ĐT Brazil quyết dùng HLV nội: Sự bảo thủ xiềng xích đôi chân vũ công

- Thứ Hai, 08/01/2024, 18:04
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

LĐBĐ Brazil quyết định bổ nhiệm Dorival Junior sau không ít tranh cãi về vị trí HLV trưởng ĐTQG có nên là người ngoại quốc.

Kể từ khi HLV Tite từ chức vào tháng 12/2022, đã hơn 1 năm trôi qua và tuyển Brazil mới có HLV chính thức mới. Nhưng cái tên Dorival Junior vẫn sẽ khiến cho vị trí này gây ra không ít tranh cãi. Chỉ vài ngày sau khi HLV Tite từ chức vì thất bại ở VCK World Cup 2022, huyền thoại Rivaldo lên tiếng trước những tin đồn về việc LĐBĐ Brazil muốn có Pep. 

Cựu danh thủ này nói: “Tôi cho rằng việc bổ nhiệm HLV ngoại là việc làm thiếu tôn trọng những HLV Brazil và tôi phản đối điều đó. Nhiều HLV ngoại rất giỏi, nhưng đội tuyển Brazil là của chúng ta và phải được dẫn dắt bởi một người mang trong mình dòng máu Brazil.”

Rốt cuộc, HLV U20 của họ là Ramon Menezes trở thành phương án tạm thời và chỉ nắm quyền được 5 tháng. Sau đó, nhà cầm quân thành công ở Brazil là Fernando Diniz trở thành HLV tạm quyền và được chủ tịch LĐBĐ nước này khẳng định sẽ giữ chức đến hết Copa America 2024. Nhưng người vừa giúp Fluminense vô địch Copa Libertadores 2022/23 (tương đương Cúp C1 Nam Mỹ) không trụ nỗi đến mức đó. 

Trong vai trò kiêm nhiệm ở CLB lẫn ĐTQG chứng kiến thành tích trái ngược của HLV này. Ông thiếu may mắn khi mất Neymar vì chấn thương nặng, nhưng không thể phủ nhận sự bệ rạc trong lối chơi và thành tích kém cỏi của Selecao dưới thời HLV này, được phản ánh rõ qua vòng loại World Cup 2026. Khi Brazil rơi từ vị trí đầu bảng xuống thứ 6 ở khu vực Nam Mỹ, vì chuỗi 3 thua, 1 hòa trong 4 trận gần đây.

LĐBĐ Brazil bổ nhiệm Dorival Junior làm HLV trưởng ĐTQG
LĐBĐ Brazil bổ nhiệm Dorival Junior làm HLV trưởng ĐTQG

Tổng thống Brazil cũng không tin HLV ngoại

Carlo Ancelotti - người được LĐBĐ Brazil liên hệ thường xuyên và được xem là ứng viên sáng giá để nắm đội sau Copa America. Nhưng hồi tháng 7, Tổng thống Brazil đã nói: 

“Tôi rất ngưỡng mộ Ancelotti nhưng ông ấy chưa bao giờ dẫn dắt đội tuyển Ý. Tại sao Ancelotti không giải quyết vấn đề của tuyển Ý? Họ còn không giành được quyền tham dự World Cup 2022. Thật dễ dàng để huấn luyện một đội châu Âu với 11 tuyển thủ quốc gia. Tuy nhiên ở đây sẽ rất khó, điển hình như huấn luyện Corinthians (đội bóng mà Tổng thống Brazil hâm mộ). Tôi muốn xem Ancelotti có cứu được Corinthians không, họ đi xuống quá rồi.”

Nhưng Tổng thống Brazil không cần phải hoài nghi nữa vì Ancelotti đã gia hạn với Real Madrid vào tháng 12/2023 và tuyên bố đây là đội bóng cuối cùng ông dẫn dắt. Giờ đây, sau khi chia tay HLV vừa vô địch Copa Libertadores 2022/23, “vàng xanh” bổ nhiệm HLV đăng quang chính danh hiệu này mùa trước đó, lần này là vị trí HLV trưởng chính thức có hợp đồng đến năm 2026.

Lãnh đạo Brazil không phóng khoáng như cách cầu thủ của họ chơi bóng

Chưa biết Dorival có thành công hay không, chỉ có thể nhận thấy những người đứng đầu ở Brazil không có niềm tin vào HLV ngoại, hoặc có lẽ lòng tự trọng của họ quá cao. Quốc gia vô địch World Cup nhiều nhất không muốn sử dụng HLV nước ngoài, dù lần cuối họ lên đỉnh thế giới đã là từ hơn 2 thập kỷ trước với một nhà cầm quân người Brazil và mang trong mình cả dòng máu Ý - Felipe Scolari. 

“Vàng xanh” đã không thể thăng hoa cùng Tite, cùng Ramon Menezes, Fernando Diniz và giờ họ vẫn đánh cược vào một HLV người Brazil khác. Sự bảo thủ của những người đứng đầu phải chăng đã và sẽ tiếp tục xiềng xích những đôi chân của các vũ công Samba.

PHÚT BÙ GIỜ: CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA VỚI ĐỘI TUYỂN BRAZIL

Xem thêm:

ĐT Brazil