Cái kết quá buồn cho hành trình của Quang Hải?

- Chủ Nhật, 26/03/2023, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam đã ở rất gần ngày trở về sau một chặng hành trình không như mong đợi.

Hợp đồng hiện tại của Quang Hải với Pau còn thời hạn đến tháng 6/2024 cùng lựa chọn gia hạn thêm 1 năm. Nhưng dường như điều khoản đó chắc chắn không được kích hoạt. Tệ hơn, Pau có thể thanh lý sớm hợp đồng với cầu thủ người Việt vào cuối mùa. Kể từ khi chuyển sang Pháp, Hải chưa bao giờ được chơi bóng ở điều kiện và đẳng cấp tốt nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân cho việc Quang Hải xuất ngoại thất bại. Nhìn chung, Hải đã vướng phải những điểm yếu mới và cũ, khách quan và chủ quan. Rào cản đầu tiên kể đến là ngôn ngữ. Cho đến tận thời điểm này, cựu tiền vệ Hà Nội vẫn chưa thể giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Điều này khiến anh rất khó hiểu được những ý tưởng chiến thuật của HLV Tholot.

Hải không thể thích nghi với văn hóa của Pháp
Hải không thể thích nghi với văn hóa của Pháp

Bên cạnh đó, Quang Hải đã tự đẩy mình vào thế khó khi chọn Pau FC. Đây là một đội bóng có tầm vóc phù hợp nhưng lối chơi thì không. Pau đá rất thực dụng, ưu tiên phòng ngự chặt và chỉ chờ đợi những bàn thắng hiếm hoi. Điều đó khiến Hải vốn đã có rất ít thời lượng chơi bóng, khi được vào sân thì cũng… không có bóng để chơi. Việc sở hữu 1 bàn thắng đã là điều gì đó vượt kỳ vọng về số 19.

Tuy Pau chơi tấn công không hay, nhưng họ lại sở hữu Henry Saivet ở vị trí tiền vệ công. Cựu cầu thủ Newcastle luôn là ưu tiên hàng đầu của HLV Tholot. Việc Hải phải cạnh tranh trực tiếp với một nhân tố từng chơi tại Ngoại hạng Anh là điều quá khó. Hải dường như bị động trong mọi khía cạnh từ chuyên môn đến hậu trường, dẫn đến những màn trình diễn nhạt nhòa trong suốt mùa giải.

Bàn thắng vào lưới Rodez có thể là dấu ấn duy nhất của Hải tại xứ người
Bàn thắng vào lưới Rodez có thể là dấu ấn duy nhất của Hải tại xứ người

Cuối cùng, có cảm giác như Quang Hải không xem việc xuất ngoại là phương án tối ưu. Ban đầu, truyền thông đưa tin đó chỉ là tin đồn để giúp Hải đàm phán hợp đồng mới với CLB Hà Nội. Nhưng bầu Hiển quyết định “quay xe” vào phút chót vì yêu cầu lương quá cao khiến anh buộc phải vào thế “đâm lao phải theo lao”.  Suy cho cùng, Quang Hải vẫn là một cầu thủ giỏi của bóng đá Việt, nhưng chỉ trong biên giới của nước ta mà thôi.

Xem thêm: 

Nguyễn Quang Hải

Pau FC