảng thời gian ấy.

Ngày 31/03/2023, Tottenham tuyên bố Paratici tạm ngừng công việc. Khoảng một tháng sau, ông từ chức Giám đốc bóng đá tại Spurs theo đúng án phạt mà FIFA cũng như FIGC đưa ra. Tuy nhiên, như đã đề cập, đây chỉ là lệnh “hạn chế tạm thời” và điều đó đồng nghĩa với việc Fabio Paratici vẫn có thể làm cố vấn cho Tottenham lẫn Chủ tịch Daniel Levy, chỉ là không mang một chức danh chính thức.

Tầm ảnh hưởng của Fabio Paratici

Dù không nhận được nhiều chú ý, Fabio Paratici chính là một trong những người góp công lớn nhất vào thành công của Tottenham những năm gần đây. Cristian Romero, Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur đều được ông đưa về Spurs và sau đó khẳng định được thực lực. Bên cạnh đó, Destiny Udogie và Pape Matar Sarr cũng đang có phong độ tốt và là nhân tố quan trọng đối với HLV Ange Postecoglou.

Cristian Romero là một trong những thương vụ thành công nhất của Fabio Paratici tại Tottenham.
Cristian Romero là một trong những thương vụ thành công nhất của Fabio Paratici tại Tottenham.

Ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, Fabio Paratici chính là người đã thuyết phục James Maddison gia nhập Tottenham trước sự chèo kéo của nhiều ông lớn khác tại Ngoại hạng Anh. Hai bản hợp đồng khác là Guglielmo Vicario từ Empoli hay Micky Van de Ven từ Wolfsburg cũng đều là những thương vụ thành công của vị cố vấn người Italia.

Đến kỳ chuyển nhượng mùa đông, khi HLV Ange Postecoglou muốn một trung vệ, Fabio Paratici đã đem đến cho chiến lược gia sinh năm 1965 cái tên vô cùng chất lượng là Radu Dragusin từ Genoa. Đáng chú ý, trung vệ người Romania đã từ chối lời đề nghị từ Bayern Munich để lựa chọn Tottenham.

Radu Dragusin từ chối Bayern Munich để chọn Tottenham.
Radu Dragusin từ chối Bayern Munich để chọn Tottenham.

Điều này khiến ngay cả những cổ động viên của đội bóng thành London cũng phải bất ngờ bởi rõ ràng, xét về vị thế, đẳng cấp và danh tiếng, Spurs không thể so sánh với Bayern Munich. Theo The Athletic, Fabio Paratici chính là người đã thuyết phục Radu Dragusin tin vào kế hoạch dài hạn mà Tottenham cùng HLV Ange Postecoglou đang xây dựng.

Kết luận

Vào mùa hè 2013, Tottenham từng bán một siêu sao của đội bóng là Gareth Bale để thu về 101 triệu euro. Spurs sau đó chiêu mộ đến 7 cầu thủ nhưng ngoài Christian Eriksen và phần nào là Erik Lamela, tất cả các thương vụ còn lại đều không đem lại kết quả tích cực.

Điều này đã không tái hiện dưới thời Fabio Paratici. Những tưởng việc chia tay Harry Kane ở kỳ chuyển nhượng mùa hè sẽ khiến Tottenham suy yếu thì tính đến thời điểm hiện tại, kịch bản ấy đã không chưa xảy ra. Số tiền khoảng 100 triệu euro thu được từ thương vụ bán tiền đạo người Anh đã được Fabio Paratici tái đầu tư theo cách vô cùng ấn tượng và hiệu quả.

NHẬN ĐỊNH VÒNG 21: ĐẠI CHIẾN MU - TOTTENHAM | MC ĐÓN DE BRUYNE TRỞ LẠI - LIVERPOOL & BÀI TOÁN SALAH

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Tottenham Hotspur

Fabio Paratici