Có một Son Heung Min cực mới lạ và đầy hiệu quả tại Tottenham

- Thứ Bảy, 21/10/2023, 07:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thiếu đi sự hỗ trợ từ Harry Kane, Son Heung Min vẫn cho thấy anh là nhân tố đặc biệt quan trọng của Tottenham khi cùng đội bóng đứng đầu Ngoại hạng Anh.

Son Heung Min bước vào quãng thời gian FIFA Days tháng 10 bằng cách không thể tuyệt vời hơn khi nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất tháng 9 của Ngoại hạng Anh. Bên cạnh đó, đội bóng chủ quản của cầu thủ người Hàn Quốc là Tottenham cũng đang dẫn đầu giải đấu với 20 điểm, hơn nhà đương kim vô địch Man City 2 điểm.

Richarlison gây thất vọng và cơ hội đến với Son Heung Min

Sau khi Harry Kane chuyển đến Bayern Munich, Richarlison là người được HLV Ange Postecoglou tin tưởng trao suất đá chính ở vị trí cao nhất trên hàng công. Thế nhưng sau ba lượt trận tại Ngoại hạng Anh, cầu thủ người Brazil không ghi được bất cứ bàn thắng hay có được pha kiến tạo nào. Dấu ấn duy nhất mà Richarlison để lại là…tấm thẻ vàng trong chuyến làm khách đến sân của Bournemouth.

Richarlison không đáp ứng được kỳ vọng của HLV Ange Postecoglou.
Richarlison không đáp ứng được kỳ vọng của HLV Ange Postecoglou.

Chứng kiến phong độ thất vọng của cựu sao Everton, HLV Ange Postecoglou đã thực hiện sự thay đổi khi để Son Heung Min đảm nhiệm vị trí tiền đạo cắm ở trận gặp Burnley. Đây chắc chắn là một trong những quyết định đúng đắn nhất của chiến lược gia người Australia. Ở trận đấu ấy, Tottenham giành chiến thắng ấn tượng với tỷ số 5-2 còn cá nhân cầu thủ sinh năm 1992 có cho riêng mình một cú hattrick.

Chạm bóng ít, dứt điểm nhiều

Đáng chú ý, cả 6 bàn thắng của cầu thủ người Hàn Quốc đều đến khi anh được thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm. Không phải những tình huống ghi bàn quá phức tạp, đó đơn giản những tình huống di chuyển ở tốc độ cao và chớp thời cơ, hoặc những pha di chuyển khai thác tốc độ đoạn ngắn của mình ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương. Nhìn chung, Son Heung Min chủ yếu lập công bằng các pha dứt điểm một chạm.

Son Heung Min hiện có 6 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh.
Son Heung Min hiện có 6 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh.

Trong 3 trận đấu đầu tiên, tiền đạo người Hàn Quốc chạm bóng trung bình hơn 51 lần mỗi trận, nhưng chỉ có trung bình 1,7 pha dứt điểm. Tuy nhiên ở 5 trận đấu gần nhất chơi tiền đạo cắm, Son Heung Min chạm bóng trung bình 26 lần mỗi trận, nhưng lại có đến trung bình 3,8 pha dứt điểm. Tỷ lệ chạm bóng của cựu sao Bayer Leverkusen giảm đi một nửa và tỉ lệ dứt điểm tăng lên gấp đôi.

Nhiệm vụ mới của Son Heung Min

Việc gần như chỉ có hai tiền vệ biên ở từng hành lang cánh đã khiến toàn bộ nhân sự của Tottenham tập trung ở khu vực giữa sân. Với cấu trúc đội hình ấy, Spurs không hề giấu diếm ý định kéo hàng tiền vệ đối phương lên phía trước. Từ đó, những phương án phát triển bóng ở trung lộ của Spurs cần một điểm nhận trước mặt hàng phòng ngự đối phương, với không gian nhận bóng lớn, chơi những nhịp đơn giản để tìm sự liên kết với các vệ tinh xung quanh. Người đó đang là Son Heung Min.

Son Heung Min đóng vai trò là điểm nhận bóng trước mặt hàng phòng ngự đối phương.
Son Heung Min đóng vai trò là điểm nhận bóng trước mặt hàng phòng ngự đối phương.

Tiền đạo người Hàn Quốc được yêu cầu thi đấu đơn giản, sử dụng ít các pha chạm bóng để tiếp tục hướng bóng đến gần vòng cấm đối phương. Tính đến thời điểm hiện tại, Son Heung Min đã hoàn thành nhiệm vụ này ở mức tròn vai.

Khi bóng đã được phát triển đến phần sân đối phương, việc tiếp tục có số lượng nhân sự lớn ở khu vực trung lộ đã khiến tiền đạo sinh năm 1992 có thể thi đấu thoải mái hơn. Từ đó, Son Heung Min có thể tận dụng tối đa điểm mạnh trong những pha bứt tốc đoạn ngắn. Các bàn thắng vào lưới Liverpool và Arsenal là ví dụ tiêu biểu cho phương án này.

Khi có khoảng trống ở gần vòng cấm đối phương, Son Heung Min sẽ sử dụng tốc độ để khai thác.
Khi có khoảng trống ở gần vòng cấm đối phương, Son Heung Min sẽ sử dụng tốc độ để khai thác.

Kết luận

Đeo trên tay tấm băng đội trưởng của Tottenham, Son Heung Min đang cho thấy anh hoàn toàn có thể “sống tốt” mà không có sự đồng hành của Harry Kane. Tiền đạo người Anh đang tỏa sáng tại Bayern Munich còn Tottenham cùng đội trưởng mới của mình cũng đang có khởi đầu ấn tượng tại Ngoại hạng Anh.

BURNLEY – TOTTENHAM | SON HEUNG MIN LẬP HAT TRICK, GÀ TRỐNG TIẾP TỤC BAY CAO | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Tottenham Hotspur

Son Heung-min