Đằng sau thế độc tôn của Trung Quốc tại ASIAD 19

- Thứ Tư, 27/09/2023, 15:44
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Nước láng giềng của Việt Nam tiếp tục thể hiện sự thống trị trên đấu trường thể thao châu lục.

Tính đến chiều ngày 27/09, đoàn thể thao Trung Quốc đã mang về tổng cộng 123 tấm huy chương. Trong đó, họ có 68 HCV, 39 HCB và 16 HCĐ. Khoảng cách giữa nước chủ nhà và các đoàn phía sau là rất xa, khi Hàn Quốc đứng nhì cũng chỉ mới giành được 15 HCV. Gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ nhất toàn đoàn tại kỳ ASIAD năm nay.

Nhận xét về sự vượt trội của đoàn thể thao quốc gia tỷ dân, nhà báo Việt Cường (đang tác nghiệp tại Hàng Châu) phân tích:

“Những năm qua, thể thao Trung Quốc vốn đã dẫn đầu châu Á ở nhiều bộ môn thi đấu khác nhau. Theo cách nói của giới trẻ bây giờ thì Trung Quốc đang ‘out trình’ so với các nền thể thao khác của châu Á.”

Bảng tổng sáp huy chương ASIAD 19, tính đến 15h30 ngày 27/09
Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19, tính đến 15h30 ngày 27/09

15 năm vươn mình

Nhà báo Việt Cường phân tích tiếp:

“Thực tế, cột mốc đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của nền thể thao Trung Quốc là cách đây 15 năm. Khi đó họ là chủ nhà Olympic Bắc Kinh 2008. Từ sau Thế vận hội năm ấy, thể thao Trung Quốc được đầu tư rất mạnh mẽ, vươn đến trình độ hàng đầu thế giới và đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với đoàn thể thao Mỹ. Do vậy, chuyện thể thao Trung Quốc áp đảo và đoạt nhiều HCV tại ASIAD 19 không quá ngạc nhiên.

Ngoài tiềm lực chuyên môn, thể thao Trung Quốc cũng có thêm động lực khi họ là chủ nhà ASIAD 19. Nếu theo dõi kỹ, có thể thấy một số VĐV Trung Quốc còn bày tỏ sự tiếc nuối dù đã giành HCV. Lý do là không chỉ đoạt ngôi quán quân, mục tiêu của họ là phải tạo nên những kỷ lục mới của Á vận hội, của châu Á và thậm chí là tiến sát tới kỷ lục Olympic.

Những môn thể thao Olympic rất được Trung Quốc coi trọng. Điều này khiến các cuộc thi đấu càng khó khăn hơn với những đoàn thể thao khác khi tranh tài trực tiếp với VĐV Trung Quốc. Tôi tin rằng Trung Quốc có thể mang về ít nhất 60% số lượng HCV trong tổng số 481 bộ huy chương được trao tại ASIAD 19.”

Nguồn: Dân Việt

Lễ khai mạc ASIAD 19

Xem thêm:

ASIAD