Cựu danh thủ chỉ rõ vấn đề của ĐT Việt Nam dưới thời Troussier

- Thứ Năm, 12/10/2023, 23:28
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Theo ông Vũ Mạnh Hải, chất lượng con người hiện tại khiến cho lối chơi kiểm soát bóng mà HLV Troussier áp dụng lên ĐT Việt Nam trở nên không hiệu quả.

Mới đây, ĐT Việt Nam đã thi đấu trận giao hữu với Trung Quốc và bại trận với tỷ số 0-2. Đó là một trận đấu mà “những chiến binh sao vàng” tiếp tục cố gắng thể hiện lối chơi kiểm soát bóng, nhưng trước một đối thủ mạnh hơn, Tiến Linh và các đồng đội không thể tạo ra được sự khác biệt.

Chia sẻ sau trận thua đội tuyển Trung Quốc, cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải cho biết lối chơi kiểm soát bóng mà HLV người Pháp đang áp dụng là không phù hợp với ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại:

“Chúng ta hãy nhìn từ trận gần nhất là giao hữu với Trung Quốc hôm 10/10. Nhìn thoáng qua, có vẻ thử nghiệm của ông Troussier đạt yêu cầu. Các cầu thủ đã thực hành lối chơi cầm bóng, ban chuyền ngắn và di chuyển liên tục. Đó là những gì HLV Troussier luôn nhắc đến. Vì thế, tỷ lệ kiểm soát bóng của chúng ta cao hơn Trung Quốc (63% so với 37%). 

Nhưng vấn đề là Việt Nam thua 0-2, và nó bóc trần ra một số vấn đề. Đó là, sự kiểm soát chỉ đạt được ở hai phần ba, hoặc nửa mặt sân của đội nhà. Chứ khi triển khai tấn công, chúng ta không tạo được nhiều cơ hội. Ba cú dứt điểm hướng trúng đích của chúng ta đều không nguy hiểm, trong khi đối phương ghi được hai bàn. Thiếu sót này rất cơ bản, và cần được thừa nhận một cách xác đáng.”

ĐT Việt Nam cầm bóng vượt trội nhưng vẫn thua ĐT Trung Quốc (Ảnh: Internet)
ĐT Việt Nam cầm bóng vượt trội nhưng vẫn thua ĐT Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Vấn đề về con người

Ông Vũ Mạnh Hải tiếp tục nói thêm về vấn đề con người hiện tại của đội tuyển Việt Nam: “Về mặt con người, tôi cho rằng HLV Troussier chưa tận dụng triệt để, hoặc có thể chưa bao quát hết tình hình cầu thủ hiện nay. 

Việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Nguyễn Đình Bắc hay Hồ Văn Cường cũng tốt, nhưng dường như ông ấy đang tập trung cùng lúc quá nhiều lứa cầu thủ, dẫn đến việc chọn lựa và đánh giá thiếu đồng nhất. Thay đổi là cần thiết. Nhưng không vì thế mà bỏ qua cả những cầu thủ có phong độ tốt nhất ở giải vô địch quốc gia thời gian qua. Một số cầu thủ được HLV Troussier chọn có vẻ chưa sẵn sàng đón nhận cơ hội, nếu không muốn nói là chưa bì được với các phát hiện của HLV Park Hang-seo trước đây.”

ĐT Việt Nam có nên tiếp tục kiểm soát bóng?

Sau trận gặp Trung Quốc, Việt Nam còn 2 trận giao hữu nữa trong tháng 10 đều trước các đối thủ trên cơ là Uzbekistan và Hàn Quốc. Ông Vũ Mạnh Hải đưa ra nhận định:

“Trận Uzbekistan mang ý nghĩa đấu tập nhiều hơn. Đó là trận đấu kín, được thay người không giới hạn. Cho nên, HLV Troussier có thể thoải mái thử nghiệm và có thể tiếp tục thất bại. Còn gặp Hàn Quốc sẽ phải chỉn chu hơn. Nhưng, kết quả có lẽ cũng không khác. 

Trước đối thủ như thế, muốn đá kiểm soát cũng không được. Chúng ta không thể lặp lại tỷ lệ kiểm soát bóng như trước Trung Quốc, mà có khi bị dồn ép ngược lại. Người hâm mộ cần quen dần với cách chơi của HLV Troussier. Đây là lối chơi không mang lại sự chắc chắn về phòng ngự và cũng không đủ sắc bén trong tấn công. 

Cái được là chúng ta cố gắng kiểm soát bóng, không bị lép vế so với đối thủ. Nhưng tôi không cho rằng nó hiệu quả. Sẽ hợp lý hơn nếu dùng lối chơi kiểm soát bóng, tấn công khi gặp đối thủ Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Còn phía trước là các đối thủ hơn chúng ta về trình độ và mọi mặt.”

Highlights: Trung Quốc - Việt Nam | Phòng ngự lỏng lẻo, Tiến Linh giao lưu võ thuật, thẻ đỏ chấm hết

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Giao hữu Quốc tế

Vũ Mạnh Hải