CỰC NÓNG: UEFA thua kiện, Super League trên đường trở lại

- Thứ Năm, 21/12/2023, 17:31
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hơn 2 năm rưỡi sau ngày bùng lên để rồi bị dập tắt, giờ đây ‘siêu giải đấu’ lục địa già đã có cơ sở để trở thành hiện thực.

Tòa án Công lý Châu Âu là nơi xét xử mâu thuẫn giữa một bên là đơn vị hỗ trợ sáng lập European Super League (A22), còn một bên là Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA).

A22 kiện FIFA và UEFA vì đã ngăn cản trái phép quá trình hình thành Super League hồi năm 2021, sau đó tìm cách phạt những CLB liên quan.

Và đến ngày hôm nay, Tòa án đã ra phán quyết. Theo đó, hành động cấm cản của FIFA và UEFA đã đi ngược với luật hiện hành tại Liên minh Châu Âu (EU). Văn bản từ Tòa án có đoạn viết hai Liên đoàn kể trên đã “làm sai luật cạnh tranh và quyền tự do cung cấp dịch vụ”.

Kế hoạch khởi nguyên dành cho Super League hồi năm 2021 từng bị chê bai vì khuôn khổ khép kín, trong đó 15 CLB “sáng lập” không bị xuống hạng. Hiện tại, A22 đã làm mới cấu trúc, tạo nên nhiều hạng đấu khác nhau và có thể quy tụ 60 – 80 đội. Họ cũng khẳng định giải đấu này hoàn toàn mở cho mọi CLB.

Super League là mối đe dọa trực tiếp tới UEFA
Super League là mối đe dọa trực tiếp tới UEFA

Phát biểu từ người trong cuộc

Sau khi có phán xét, A22 nhanh chóng thông báo thắng lợi tới người hâm mộ. Trang X dẫn lời CEO Bernd Reichart:

“Chúng tôi đã giành được quyền cạnh tranh. Thế độc quyền của UEFA đã chấm dứt. Bóng đá đã được tự do. Các câu lạc bộ giờ đây hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ bị phạt và thoải mái quyết định tương lai của chính họ.

Dành cho các cổ động viên: chúng tôi sẽ phát miễn phí tất cả các trận đấu Super League. Về phần các CLB: doanh thu sẽ được đảm bảo.”

Real Madrid, Barcelona và Juventus là những đội bóng luôn vững tin vào ý tưởng thành lập Super League để phản đối sự tham lam của UEFA. Với thắng lợi của nhóm CLB này tại Tòa án, tương lai Champions League và Super League sẽ rất đáng quan tâm.

TẤT TẦN TẬT VỀ THỂ THỨC MỚI CỦA EUROPEAN SUPER LEAGUE

Xem thêm:

Real Madrid

Barcelona

Juventus

UEFA

European Super League