Cách Ronaldo đáp lại lòng tin của Roberto Martinez và cả những sự hoài nghi 

- Thứ Hai, 16/10/2023, 17:31
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Sau những gì đã diễn ra ở vòng knock-out World Cup 2022 và việc chuyển đến Ả Rập Xê Út, Ronaldo đang khiến những ai nghi ngờ anh phải nghĩ lại.

Khi Cristiano Ronaldo chuyển đến Ả Rập Saudi vào đầu năm, nhiều người cho rằng anh làm vậy để hưởng mức lương lớn cuối cùng trước khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ. Ít ai có thể đoán trước được sớm có rất nhiều ngôi sao cấp cao theo chân cầu thủ người Bồ Đào Nha đến Trung Đông trong những tháng tiếp theo. 

Tại World Cup 2022, Ronaldo đã ghi bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền trong chiến thắng 3-2 trước Ghana. Nhưng sau bàn thắng đó; tiền đạo giàu kinh nghiệm đã đóng góp rất ít. Việc anh bị loại khỏi trận gặp Thụy Sĩ ở vòng 16 đội, và người thay thế anh là Goncalo Ramos đã lập một hat-trick cũng như kiến ​​tạo trong trận thắng Thụy Sĩ 6-1 báo hiệu sự nghiệp ĐTQG của Ronaldo có thể đã đến phần trầm sau những năm tháng thăng hoa.

Nhưng sau đó, khi Bồ Đào Nha bị loại ở vòng tứ kết dưới tay đội yếu hơn là Maroc trong ngày CR7 lại dự bị, HLV Fernando Santo đã bị sa thải khỏi và Roberto Martinez thay thế. Tuy nhiên, Martinez lại có ý tưởng khác người tiền nhiệm. 

Ronaldo thể hiện phong độ cao khi bị hoài nghi đang đi xuống ở ĐTQG
Ronaldo thể hiện phong độ cao khi bị hoài nghi đang đi xuống ở ĐTQG

Martinez có ý tưởng khác để phát huy Ronaldo

“Đối với Cristiano, cậu ấy chưa sẵn sàng chia tay. Cristiano muốn trở thành một phần của chu kỳ mới và, thật dễ dàng để đưa cậu ấy vào danh sách tập trung hồi tháng Ba”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết vào đầu năm nay.

Và Martinez đã được tưởng thưởng vì niềm tin trao cho đội trưởng người Bồ Đào Nha. “Brazil châu Âu” đã sớm giành được suất dự Euro 2024 khi đánh bại Slovakia 3-2 tại Porto. Ronaldo ghi bàn thứ sáu và thứ bảy trong chiến dịch vòng loại Euro 2024; chỉ có Romelu Lukaku (9) là sở hữu nhiều pha lập công hơn.

Ronaldo sẽ bước sang tuổi 39 vào tháng 2, nhưng anh vẫn đứng thứ tư về tổng số phút thi đấu (503) cho Bồ Đào Nha ở vòng loại. Cựu cầu thủ Real Madrid luôn có đủ thể chất để chơi tốt ở độ tuổi cuối 30 và đầu 40. Tuy nhiên, điều thực sự nổi bật là cách Martinez sử dụng CR7.

Thống kê bất ngờ về Ronaldo

Bồ Đào Nha có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình là 65,3%, cao thứ năm trong số 53 đội tham dự vòng loại Euro 2024. Do đó, Ronaldo sẽ có ít áp lực phải phòng thủ hơn. Chưa hết, thủ lĩnh Al Nassr đã giành quyền kiểm soát bóng ở phần ba cuối sân 12 lần kể từ đầu vòng loại Euro 2024, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.

Theo thống kê từ WhoScored sau 655 trận đấu mà họ thông kê về Ronaldo, anh giành được quyền kiểm soát bóng ở phần ba cuối sân 337 lần. 3,6% trong tổng số đó đến chỉ sau 6 lần ra sân ở vòng loại dưới thời Martinez. Cựu HLV tuyển Bỉ là người làm nên điều kỳ diệu.

Ronaldo hiện được trao nhiều cơ hội ghi bàn rõ ràng hơn (6) so với bất kỳ cầu thủ nào khác, xét trong số 84 cầu thủ đã tung ra 10 cú sút trở lên ở vòng loại Euro 2024. Tỷ lệ chuyển hóa của anh là 28%, đứng thứ 11. Bồ Đào Nha đang tạo ra 13,6 cơ hội mỗi trận, và xếp thứ sáu vòng loại Euro 2024 - và Ronaldo đang ghi bàn đúng như nhiều người mong đợi.

Ít ai có thể đoán trước được tiền đạo giàu kinh nghiệm này sẽ có tác động như vậy đối với đội tuyển quốc gia sau cái cách họ bị loại ở World Cup 2022. Nhưng Martinez đã cho người Bồ chơi thứ bóng đá thú vị phù hợp với những nhân sự đẳng cấp thế giới của họ. Người hâm mộ bóng đá có thể chứng kiến ​​sự lặp lại như kỳ tích ở Euro 2016 của Bồ Đào Nha tại Đức vào năm sau.

HIGHLIGHTS BỒ ĐÀO NHA - SLOVAKIA: KỶ LỤC GIA RONALDO CHÓI SÁNG VỚI CÚ ĐÚP - VÒNG LOẠI EURO 2024

Xem thêm:

Cristiano Ronaldo

Euro

ĐT Bồ Đào Nha

Roberto Martinez