Đội hình mạnh nhất vẫn thua Iceland, tuyển Anh khó tiến sâu tại Euro 2024

- Thứ Bảy, 08/06/2024, 20:09
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ra sân với đội hình mạnh nhất nhưng vẫn thua Iceland, tuyển Anh thật sự có rất nhiều vấn đề phải giải quyết trước khi bước vào VCK Euro 2024. 

Tuyển Anh thua sốc trước Iceland

ĐT Anh đã chọn Iceland làm liều thuốc thử cuối cùng trước khi chính thức bước vào vòng chung kết Euro 2024. Tam Sư kỳ vọng rằng với lợi thế sân nhà và một đối thủ yếu, các chân sút của họ sẽ dễ dàng có được một chiến thắng tưng bừng. Thế nhưng, chính đội á quân Euro 2020 đã phải nhận trái đắng, khi họ thua trắng trước đội bóng bé nhỏ này. 

Điều đáng chú ý là HLV Gareth Southgate đã ra sân từ đầu với đội hình mạnh nhất, với Harry Kane chơi cao nhất trên hàng công, phía sau là Foden, Gordon, Palmer. Ở hàng phòng ngự, những cầu thủ lão làng như Kyle Walker, John Stones hay Trippier cũng góp mặt ngay từ đầu. 

Ấy thế mà Tam Sư đã phải nhận lấy bàn thua ở ngay phút thứ 12 của trận đấu. Còn hàng công của họ thì cả trận chỉ tạo ra được 13 tình huống dứt điểm, trong đó chỉ có duy nhất 1 cú sút trúng đích. Điều mà tuyển Anh làm tốt trong trận đấu này đó chính là việc giữ trái bóng trong chân, với tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 68% và tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 91%. 

ĐT Anh Euro 2024
Tuyển Anh đang khiến người hâm mộ của mình phải lo lắng.

Nỗi lo hàng phòng ngự

Tuyển Anh sẽ đối mặt với nhiều vấn đề tại Euro 2024 sắp tới và hàng phòng ngự là một trong số đó. Sự vắng mặt của Harry Maguire vì chấn thương đã khiến cho khả năng phòng thủ của Tam Sư trở nên mong manh hơn bao giờ hết và việc một Iceland nhỏ bé có thể chọc thủng lưới họ là minh chứng rõ ràng nhất.

Bộ tứ hậu vệ gồm Kyle Walker, John Stones, Marc Guehi và Kieran Trippier là sự lựa chọn tốt nhất của HLV Gareth Southgate ở thời điểm hiện tại. Nhưng cần phải biết rằng cả Stones và Guehi đều vắng mặt vì chấn thương ở nửa sau của mùa giải vừa rồi.

Tệ hơn, ngôi sao của Man City vừa dính thêm chấn thương mắt cá chân và phải rời sân sau hiệp 1 trong trận đấu với Iceland. Lewis Dunk thì không đảm bảo phong độ. Có cảm giác như hàng phòng ngự của tuyển Anh có thể khiến Southgate và người hâm mộ của họ phải sống trong lo lắng ở Euro 2024 sắp tới.

Iceland là một bài kiểm tra chất lượng

Iceland phải chịu áp lực rất lớn trước tuyển Anh, nhưng họ vẫn bọc lót phòng ngự rất kín kẽ, thi đấu chặt chẽ và khiến tuyển Anh vỡ kế hoạch khi ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 12 của trận đấu. Tại Euro 2024, tuyển Anh sẽ phải đối mặt với những đội bóng tương tự như Iceland. Việc hàng công mạnh nhất của Tam Sư bất lực trước Iceland cho thấy họ đang thiếu sự gắn kết và sáng tạo kể cả khi đang sở hữu trong tay những cầu thủ tấn công thuộc hàng tốt nhất thế giới.

Câu hỏi hóc búa về Alexander-Arnold

Trent Alexander-Arnold, ĐT Anh, Euro 2024
Trent Alexander-Arnold thể hiện tốt, nhưng HLV Gareth Southgate vẫn chưa biết nên đặt anh ta ở đâu.

Declan Rice là trụ cột của đội tuyển Anh tại Euro 2024, nhưng ban huấn luyện của Tam Sư vẫn chưa xác định được ai sẽ đá cặp với ngôi sao của Arsenal ở hàng tiền vệ. Trent Alexander-Arnold là một hậu vệ cánh khi thi đấu ở Liverpool, nhưng HLV Gareth Southgate lại muốn cầu thủ này lên đá cao hơn. Cầu thủ 25 tuổi đã có màn thể hiện tốt trong trận đấu trước đó gặp Bosnia & Herzegovina, với vai trò là một tiền vệ. 

Conor Gallagher, Mainoo và Adam Wharton cũng thể hiện rất ổn. Vậy nên HLV Gareth Southgate giờ đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn ai sẽ đá cặp với Declan Rice. Tuy nhiên, với màn trình diễn thiếu sáng tạo của tuyển Anh trước Iceland, Trent Alexander-Arnold có lẽ nên được bố trí quay trở lại vị trí hậu vệ cánh để leo biên, thay vì ra sân với vai trò là tiền vệ phòng ngự. 

Sau cùng, vấn đề lớn nhất của tuyển Anh vẫn nằm ở sự gắn kết giữa các cầu thủ. Họ đang sở hữu một đội hình có thể nói là đắt giá nhất giải đấu, nhưng màn trình diễn tổng thể thì lại không ăn khớp.

Tại vòng bảng Euro 2024 sắp tới, Tam Sư sẽ phải đối mặt với những đội bóng có lối chơi tương tự như Iceland, nhưng sẽ ở đẳng cấp cao hơn. Serbia, Đan Mạch đều cho thấy họ không dễ xơi. Vậy nên còn quá sớm để khẳng định để tuyển Anh sẽ "mang bóng đá trở về nhà" sau 58 năm dài đằng đẵng. 

HIGHTLIGHT ANH - ICELAND | TAM SƯ BẠC NHƯỢC VÀ NỖI LO CỦA GARETH SOUTHGATE

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro